VnReview
Hà Nội

Samsung gặp khó với dòng Galaxy A do thiếu chip

Samsung Electronics đang phải đối mặt với các vấn đề sản xuất dòng điện thoại Galaxy A do ảnh hưởng của tình trạng khan hiếm chip toàn cầu.

Theo TheElec, các model Galaxy A52, A52 5G và A72 được ra mắt từ ngày 17 tháng 3. Tuy nhiên, đến nay Samsung vẫn chưa xác định được thời gian phát hành toàn cầu cho các sản phẩm này do thiếu nguồn cung chip để sản xuất số lượng lớn.

Cụ thể, Samsung đang phải đối mặt với vấn đề mua sắm bộ xử lý ứng dụng (AP) cần thiết cho điện thoại. Các thiết bị mới tạm thời được phát hành tại 1 số quốc gia ở châu Âu. Ở Mỹ, chỉ mới có model Galaxy A52 lên kệ.

Samsung gặp khó với dòng Galaxy A do thiếu chip

Trước đó, Samsung đã lên kế hoạch phát hành rộng rãi các thiết bị này trong tháng 4.

3 chiếc điện thoại mới của công ty Hàn Quốc sử dụng chip Qualcomm Snapdragon 720G và 750G. Chúng được sản xuất bởi Samsung Foundry dựa trên quy trình Low Power Plus (LPP) 8nm.

Các AP cũng được sử dụng trong các điện thoại tầm trung khác từ các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi.

Một nguồn quen thuộc với Samsung cho biết việc thiếu hụt khiến Samsung gặp khó khăn trong việc sản xuất dòng Galaxy A. Không chỉ ảnh hưởng đến Samsung, tình trạng này còn khiến các nhà cung cấp phụ kiện cho các thiết bị trên lo lắng bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của họ.

Hồi tháng 2, Giám đốc điều hành mới của Qualcomm, Cristiano Amon cho biết ông dự đoán tình trạng thiếu chip sẽ tiếp tục kéo dài đến cuối năm. Vào tháng 3, DJ Koh, Giám đốc điều hành bộ phận CNTT & Truyền thông Di động của Samsung, cho biết hiện đang có sự mất cân bằng nghiêm trọng trong cung và cầu chip.

Nguyên nhân thiếu hụt chip chủ yếu là do năng lực sản xuất của các nhà sản xuất chip theo hợp đồng. Thiên tai và tai nạn cũng đã làm trầm trọng thêm tình hình. Samsung đã tạm dừng nhà máy chip Austin do thời tiết lạnh bất thường vào đầu năm nay. Một số nhà máy của TSMC cũng bị ảnh hưởng bởi hạn hán và mất điện.

Một nguyên nhân khác là do khách hàng đặt đơn hàng gấp đôi do lo lắng về tình trạng thiếu hụt chip kéo dài.

Bạch Đằng

Chủ đề khác