VnReview
Hà Nội

Căng thẳng với nhau từ 2011, Steve Jobs từng gọi Facebook là “Fecebook”

Các tài liệu mới được tiết lộ qua cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Epic cung cấp những chi tiết thú vị về lịch sử mối quan hệ giữa Facebook và Apple.

Các tài liệu do Epic Games tiết lộ và được CNBC phát hiện lần đầu cho thấy mối quan hệ giữa Apple và Facebook đã căng thẳng kể từ năm 2011 đến nay.

Vào khoảng thời gian này, Facebook vẫn chưa phát hành một ứng dụng dành riêng cho iPad, sản phẩm lần đầu ra mắt thị trường vào năm 2010. Scott Forstall của Apple, khi đó đang là giám đốc phần mềm của công ty, đã gửi email cho Phil Schiller và Steve Jobs nói về cuộc gặp gỡ giữa anh ấy với Mark Zuckerberg nhằm thảo luận về việc đưa Facebook lên iPad.

;Lúc bấy giờ, điều Facebook lo ngại nhất là Apple sẽ không cho phép ứng dụng Facebook cho iPad được "nhúng thêm các ứng dụng con bên trong" nữa. Forstall đã viết như sau:

"Tôi vừa thảo luận với Mark về việc họ không nên đưa các ứng dụng nhúng vào trong ứng dụng Facebook iPad – cả dưới dạng chế độ xem trình duyệt được nhúng trong ứng dụng lẫn dưới dạng một danh sách liên kết mà khi nhấp vào sẽ chuyển hướng sang Safari.

Không có gì ngạc nhiên khi anh ấy không hài lòng với điều này vì anh ấy coi những ứng dụng này là một phần của "toàn bộ trải nghiệm Facebook", và không chắc người dùng có sử dụng ứng dụng Facebook iPad mà không có những thứ đó hay không. Mọi thứ [của Facebook] hoạt động tốt trên Safari, vì vậy anh ấy do dự khi đẩy người dùng sang một ứng dụng gốc trên iPad nhưng có ít chức năng hơn, ngay cả khi việc tạo ra một ứng dụng vẫn là một lựa chọn tốt hơn, mang đến cho người dùng những tính năng thuận tiện hơn."

Zuckerberg sau đó đã đề nghị với Forstall về một số sự "đánh đổi" như sau:

- Facebook sẽ không liệt kê một danh sách các ứng dụng khác trong ứng dụng Facebook, trong phần liên kết hay bất kỳ thành phần nào.

- Facebook sẽ không chứa các ứng dụng bên thứ ba hoạt động trong chế độ xem trình duyệt được nhúng trong app chính.

- Cho phép người dùng đăng các bài viết trên Bảng tin (News Feed) có liên quan đến các ứng dụng.

- Khi nhấn vào một trong các liên kết có liên quan đến các ứng dụng sẽ kích hoạt một trong các hành động sau: (1) chuyển nhanh sang ứng dụng chạy trực tiếp trên hệ điều hành nếu người dùng đã cài đặt nó, (2) đưa người dùng sang kho ứng dụng App Store nếu có ứng dụng gốc trên đó nhưng ngươi dùng chưa cài đặt và (3) chuyển sang Safari trong các trường hợp còn lại.

"Tôi nghĩ tất cả điều này đều hợp lý, trừ mục số 3," Forstall viết trong email. Steve Jobs đã trả lời rằng, "Tôi đồng ý - nếu chúng ta loại bỏ đề xuất thứ ba của Fecebook thì nghe có vẻ hợp lý." Lưu ý cách Jobs viết chữ Facebook trong trường hợp này.

Vài ngày sau, Forstall tiếp tục và nói rằng Zuckerberg không hài lòng với cách giải quyết của Apple. CNBC giải thích thêm như sau:

"Schiller, người từng là trưởng bộ phận tiếp thị của Apple cho đến năm ngoái và điều hành Ban Đánh giá Ứng dụng của Apple, nơi đưa ra các kết luận liệu các ứng dụng có được Apple chấp thuận hay không, đã tóm tắt lại vị thế của Apple.

"Tôi không hiểu tại sao chúng ta lại phải làm vậy," Schiller viết. "Tất cả các ứng dụng này không phải là ứng dụng gốc trên iOS, chúng sẽ không có liên hệ hoặc giấy phép với chúng ta, chúng ta cũng không xem xét chúng, không cho sử dụng API hoặc công cụ của chúng ta, không sử dụng các cửa hàng của chúng ta, v.v..."

Khi ứng dụng iPad của Facebook ra mắt, hãng cho biết không hỗ trợ đơn vị tiền tệ Credits trên iOS cho các ứng dụng như Farmville - một sự thỏa hiệp theo những gì mà các giám đốc điều hành của Apple đã thảo luận.

Và tất nhiên, mối quan hệ giữa Facebook và Apple không hề được cải thiện kể từ năm 2011. Hai công ty hiện đang trong một cuộc chiến gay gắt về sự tập trung của Apple với vấn đềquyền riêng tư của người dùng. Facebook cũng đã chỉ trích Apple vì không cho phép họ cung cấp ứng dụng chơi game của mình trên App Store. Các báo cáo gần đây cũng chỉ ra rằng Facebook đang cân nhắc khả năng khởi động một vụ kiện chống độc quyền chống lại Apple.

Quang Huy (theo 9to5mac)

Chủ đề khác