VnReview
Hà Nội

Nvidia: 'Card đồ họa sẽ dần vô dụng trong việc đào tiền điện tử'

Các game thủ khắp nơi phàn nàn vì sự thiếu hụt card đồ họa do nhu cầu khủng khiếp từ những thợ đào tiền điện tử.

VnReview lược dịch của tác giả Richard Water, trang Financial Times

Cuộc chiến card đồ họa giữa giới trò chơi điện tử và những người đào tiền điện tử đã nổ ra vào khuya hôm qua, khi Nvidia đã hành động để ngăn chặn việc các sản phẩm card đồ họa của họ được sử dụng để đào tiền điện tử. Động thái này được tung ra nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hụt trầm trọng card đồ họa mà các game thủ gặp phải do nhu cầu bùng nổ từ những người đào tiền điện tử khi giá các đồng tiền điện tử tăng vọt trong năm nay.

Nvidia cho biết họ đang tinh giảm tốc độ tính toán mã băm (Ethereum hash rate) trên card đồ họa của mình để chúng kém hữu ích hơn trong việc thực hiện các phép tính cần thiết nhằm xác thực các giao dịch tiền điện tử trên mạng lưới Ethereum. Hành động xác thực giao dịch hay còn gọi là đào, một hoạt động ngày càng trở nên hấp dẫn khi giá của Ethereum, phần thưởng cho việc đào tiền, tăng chóng mặt. Mặc dù sự việc trên đem lại doanh thu cao nhưng nhu cầu đào tiền điện tử đã dẫn đến một vấn đề đối với Nvidia là nhiều khách hàng trung thành của Nvidia là các game thủ đã không thể mua được các sản phẩm mới nhất của Nvidia.

Doanh thu của Nvidia cũng ngày càng trở nên cùng chiều với sự thay đổi giá cả trong thị trường tiền điện tử, bùng nổ vào cuối năm 2017, giảm mạnh khi giá tiền điện tử chao đảo vào đầu năm 2018. Việc tinh giảm tốc độ tính toán mã băm cũng nhằm thúc đẩy nhiều người đam mê đào tiền điện tử chuyển qua mua một dòng chip khác ưu tiên cho lĩnh vực này mà Nvidia đã ra mắt vào đầu năm nay, gọi là "vi xử lý khai thác tiền điện tử".

Trang công nghệ Tom Hardware, nơi thường xuyên đăng tải các bài so sánh hiệu năng, đã đánh giá RTX 3080 và 3090 là "một khoản đầu tư hời" cho việc đào các loại token khác nhau trên mạng lưới Ethereum. Giá của các token nằm trong mạng lưới Ethereum đã tăng gấp 6 lần kể từ đầu năm trước sau cú điều chỉnh gần đây, đặt tổng giá trị vốn hóa gần 400 tỷ USD, tương đương một nửa vốn hóa thị trường của Bitcoin.

Card đồ họa có thể dễ dàng điều chỉnh để khai thác Ethereum hơn Bitcoin, vì mạng lưới Ethereum chiếm khoảng 90% phần thưởng tiền điện tử có thể giành được qua việc đào bằng cách điều chỉnh lại cấu hình các card đồ họa, theo nghiên cứu của Nvidia. RTX 3060 là sản phẩm đầu tiên được Nvidia đưa vào chương trình giảm hiệu năng tính toán mã băm của mình. Ngày 18/5, Nvidia cho biết họ cũng đang đưa RTX 3070 và 3080 vào chương trình trên, nhằm đảm bảo lượng card đồ họa xịn nhất của mình đủ cung cấp cho những game thủ có nhu cầu cấu hình cao, ngoài ra phiên bản mạnh hơn của dòng 3060 là RTX 3060Ti cũng đang được nhắm đến.

Chí Tôn

Chủ đề khác