VnReview
Hà Nội

Sony hợp tác Kawasaki xây dựng hệ thống điều khiển robot từ xa

Tập đoàn Sony sẽ hợp tác với Kawasaki Heavy Industries của Nhật Bản nhằm mục tiêu triển khai kinh doanh nền tảng robot từ xa mới. Nền tảng robot này sẽ phục vụ cho các công nhân nhà máy, những người phải đối mặt với những điều kiện khó khăn sau đại dịch COVID-19.

Mới đây, hai công ty đã công bố kế hoạch thành lập một công ty chung vào mùa hè này, trong đó mỗi người sẽ nắm giữ 50% cổ phần. Công ty mới sẽ có vốn 100 triệu yên (919.000 USD) và sẽ bắt đầu hoạt động ngay sau khi được phê duyệt.

Doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc cung cấp lao động công nghiệp và cuối cùng là lao động thiết yếu trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, điều kiện làm việc linh hoạt và an toàn thông qua "nền tảng robot từ xa", cho phép công nhân vận hành và điều khiển robot từ các địa điểm xa.

Kawasaki Heavy sẽ sử dụng nền tảng kiến ​​thức sâu rộng của mình trong lĩnh vực robot, trong khi Sony sẽ cung cấp các công nghệ xử lý hình ảnh, cảm biến và truyền thông mạng.

Công ty mới đặt mục tiêu bắt đầu kinh doanh vào năm 2022 sau khi hoàn thành các thí nghiệm thực tế.

Hirokazu Tanaka, hiện là tổng giám đốc bộ phận kế hoạch kinh doanh mới của Sony, sẽ là giám đốc điều hành của công ty chung. Trong cuộc họp báo công bố hợp tác, ông nói: "Nhật Bản đang phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt lao động nghiêm trọng, đặc biệt là trong các ngành như sản xuất, hậu cần và chăm sóc sức khỏe. Thông qua dịch vụ nền tảng của chúng tôi, chúng tôi nhắm tới kết nối các công nhân có kỹ năng, công nhân lớn tuổi và công nhân bán thời gian với các doanh nghiệp".

Công ty sẽ cung cấp một hệ điều hành robot từ xa, sử dụng các bộ điều khiển được thiết kế đặc biệt. Ngoài ra, công ty còn có kế hoạch kinh doanh cho phép các công ty giám sát tình trạng công việc từ xa; kế hoạch cung cấp chương trình quản lý việc bảo trì từ xa các robot và thiết bị. Nguồn doanh thu chính của công ty sẽ đến từ việc kiếm tiền thông qua các nền tảng.

Tanaka lưu ý rằng thị trường tiềm năng cho hoạt động kinh doanh của họ rất lớn trong bối cảnh lực lượng lao động của Nhật Bản đang giảm sút và sự lây lan của đại dịch. Ông nói: "Cung cấp phần cứng sẽ không đủ để giải quyết những vấn đề này. Đó là lý do chúng tôi quyết định cung cấp các giải pháp thông qua các dịch vụ và nền tảng mới của mình".

Hiện tại, công ty sẽ tìm cách cung cấp dịch vụ cho các công ty công nghiệp lớn ở Nhật Bản nhưng sẽ tìm cách mở rộng ra nước ngoài trong tương lai. Công ty cũng đặt mục tiêu đối tác kinh doanh khác trong dài hạn.

Katsuya Yamamoto, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Kawasaki Heavy cho biết: "Việc hợp nhất thế mạnh của hai công ty sẽ giúp con người và robot có thể làm việc theo những cách mới". Ông nói thêm rằng các công ty hy vọng sẽ "hiện thực hóa một thế giới nơi mọi người có thể làm công việc nhà máy ngay tại nhà hoặc làm công việc ở nước ngoài khi thực chất họ đang ở Nhật Bản."

Hoàng Lan theo Nikkei

Chủ đề khác