VnReview
Hà Nội

Tỷ phú Spotify muốn thâu tóm CLB Arsenal là ai?

Các cựu tuyển thủ Arsenal bao gồm Thierry Henry, Dennis Bergkamp, và Patrick Vieira có thể cùng Daniel Ek mua lại câu lạc bộ này.

Nhà sáng lập Spotify, Daniel Ek, đang dự định mua lại Arsenal sau vụ lùm xùm liên quan European Super League - ý tưởng siêu giải đấu của các CLB hàng đầu châu Âu do Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez, đề xuất.

Arsenal là một trong sáu CLB đăng ký tham gia giải đấu gây tranh cãi này hôm 18/4 vừa qua, nhưng chỉ sau đó vài ngày đã bẽ bàng thừa nhận đó là một "sai lầm".

Đáp lại, hàng trăm người hâm mộ của họ đã tổ chức biểu tình ngay bên ngoài sân vận động Emirates, hô vang khẩu hiệu "Chúng tôi muốn đuổi Kroenke" - ám chỉ giám đốc CLB là Josh Kroenke và công ty Kroenke Sports and Entertainment (KSE) đang sở hữu CLB.

Ek, người nắm giữ khối tài sản trị giá 3,4 tỷ USD, cổ đông lớn của dịch vụ stream nhạc Spotify, hôm 23/4 đã đăng tweet về ý định mua lại Arsenal với giá 2,8 tỷ USD. Thông tin này sau đó đã được đăng tải trên tờ The Telegraph của Anh.

"Khi còn là một đứa trẻ, tôi đã cổ vũ mọi trận đấu của Arsenal. Nếu KSE muốn bán lại Arsenal, tôi sẽ vui mừng vung tiền thử xem sao" - ông nói.

Ek được cho là đang hợp tác với các cựu tuyển thủ Arsenal bao gồm Thierry Henry, Dennis Bergkamp, và Patrick Vieira nhằm tiến hành thương vụ thâu tóm. Henry cho biết ban quản lý Arsenal "đang điều hành CLB như thể một công ty, không phải một CLB bóng đá, và họ đã thể hiện rõ điều đó… họ đang đi sai đường. Sai lầm tai hại."

Trước khi thành lập Spotify, Ek sinh ra và lớn lên ở Stockholm, Thuỵ Điển. Ông khởi nghiệp từ lúc còn là một cậu nhóc tuổi teen bằng cách xây dựng website cho khách hàng. Sau đó, Ek vào một công ty đấu giá tên Tradera mà sau đó được eBay mua lại, rồi bắt đầu công ty quảng cáo trực tuyến của riêng minh.

Ek tiếp tục làm CEO uTorrent trong một thời gian ngắn, và nghỉ việc vào năm 2006 sau khi nó bị mua lại bởi một công ty đối thủ.

Ek lần đầu lên ý tưởng về Spotify - công ty ra mắt năm 2008 - từ năm 2002 sau sự sụp đổ của Napster. "Tôi nhận ra rằng chúng ta không bao giờ có thể làm luật từ những thứ ăn cắp" - ông nói.

"Luật pháp chắc chắn có thể giúp, nhưng nó không dẹp bỏ được vấn đề. Cách duy nhất để giải quyết vấn đề là tạo ra một dịch vụ tốt hơn dịch vụ ăn cắp bản quyền, đồng thời phải bù đắp được cho ngành công nghiệp âm nhạc - đó là lúc Spotify ra đời"

Spotify đã tăng trưởng khá nhanh kể từ khi thành hình. Công ty có 20 triệu người dùng hàng tháng vào năm 2010, và đến tháng 4/2019 đã tăng gấp 10 lần, cán mốc 217 triệu.

Đoạn tweet nói về việc mua lại Arsenal của Daniel Ek

Nhưng không may cho Ek khi anh bỗng bị chỉ trích bởi giới nhạc sỹ và cả ngành công nghiệp âm nhạc: lý do của họ là Spotify không chia sẻ đủ lợi nhuận thu được từ hàng triệu người dùng đang nghe nhạc mỗi ngày. Nền tảng stream này trả cho các nghệ sỹ xấp xỉ 0,00437 USD/lượt stream, tức các nghệ sỹ cần có khoảng 360.000 lượt stream mới kiếm được mức lương tối thiểu.

Khi đại dịch virus corona bùng phát, Ek càng gây tranh cãi hơn khi nói rằng các nghệ sỹ không tạo ra tiền là những người không "không làm việc nghiêm túc" hoặc không "gắn kết với người hâm mộ của họ"

Nhiều nhạc sỹ, bao gồm David Crosby, Zola Jesus, Paul Smith… lập tức phản pháo. "Chất lượng thực sự không quan trọng với họ, thứ Spotify muốn là độ tin cậy" - nhà sản xuất Jackknife Lee nói.

Hiện chưa rõ liệu những ý tưởng và sự giàu có của Ek có giúp mang lại điều gì cho CLB bóng đá đã trở thành biểu tượng kia hay không.

Hội người ủng hộ Arsenal nói rằng họ "sẽ ủng hộ bất kỳ người mua tiềm năng nào cho phép người hâm mộ sở hữu một phần cổ phần thực tế và cho người hâm mộ thấy CLB của họ đang hoạt động ra sao".

Tuy nhiên, giám đốc Josh Kroenke nói rằng ông "không có ý định bán" và tin rằng công ty đang nỗ lực hết mình nhằm thực hiện tốt vai trò người quản lý của Arsenal.

"Tôi có thể bị hiểu nhầm và nghi ngờ, nhưng dần dần, tôi hi vọng sẽ tạo dựng được một mối quan hệ với các nhóm ủng hộ CLB và cho họ thấy chúng tôi có khả năng đưa CLB tiến lên" - ông nói thêm.

Minh.T.T (theo Independent)

Chủ đề khác