VnReview
Hà Nội

Samsung bị công ty Mỹ kiện xâm phạm 3 bằng sáng chế cảm biến hình ảnh

Hôm thứ sáu vừa qua, Pictos Technologies Inc đã đệ đơn lên toà án ở Texas nhằm kiện Samsung Electronics, Samsung Electronics America, Samsung Semiconductor, và Samsung Austrin Semiconductor.

Đơn kiện này cáo buộc các công ty trên (mà nếu nói một cách ngắn gọn thì đều là… Samsung) đã đánh cắp các bí mật thương mại liên quan công nghệ hình ảnh số sử dụng trong các camera smartphone thông qua gián điệp công nghiệp và liên tục xâm phạm các bằng sáng chế của Pictos, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Theo trang;LawStreet, nguyên đơn giải thích rằng Pictos là một công ty quản lý tài sản trí tuệ, hiện nắm giữ các công nghệ lõi liên quan đến cảm biến hình ảnh và các tính năng khác được sử dụng trong các thiết bị điện tử tiêu dùng. Vụ xâm phạm nói trên bắt nguồn từ những năm 1980, khi Rockwell International, một tiền thân của Pictos, phát triển một công nghệ tiên tiến mà nay hiện diện trên các camera điện thoại di động và laptop.

Trong vụ chuyển giao vào tháng 6/2003, ESS Technologies đã thâu tóm Pictos từ công ty kế thừa của Rockwell, bao gồm danh sách các bằng sáng chế hình ảnh số của Pictos. Công nghệ mà ESS nắm giữ được cho là đã lọt vào tầm ngắm của Samsung, và vào tháng 3/2005, Samsung chọn một con chip của ESS để đưa vào mẫu điện thoại di động đầu tiên của hãng thiết kế cho mạng băng thông rộng EVDO của Verizon.

Samsung cũng đã ký kết một số thoả thuận không tiết lộ nhằm có được quyền truy xuất đến đội ngũ kỹ sư, phòng thí nghiệm, mã nguồn, và các công nghệ khác của ESS. Từ đó, đơn kiện nói rằng Samsung đã "học lỏm" và dựng nên một bản sao hoàn hảo phòng thí nghiệm của ESS rồi sử dụng quyền truy xuất của mình để sao chép công nghệ.

Đơn kiện giải thích rằng với ưu thế này, Samsung đã nhanh chóng vươn lên ngôi vị hàng đầu trong ngành công nghiệp CMOS. Được biết, Samsung đã ngừng hợp tác với ESS, và sau đó ESS đã buộc phải đóng cửa nhằm "giải cứu những gì có thể bằng cách bán giấy phép sử dụng công nghệ của mình". Theo nhiều nguồn tin, thông qua một số thương vụ sáp nhập, hiện ESS đã trở thành Pictos.

Nguyên đơn của vụ kiện giải thích rằng trước đây, một trong ba bằng sáng chế được nhắc đến trong đơn kiện từng là chủ đề của các vụ kiện tụng với 7 nhà sản xuất điện thoại di động và laptop khác, bao gồm Apple, Kyocera, LG, Motorola, Nokia, Research in Motion, và Sony Ericsson. Các vụ kiện này đã khép lại sau khi các bị đơn đạt được những thoả thuận riêng rẽ với một trong những công ty tiền thân của nguyên đơn.

Tuy nhiên, Samsung từ chối dàn xếp, và trong năm 2017, họ đã bị phát hiện cố ý xâm phạm chính bằng sáng chế nói trên trong một vụ kiện tại Texas. Dù phán quyết mà toà án Texas đưa ra trong vụ kiện năm 2017 đã bị đảo ngược bởi một toà án cấp cao hơn, nhưng bằng sáng chế nói trên một lần nữa được đưa vào vụ kiện hiện tại.

Cuối cùng, đơn kiện đề cập rằng vào tháng 10/2020, và theo đề nghị của Pictos, Uỷ ban Thương mại Quốc tế đã mở một cuộc điều tra về những hành vi gian lận giao dịch của Samsung, bao gồm việc họ xâm phạm các bằng sáng chế trong đơn kiện lần này. Pictos giải thích rằng cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục.

Đối với những thiệt hại cho đến thời điểm hiện tại, Pictos yêu cầu toà án công nhận quyền sở hữu đối với các bằng sáng chế, ra phán quyết buộc Samsung phải ngừng bán các sản phẩm có công nghệ bị xâm phạm, cấm nhập khẩu các thiết bị điện tử và di động của Samsung sở hữu linh kiện hình ảnh số xâm phạm bản quyền như điện thoại di động, tablet, laptop, máy ảnh số, và các camera nền web được thiết kế, điều hành, phân phối, bán hoặc cung cấp bởi hoặc cho Samsung, đồng thời được bồi thường các khoản chi phí liên quan.

Theo trang BusinessWire, nếu những yêu cầu của Pictos được thực thi một cách đầy đủ, Samsung sẽ phải đau đầu khi số sản phẩm xâm phạm bản quyền trị giá 16 tỷ USD bị cấm nhập khẩu. Uỷ ban Thương mại Quốc tế hiện đang tiến hành điều tra và sẽ đưa ra quyết định vào cuối năm 2021.

Minh.T.T (theo LawStreetMedia)

Chủ đề khác