VnReview
Hà Nội

Samsung sẽ xây nhà máy đúc EUV ở Austin, Texas, Mỹ trong Q3/2021

Samsung Electronics đã quyết định xây dựng dây chuyền đúc EUV tại Austin, Texas. Đây sẽ là lần đầu tiên công ty có dây chuyền sản xuất EUV tại một quốc gia khác ngoài Hàn Quốc.

Công ty đã đưa ra quyết định này để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với dòng chip có kiến trúc nhỏ hơn và cũng để chiều lòng kế hoạch của tổng thống Mỹ Biden nhằm tái cấu trúc chuỗi cung ứng chất bán dẫn của nước Mỹ.

Mặc dù có thông tin cho rằng, công ty đã bắt đầu tiến hành xây dựng nhà máy nhưng có khả năng công ty sẽ đưa ra thông báo chính thức vào khoảng ngày 21/5 khi Tổng thống Moon và Tổng thống Biden dự kiến ​​có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại thủ đô Washington D.C.

Có thông tin cho rằng, Samsung Electronics đã quyết định xây dựng một nhà máy chế tạo bán dẫn EUV ở Austin, Texas. Công ty dự kiến ​​động thổ vào quý 3 này và bắt đầu hoạt động vào năm 2024.

Dự kiến nhà máy này sẽ sản xuất chip chạy trên quy trình 5nm. Đây là quy trình tiên tiến nhất mà Samsung Electronics đã thương mại hóa cho đến nay.

Công ty có kế hoạch đầu tư xây dựng 18 tỷ USD và hiện công ty đã cử nhân sự chịu trách nhiệm xây dựng nhà máy mới và các cơ sở tiện ích đến Austin.

Xưởng đúc ở Austin là xưởng đúc duy nhất được đặt tại một quốc gia khác ngoài Hàn Quốc, chủ yếu tập trung vào sản xuất công nghệ chip 14nm. Đây sẽ là lần đầu tiên Samsung Electronics xây dựng dây chuyền đúc 5nm ở một quốc gia khác ngoài Hàn Quốc và công ty dự kiến ​​sẽ nhắm đến nhu cầu từ các nhà sản xuất bán dẫn hệ thống của Mỹ với dây chuyền đúc 5nm của hãng.

Bước sóng của EUV bằng khoảng 1/4 bước sóng của tia laser ArF. Nó hữu ích hơn trong việc tạo ra bảng mạch mỏng và mịn hơn và nó giảm bớt các quy trình phức tạp. Vì công nghệ này giúp cải thiện hiệu suất và năng suất chip nên các nhà sản xuất chất bán dẫn hệ thống lớn như Apple, Qualcomm, AMD và NVIDIA có thể ra mắt các dòng chip nhỏ hơn như chip 5nm và 7nm.

Nhiều khả năng Samsung Electronics quyết định xây dựng dây chuyền đúc EUV tại Mỹ vì các công ty toàn cầu thường đặt trụ sở tại Mỹ và nhu cầu về các dòng chip cao cấp hơn từ các công ty lớn như Amazon, Google, Microsoft và Tesla ngày càng tăng. Trên thực tế, Texas đã bắt đầu nổi lên như một địa điểm đắc địa cho các công ty công nghệ. Nhiều công ty toàn cầu như HP Enterprise và Oracle đã chuyển trụ sở chính của họ đến Texas.

Samsung Electronics cũng có kế hoạch đáp ứng kế hoạch tăng cường sản xuất chất bán dẫn của Tổng thống Biden.

Khi các ngành công nghiệp lớn như công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng do thiếu nguồn cung chất bán dẫn, Tổng thống Biden nhận thấy rằng các sản phẩm chủ chốt liên quan đến nền kinh tế và an ninh quốc gia không thể phụ thuộc vào nước ngoài nên ông và các quan chức đã vạch ra nhiều kế hoạch giải quyết nhằm tăng sản lượng bán dẫn trong nước.

Đây là lý do Mỹ mời gọi các công ty như TSMC và Intel mở nhà máy ở Mỹ để nâng cao năng lực sản xuất bán dẫn cho nước Mỹ. Việc Samsung đầu tư vào dây chuyền đúc EUV tại Mỹ có thể coi như cách nắm bắt kế hoạch tái cấu trúc chuỗi cung ứng bán dẫn của Mỹ.

Samsung Electronics đã chuẩn bị đầu tư vào các dây chuyền sản xuất bổ sung kể từ khi họ mua một khu đất ở Austin vào năm 2019. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng của họ đã bị hoãn lại trong khi thảo luận các vấn đề với quan chức Mỹ.

Tiến Thanh (Theo Etnews)

Chủ đề khác