VnReview
Hà Nội

Bitcoin, Coinbase và thế giới tiền mã hóa quay cuồng sau tin Mỹ điều tra sàn Binance trốn thuế, rửa tiền

Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, Binance Holdings, đang bị chính quyền liên bang điều tra về tội rửa tiền và trốn thuế, theo một báo cáo trên Bloomberg.

Thông tin này đang như đợt "sóng thần" quét qua thị trường tiền điện tử. Giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã quay cuồng sau một dòng tweet của CEO Tesla - ông Elon Musk tuyên bố Tesla sẽ không bán xe lấy Bitcoin nữa.

Coinbase Global, sàn giao dịch tiền điện tử được giao dịch công khai lớn nhất, đóng cửa giảm 6,5% xuống còn 265,10 USD hôm qua (tính theo giờ Mỹ). Grayscale Bitcoin Trust giảm 11,4% xuống còn 37,18 đô la. Riot Blockchain ;giảm 16%. Và quỹ giao dịch trao đổi Bitwise Crypto Industry Innovations vừa ra mắt đã kết thúc ngày giảm 7,5% xuống còn 21,49 đô la.

Bitcoin, Coinbase và thế giới tiền mã hóa quay cuồng sau tin Mỹ điều tra sàn Binance trốn thuế, rửa tiền

Binance, được thành lập ở Quần đảo Cayman, đang được Bộ Tư pháp và Sở Thuế vụ điều tra. Theo Bloomberg, "các quan chức điều tra rửa tiền và vi phạm thuế đã tìm kiếm thông tin từ những cá nhân có hiểu biết sâu sắc về hoạt động kinh doanh của Binance."

Binance ra thông cáo cho biết họ có "các nguyên tắc và công cụ chống rửa tiền được các tổ chức tài chính sử dụng để phát hiện và xử lý hoạt động đáng ngờ".  Binance đang hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật Mỹ, và từ chối bình luận "về các vấn đề hoặc thắc mắc cụ thể."

Chính phủ Mỹ từ lâu đã lo ngại rằng tiền điện tử đang tài trợ cho các hoạt động bất hợp pháp như rửa tiền hoặc trốn thuế. Tin tặc cũng có vẻ đang buôn bán tiền điện tử. Các nhà điều hành của đường ống dẫn dầu lớn nhất Mỹ Colonial Pipeline đã phải trả cho các hacker Đông Âu gần 5 triệu đô la tiền chuộc bằng một loại tiền điện tử không thể truy xuất được sau khi đường ống bị tấn công đòi tiền chuộc.

Phạm vi của cuộc điều tra Binance chưa được tiết lộ, nhưng thị trường đang hiểu đó là "sự khởi đầu của một cuộc đàn áp đáng sợ từ lâu đối với không gian tiền điện tử của chính phủ Hoa Kỳ," theo nhà phân tích Mark Palmer của BTIG.

Các sàn giao dịch tiền điện tử đã nhiều lần bị hack và bị cáo buộc thao túng giá. Các cơ quan quản lý Mỹ đang soạn thảo một bộ quy tắc toàn diện để quản lý các sàn giao dịch và thị trường giao dịch tiền điện tử rộng lớn hơn.

Nghĩa Hưng (Barron's)

Chủ đề khác