VnReview
Hà Nội

Google dính án phạt 123 triệu USD ở Ý vì lạm dụng sự thống trị của Android Auto

Google đã bị phạt số tiền lên tới 123,1 triệu USD vì loại trừ ứng dụng tìm và đặt trước trạm sạc EV của bên thứ ba khỏi Android Auto, ưu tiên Google Maps.

Google đã bị phạt với số tiền lớn trong vài năm gần đây do vi phạm chống độc quyền trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Mới đây, Google lại dính thêm một án phạt mới từ Cơ quan giám sát chống độc quyền của Ý.

Số tiền mà gã khổng lồ công nghệ Mỹ dự kiến sẽ phải trả là 123,1 triệu USD vì đã có hành vi loại trừ ứng dụng của bên thứ ba khỏi hệ thống Android Auto. Theo đó, Google đã vi phạm Điều 102 của Hiệp ước về hoạt động của Liên minh Châu Âu.

Án phạt được đưa ra sau khi Cơ quan Giám sát cạnh tranh của Italy phát hiện thấy, Google đã cấm ứng dụng trạm sạc JuicePass xuất hiện trên Android Auto. JuicePass là ứng dụng giúp người dùng tìm và đặt trước các trạm sạc cho xe điện (EV), đồng thời cho phép bạn quản lý các phiên sạc cùng các tính năng khác.

Thông cáo báo chí khi đưa ra án phạt có đoạn viết: "Bằng việc từ chối và không cho phép Enel X Italia phát triển phiên bản của JuicePass trên Android Auto, Google đã hạn chế người dùng tiếp cận hệ thống của Enel X Italia khi lái xe và sạc xe điện. Đó là một điều bất công".

Được biết ứng dụng JuicePass của công ty con chuyên về giải pháp điện tử Enel X Italia của Enel đã bị cấm trên Android Auto khoảng hơn hai năm nay.

Cơ quan Giám sát cạnh tranh Italy nhận thấy, Google đang có dấu hiệu ưu tiên ứng dụng Google Maps của hãng trên Android Auto. Bởi lẽ ứng dụng này cũng giúp người dùng tìm các điểm sạc EV. Cơ quan giám sát của Ý cho biết, những hành vi của Google nếu vẫn tái diễn sẽ; "gây nguy hiểm" cho cơ hội phát triển lượng người dùng của JuicePass.

Đáp lại án phạt trên, Google chi nhánh tại Ý phủ nhận mọi cáo buộc và phản đối án phạt, đồng thời cho biết sẽ có các bước đi pháp lý tiếp theo để tránh án phạt.

Người đại diện này cũng nhấn mạnh, ưu tiên lớn nhất của Google đối với Androi Auto là đảm bảo an toàn khi lái xe và phải đáp ứng các nguyên tắc nghiêm ngặt của Google. Trong đó,Google luôn khuyến khích và cho phép các nhà phát triển tiếp tục cung cấp ứng dụng trên Android Auto.

Tuy nhiên theo Google, những hạn chế mà họ đặt ra đối với quyền truy cập của ứng dụng vào Android Auto là cần thiết để đảm bảo người lái xe không bị phân tâm.

Tiến Thanh (Theo Reuters)

Chủ đề khác