VnReview
Hà Nội

Rộ tin Amazon sắp mua lại hãng phim Metro Goldwyn Mayer giá 9 tỷ USD

Amazon đang đàm phán về một thỏa thuận mua lại Metro Goldwyn Mayer (MGM), studio từng rất nổi tiếng với series Tom and Jerry;những năm giữa thập niên 90, với giá khoảng 9 tỷ USD.

Những lời bàn tán về việc Amazon và những gã khổng lồ công nghệ hoặc truyền thông khác đã tiếp cận Metro Goldwyn Mayer, nhằm mục đích mua lại studio sản xuất phim. Tuy nhiên, trong một diễn biến mới nhất, Amazon đã chủ động phát ra con số mua lại MGM.

Thỏa thuận do Mike Hopkins, phó chủ tịch cấp cao của Amazon Studios và Prime Video, trực tiếp dàn xếp với chủ tịch hội đồng quản trị của MGM là Kevin Ulrich. Hiện tại, các đại diện của Amazon và MGM đều từ chối bình luận về thông tin trên.

Trước đó vào tháng 12/2020, tạp chí Variety đã xác nhận MGM đang tìm khách hàng để mua lại studio. Sau đó là hàng loạt tin đồn về các ông lớn công nghệ ngỏ ý quan tâm.

Nhưng nổi bật nhất vẫn là sự xuất hiện của Amazon trong thương vụ này. Trong đó thông tin về việc Amazon và MGM đang đàm phán đã rộ lên vào cuối tuần qua. Giá trị của thỏa thuận có thể dao động từ 7 đến 10 tỷ USD. Một số đại diện của MGM sau đó đã tiết lộ, số tiền cuối cùng sau khi chốt có thể là 9 tỷ USD. Nhưng cũng có nhiều nguồn tin khác cho rằng, giá trị sẽ chỉ khoảng 5 tỷ USD.

Thời gian gần đây, Amazon đã tăng cường tập trung vào lĩnh vực giải trí. Tuần tước, công ty thông báo việc đã thuê Jeff Blackburn, một cựu giám đốc trước đây của Amazon, quay trở lại công ty để giám sát hợp nhất nhóm phương tiện truyền thông và giải trí toàn cầu.

Amazon hiện có hơn 200 triệu thành viên đăng ký dịch vụ Prime trên toàn thế giới. Tỷ phú kiêm đồng sáng lập Amazon, Jeff Bezos, gần đây chia sẻ họ hiện có tới 175 triệu người đã và đang xem các chương trình truyền hình qua dịch vụ Amazon Prime Video.

Đó là lý do Amazon muốn Prime Video trở thành một ứng dụng và dịch vụ quen thuộc với đông đảo khách hàng trên toàn thế giới. Để làm được điều này, việc tiếp cận và sở hữu các nội dung gốc và độc quyền là rất quan trọng. Nếu có thể sở hữu studio Metro Goldwyn Mayer, Amazon sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn trong việc triển khai nội dung và thu hút khách hàng tiềm năng.

4.000 phim do MGM sản xuất có thể đến như loạt phim hành động James Bond, Hobbit, Rocky/Creed, RoboCop và Pink Panther. Ngoài ra còn có loạt phim như The Silence of the Lambs, The Magnificent Seven, Four Weddings and a Funeral, loạt phim hoạt hình Tom and Jerry của bao thế hệ trẻ con ngày xưa.

Kho nội dung khổng lồ của MGM còn có khoảng 17.000 tập của nhiều chương trình truyền hình, gồm Stargate SG-1, Stargate Atlantis, Stargate Universe, Vikings, Fargo, The Handmaid's Tale, Get Shorty, Condor , Fame American Gladiators, Teen WolfIn the Heat of the Night. Một số chương trình khác không được liệt kê trong danh mục đầu tư gồm The Voice, Survivor, Shark Tank, The Real Housewives of Beverly HillsThe Hills.

MGM hiện đang sở hữu một trong những thư viện nội dung phim và chương trình truyền hình cao cấp với số lượng lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Đối với Amazon, truyền thông hiện chỉ là một phần tương đối nhỏ trong đế chế khổng lồ của họ. Nhưng nó đang là một trong những bộ phận kinh doanh phát triển nhanh chóng nhất của tập đoàn. Vào năm 2020, công ty đã chi 11 tỷ USD cho các chương trình truyền hình, phim và âm nhạc trên dịch vụ Prime, tăng 40% so với năm trước.

Trong ba tháng đầu năm 2021, MGM báo cáo doanh thu 403,3 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế là 29,3 triệu USD.

Tiến Thanh

Chủ đề khác