VnReview
Hà Nội

Không “kém cạnh” Canon, Nikon cũng ngừng sản xuất nhiều ống kính ngàm F

Có vẻ như Nikon cũng muốn tiếp bước người đồng hương Canon;khi ngừng cung cấp các ống kính ngàm F cũ của mình. Hiện đã có 7 ống kính được đánh nhãn "sản phẩm cũ" trên trang web chính thức của Nikon. Đây là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các sản phẩm đã chính thức ngừng sản xuất.

Không

Theo phát hiện từ Asobinet và Nikon Rumors, Nikon đã đánh dấu tổng cộng 7 ống kính ngàm F của mình với nhãn "sản phẩm cũ". Nikon Rumors tiết lộ, AF-P DX NIKKOR 18-55mm f/3.5-5.6G VR chính là ống kính được Nikon cho "nghỉ hưu" đầu tiên vào ngày 09/05.

6 ống kính ngàm F có trong danh sách khai tử này bao gồm AF-S Nikkor 16-35mm f/4G ED VR, AF-S Nikkor 28-300mm f/3.5-5.6G ED VR, AF-S Nikkor 200mm f/2G ED VR II, AF-S DX Nikkor 16-80mm f/2.8-4E ED VR, AF-S DX Nikkor 18-300mm f/3.5-6.3G ED VR và AF-S DX Micro Nikkor 85mm f/3.5G ED VR.

Cả 7 ống kính này đều được xác nhận là đã hết hàng tại các đơn vị phân phối lớn ở Mỹ. Và vì tất cả chúng đều được gắn nhãn "sản phẩm cũ" trên trang web chính thức của Nikon, dĩ nhiên, chúng chắc chắn sẽ không còn được bán ra nữa.

Nikon hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Không

Động thái ngừng cung cấp các ống kính này diễn ra sau một tuần kể từ khi thông tin Nikon đang dần loại bỏ dòng máy ảnh APS-C của mình. Thời điểm đó, chỉ có ống kính 18-55mm f/3.5-5.6, vốn là ống kính kit cho dòng máy ảnh APS-C của Nikon, bị đánh dấu là ngừng sản xuất. Tuy vậy, nhiều nguồn tin cũng xác nhận, một số mẫu máy ảnh, chẳng hạn như D500, đã bị đánh dấu là hết hàng trong vài tháng qua, dấy lên nhiều nghi vấn về tương lai của những chiếc máy ảnh DSLR DX của Nikon.

Trong vài tháng qua, Canon cũng đã ngừng cung cấp một loạt ống kính như một phần của quá trình "tối ưu hóa dòng sản phẩm". Tính đến hiện tại, Canon đã ngừng sản xuất ít nhất 22 ống kính EF của mình và số lượng này sẽ còn tăng lên nhiều hơn nữa trong cuối năm nay.

Động thái ngừng sản xuất các ống kính DSLR cũ của Canon lẫn Nikon không phải là một điều quá bất ngờ bởi cả hai công ty Nhật Bản này đều tập trung toàn bộ sức lực vào việc phát triển những hệ thống máy ảnh, ống kính mirrorless hòng cạnh tranh với Sony và Fujifilm. Riêng với Nikon, công ty cần phải nỗ lực hết sức trong việc sản xuất bộ đôi Z7 II và Z6 II để có thể đáp ứng nhu cầu từ thị trường.

Tháng 12 năm ngoái, Nikon xác nhận, họ sẽ không còn sản xuất máy ảnh tại Nhật Bản nữa. Thay vào đó, công ty sẽ chuyển sang Đài Loan nhằm đảm bảo kế hoạch giảm 59% chi phí hoạt động của mình.

Lê Hữu theo PetaPixel

Chủ đề khác