VnReview
Hà Nội

Hàng loạt hãng xe lớn thông báo tạm dừng sản xuất xe vì thiếu chip trầm trọng

Ford, BMW, Honda và Hyundai đều đã cắt giảm sản lượng xe sản xuất do cuộc khủng hoảng thiếu chip toàn cầu

Bất chấp những nỗ lực của các nhà sản xuất chip, cuộc khủng hoảng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu ngày càng trầm trọng hơn. Nguyên nhân do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều người chọn cách giải trí và làm việc tại nhà với các thiết bị điện tử khiến nhu cầu mua sắm tăng vọt. Nhiều sản phẩm công nghệ sử dụng chip xử lý như PS5, Xbox Series X/S hay iPhone 12 đã nhanh chóng cháy hàng, thậm chí trễ giao hàng.

Tuy nhiên tình hình không chỉ xấu đi với các hãng sản xuất thiết bị điện tử như Apple, Samsung,… mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến các hãng sản xuất xe hơi trên thế giới. Theo tờ Bloomberg, một số nhà sản xuất xe hơi lớn đã đưa ra cảnh báo về việc cắt giảm sản lượng xe sản xuất do thiếu hụt nguồn cung chip.

Hãng xe Ford của Mỹ cho biết, tình trạng thiếu chip có thể làm giảm một nửa sản lượng xe trong quý tài chính hiện tại của công ty. Trong khi đó, hãng xe Honda của Nhật Bản thông báo họ sẽ ngừng sản xuất tại ba nhà máy đặt ở nước này trong vòng 5-6 ngày vào tháng 5 tới.

Hãng xe nước Đức BMW cũng đưa ra cảnh báo tương tự về tình trạng trậm chễ trong dây chuyền sản xuất vì thiếu chip tại nhiều nhà máy đặt ở Đức và Anh.

Tại Hàn Quốc, hai hãng xe Hyundai Motor và Kia có khả năng sẽ ngừng hoạt động tất cả nhà máy tại nước này từ ngày 1-5/5. Nguyên nhân đến từ việc thiếu nguồn cung chất bán dẫn.

Việc đóng cửa các nhà máy của Hyundai Motor và Kia chắc chắn sẽ gây gián đoạn dây chuyền sản xuất các dòng xe điện mới nhất như IONIQ 5 và EV6 hay các mẫu xe phổ biến như K8 và Grandeur. Về phần IONIQ 5, đối tác Hyundai Mobis đang gặp khó khăn trong việc sản xuất động cơ dẫn động. Nếu như Hyundai Motor và Kia đóng cửa nhà máy, các nhà cung cấp phụ tùng cho các hãng này cũng có thể phải ngừng hoạt động hoàn toàn.

Thế nhưng đây mới chỉ là những biểu hiện ban đầu và chưa thực sự tàn khốc nhất do thiếu chip gây ra. Chip đóng vai trò quan trọng đối với một số tính năng trên xe hơi, bao gồm chống bó phanh cứng, hệ thống hỗ trợ đỗ xe, hệ thống giải trí thông minh,…Nói cách khác xe hơi càng có nhiều công nghệ tiện ích, càng cần tới nhiều chip xử lý hơn.

Cuộc khủng hoảng chip toàn cầu cũng sẽ dẫn đến thời gian chờ đợi xe của người mua xe lâu hơn. Theo tờ New York Times, Porsche đã cảnh báo các đại lý ở Mỹ về việc khách hàng có thể phải đợi thêm 12 tuần để nhận xe.

Tin tức cũng không mấy khả quan với toàn ngành công nghệ. Cả hai gã khổng lồ Apple và Samsung đều thừa nhận tình trạng thiếu chip sẽ gây tác động đáng kể tới các hãng này trong thời gian tới. Dù đã tự chủ được quy trình nghiên cứu, thiết kế chip nhưng các hãng này vẫn đang phụ thuộc khá nhiều vào các xưởng đúc lớn trên thế giới.

Tiến Thanh (Theo Engadget)

Chủ đề khác