VnReview
Hà Nội

Không phải Canon, Nikon hay Sony, đây mới là thương hiệu máy ảnh được yêu thích nhất tại Nhật Bản

Theo cuộc khảo sát mới được thực hiện gần đây, Pentax/Ricoh mới là thương hiệu máy ảnh được yêu thích nhất tại Nhật Bản, dù rằng những gã khổng lồ như Canon, Nikon hay Sony hiện đang thống trị thị trường.

Không phải Canon, Nikon hay Sony, đây mới là thương hiệu máy ảnh được yêu thích nhất tại Nhật Bản

Bảng xếp hạng mới nhất của BCN Awards đầu năm nay tiết lộ rằng các thương hiệu nặng ký tiếp tục thống trị doanh số máy ảnh tại Nhật Bản. Đối với máy ảnh mirrorless, Sony, Canon và Olympus lần lượt nắm giữ 27,4%, 23,8% và 23,4% thị phần trong năm 2020. Trên thị trường DSLR, Canon và Nikon nắm giữ lần lượt 57,4% và 39,3% thị phần.

Nói cách khác, 3 thương hiệu đứng đầu nắm giữ 74,6% thị phần máy ảnh mirrorless, và thị trường DSLR lại chứng kiến tình trạng siêu độc quyền với tổng 96,7% thị phần.

Pentax/Ricoh đã liên tục tái khẳng định cam kết của mình đối với máy ảnh DSLR. Hồi cuối năm 2020, Chủ tịch kiêm CEO Ricoh Imaging, Shinobu Takahashi, tuyên bố: "Chúng tôi cũng có công nghệ mirrorless, nhưng sẽ khiến chúng tôi từ bỏ việc tận hưởng một chiếc máy ảnh SLR, vốn nhìn thẳng trực tiếp vào đối tượng thông qua ống ngắm. Tôi không thể làm điều đó."

Pentax/Ricoh hiện chỉ chiếm khoảng 3% thị phần trong thị trường DSLR Nhật Bản, nhưng có vẻ như, lịch sử dài 101 năm trong lĩnh vực nhiếp ảnh của công ty vẫn sẽ tiếp tục mang lại lợi ích về mức độ yêu thích.

Không phải Canon, Nikon hay Sony, đây mới là thương hiệu máy ảnh được yêu thích nhất tại Nhật Bản

Mới đây, công ty truyền thông Nhật Bản ITmedia đã thực hiện một cuộc khảo sát với câu hỏi là: "Thương hiệu sản xuất máy ảnh số mà bạn yêu thích nhất là gì?"

Dẫu cuộc khảo sát này vẫn đang diễn ra (sẽ kết thúc vào ngày 27/05 sắp tới), thế nhưng, hơn 9.000 người tham gia đã có thể mang đến cho chúng ta một cải nhìn tổng quát về tình cảm của người dùng tại Nhật Bản.

Theo đó, Pentax/Ricoh là thương hiệu được người dùng Nhật Bản yêu thích nhất với gần 1/4 số phiếu, trong khi Nikon, Canon và Sony cũng đứng trong top 4 với tỉ lệ lần lượt là 19,9%, 13,7% và 13,6%.

Không phải Canon, Nikon hay Sony, đây mới là thương hiệu máy ảnh được yêu thích nhất tại Nhật Bản

Pentax và Ricoh đã xuất hiện từ thời kỳ máy ảnh film, cùng với Nikon, Canon và Olympus. Ban đầu là một công ty riêng biệt, sau này, Pentax đã tiếp tục phát triển dưới trướng Ricoh Imaging. Trong khi các nhà sản xuất lớn lần lượt tung ra "các máy ảnh mirrorless có thể thay ống kính", Pentax xác nhận họ sẽ tiếp tục sản xuất máy ảnh "SLR" trong năm 2020, đồng thời tiết lộ rằng sẽ "tạo ra tương lai của máy ảnh SLR". Nhiều người hâm mộ tỏ ra tiếc nuối với việc thiếu đi ống ngắm quang học (OVF: Optical Viewfinder).

Canon và Nikon dường như đang tập trung toàn bộ vào mirrorless khi âm thầm ngừng sản xuất các thiết bị DSLR mà không công bố thêm bất kỳ sản phẩm thay thế nào. Thế nên, doanh số của Pentax có lẽ sẽ ngày càng tăng hơn nhờ vào những người dùng mong muốn có lại ống ngắm quang học cũng như hỗ trợ cho một công ty luôn giữ cho nó tồn tại.

Lê Hữu theo PetaPixel

Chủ đề khác