VnReview
Hà Nội

Panasonic tăng tốc chuyển đổi sang kinh doanh giải pháp doanh nghiệp

Công ty có trụ sở tại Osaka dự kiến ​​lợi nhuận tăng 27% bất chấp tình trạng thiếu chip, đại dịch.

Panasonic dự kiến ​​lợi nhuận ròng sẽ tăng 27% trong năm tài chính hiện tại, kết thúc vào tháng 3 năm 2022, khi mà công ty điện tử 103 tuổi này đặt mục tiêu tái cấu trúc trong nhiều năm tới và tập trung vào cơ sở khách hàng doanh nghiệp.

"Chúng tôi đang tìm cách chuyển sang giai đoạn tấn công bằng cách hoàn thành tất cả các bước tái cấu trúc cần thiết", vị chủ tịch sắp nghỉ hưu Kazuhiro Tsuga cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến. Lợi nhuận ròng trong năm dự kiến ​​là 210 tỷ yên (1,9 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động dự kiến ​​sẽ tăng 28% lên 330 tỷ yên (3 tỷ USD). Doanh thu dự kiến ​​đạt 7 nghìn tỷ yên (65 triệu USD), tăng 4,5%.

Các dự báo có phần dè dặt và phản ánh những bất ổn xung quanh nền kinh tế.;Tình trạng thiếu chất bán dẫn đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô, khách hàng chủ chốt của Panasonic, trong khi giá các mặt hàng như đồng tăng đột biến đang làm giảm tỷ suất lợi nhuận. Đại dịch COVID-19 đã buộc các doanh nghiệp, chẳng hạn như các nhà bán lẻ và nhà hàng, phải hoãn đầu tư vào các thiết bị làm lạnh - một sản phẩm chính của Panasonic.

Công ty có trụ sở tại Osaka cho biết họ đang tăng gấp đôi nỗ lực cắt giảm chi phí và các biện pháp tái cơ cấu để đảm bảo tăng lợi nhuận.

CFO Panasonic Hirokazu Umeda (trái) và CEO Kazuhiro Tsuga (phải) tại họp báo trực tuyến ngày 10 tháng 5.

Các diễn biến được dự đoán trước này xuất hiện trong bối cảnh có tin Panasonic đang cân nhắc ngừng sản xuất TV giá rẻ và tầm trung để tập trung cho phân khúc cao cấp với các sản phẩm như TV OLED.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, Panasonic đứng thứ 3 toàn cầu về sản xuất TV OLED trong năm 2020. Nhưng trong lĩnh vực sản xuất TV nói chung, họ vẫn xếp sau sau các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc như Samsung, LG và TCL.

Panasonic đang tìm một công ty để thuê ngoài sản xuất TV thấp cấp và tầm trung của mình. Theo Nikkei đưa tin, vào tháng trước Panasonic đã tiến hành đàm phán với TCL của Trung Quốc, nhà sản xuất TV lớn thứ ba thế giới. Tuy nhiên, Panasonic cho biết vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

Hôm thứ Hai, Giám đốc Tài chính Hirokazu Umeda cho biết Panasonic sẽ hợp nhất sản xuất TV tại bốn quốc gia gồm Malaysia, Đài Loan, Cộng hòa Séc và Brazil, đồng thời dừng sản xuất tại Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam.

Việc tái cấu trúc mảng kinh doanh TV, bất chấp những tín hiệu kinh doanh có lãi trong năm tài chính vừa qua, cho thấy nhà sản xuất thiết bị này quyết rời bỏ mảng kinh doanh điện tử truyền thống vốn tập trung vào sản xuất TV.

Sự tập trung của Panasonic vào lợi nhuận trên thị trường tiêu thụ sản phẩm, cũng tiếp nối cho thương vụ mua lại Blue Yonder trị giá 7,1 tỷ USD, một nhà sản xuất phần mềm chuỗi cung ứng của Mỹ, vào ngày 23 tháng 4. Thương vụ mua lại lớn nhất trong một thập kỷ trở lại của công ty này là một phần trong định hướng của họ nhằm thoát khỏi lĩnh vực sản xuất truyền thống là TV, màn hình LCD, chất bán dẫn để chuyển sang phân khúc mới cung cấp các giải pháp kinh doanh cho khách hàng doanh nghiệp là nhà bán lẻ và nhà sản xuất ô tô, Panasonic cho biết.

Công cuộc đẩy mạnh vào lĩnh vực mới được dẫn dắt bởi Giám đốc điều hành mới Yuki Kusumi, cựu giám đốc phụ trách kinh doanh ô tô của công ty. Kusumi nhậm chức vào ngày 1 tháng 4 và dự kiến ​​sẽ đảm nhận vị trí chủ tịch sau đại hội cổ đông tháng 6.

Trong năm tài chính trước kết thúc vào hồi tháng 3, Panasonic báo lãi ròng 165 tỷ yên (1.5 tỷ USD), giảm 27%. Lợi nhuận hoạt động giảm 12% trên doanh thu 6,7 nghìn tỷ yên (61 tỷ USD), giảm 11%.

Dưới thời của CEO tiền nhiệm Tsuga, Panasonic tập trung vào việc tái cấu trúc sau khi báo cáo khoản lỗ hơn 7 tỷ USD trong hai năm tài chính liên tiếp 2011 và 2012. Công ty đã từ bỏ các hoạt động kinh doanh không có lãi, bao gồm sản xuất tấm pin mặt trời, chất bán dẫn, màn hình TV plasma và tấm nền LCD.

Liên doanh sản xuất với nhà máy sản xuất pin Gigafactory của Tesla cũng lần đầu tiên có lãi kể từ khi bắt đầu sản xuất vào năm 2017. Năm ngoái, Panasonic đã đồng ý đầu tư mở rộng sản xuất pin tại nhà máy ở Nevada, nhưng họ đang tìm cách tránh đối đầu trực tiếp với các đối thủ CATL của Trung Quốc và LG Chem của Hàn Quốc, tập trung vào quan hệ đối tác thay vì chấp nhận rủi ro đầu tư lớn. Giám đốc tài chính Panasonic Umeda cho biết Gigafactory sẽ tạo ra lợi nhuận khoảng 20 tỷ yên trong năm tài chính hiện tại.

Panasonic cũng đang chạy đua với việc phát triển cell pin mới có tên mã "4680", mà Tesla đã công bố vào năm ngoái và được kỳ vọng sẽ tăng độ phổ biến của xe điện Tesla và đem lại giá cả phải chăng hơn. Một trong những thách thức mà họ phải vượt qua là đạt được mức độ an toàn đảm bảo. Umeda cho biết quá trình phát triển sản phẩm đang đạt được tiến bộ ổn định và công ty có kế hoạch tiến hành các bài kiểm tra an toàn và hiệu suất trên cell 4680 "vào đầu năm tài chính 2021".

Giang Vu (theo Nikkei)

Chủ đề khác