VnReview
Hà Nội

Onkyo muốn bán nốt mảng kinh doanh âm thanh cốt lõi cho Sharp

Trong nỗ lực mới nhất hòng ngăn chặn tình huống sụp đổ tài chính, công ty Nhật Bản Onkyo Home Entertainment một lần nữa phải đưa ra lựa chọn chọn khó khăn: bản mảng kinh doanh cốt lõi của mình.

Onkyo muốn bán nốt mảng kinh doanh âm thanh cốt lõi cho Sharp

Công ty có trụ sở tại Osaka này cho biết rằng họ đã đàm phán với Sharp (Nhật Bản) và Voxx International (Mỹ), với tư cách là những cái tên tiềm năng có thể mua lại mảng kinh doanh nghe nhìn tại gia của họ, bao gồm cả thương hiệu Pioneer.

Được thành lập vào năm 1946 và nổi tiếng với những sản phẩm như loa, máy phát nhạc hay đầu thu stereo,... tình hình của Onkyo hiện đã trở nên tồi tệ hơn sau khi thất bại trong việc bán mảng âm thanh của mình cho Sound United (Mỹ), hồi năm 2019. Giờ đây, công ty đang phải đối mặt với việc bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) vì vi phạm những quy tắc về giá trị ròng bị âm của thị trường.

Với việc cổ phiếu có khả năng bị xóa khỏi TSE trong khoảng tháng 7, Onkyo tuyên bố, công ty "đã bắt đầu xem xét tất cả các lựa chọn có thể nhằm duy trì sự liên tục cho hoạt động kinh doanh".;Dòng tiền bất lợi và khả năng thu lời mờ mịt, hãng Nhật Bản đã bị dồn tới đường cùng. Onkyo gợi ý, Sharp và Voxx là những đối tác "phù hợp" bởi đã từng hợp tác với công ty trong lĩnh vực thiết bị âm thanh trước đây.

Theo Onkyo, mục tiêu của công ty là sẽ đạt được một thỏa thuận chính thức, với đầy đủ các điều khoản, vào ngày 20/05 sắp tới. Đại diện phát ngôn của Sharp xác nhận, công ty đang cân nhắc đề xuất của Onkyo.

Hiện vẫn chưa rõ đâu sẽ là nguồn thu thay thế tiềm năng đối với thu nhập của Onkyo, sau khi bán đi mảng kinh doanh âm thanh đóng góp tới 53% doanh số trong năm tài chính 2019 (kết thúc vào cuối tháng 03/2020). Bên cạnh việc sản xuất các sản phẩm của riêng mình, Onkyo còn là một công ty sản xuất thiết bị gốc (OEM), lắp ráp loa TV và những thiết bị khác cho nhiều thương hiệu.

Khi công ty công bố kế hoạch bán mảng kinh doanh nghe nhìn của mình cho Sound United vào hồi thàng 05/2019, CEO Munenori Otsuki xác nhận, Onkyo sẽ tìm kiếm sự tăng trưởng trong lĩnh vực OEM. Thế nhưng, đến tháng 10, các cuộc đàm phán đã đổ vỡ sau khi hai bên không thống nhất được những điều khoản thỏa thuận.

Mức giá được công bố khi đàm phán khoảng 8 tỉ Yên (tương đương 73 triệu USD theo tỉ giá hiện tại). Hiện tại, Onkyo đang âm đến 3,3 tỉ Yên sau khi năm tài chính 2019 kết thúc. Công ty đã tìm cách rót vốn từ một quỹ đầu tư nước ngoài nhưng rốt cuộc lại không thành công. Và giờ giá trị ròng của Onkyo vẫn âm trong năm tài chính thứ 2 liên tiếp, vi phạm các quy tắc niêm yết của TSE.

Lê Hữu (theo Nikkei Asia)

Chủ đề khác