VnReview
Hà Nội

Những doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng nhất toàn cầu

Tương lai chúng ta đang được định hình bởi những doanh nghiệp nào trên thế giới?

Tạp chí Time vừa công bố danh sách 100 Công ty có tầm ảnh hưởng nhất toàn cầu, lần đầu được xuất bản từ năm 2021. Danh sách chia thành từng mục "Pioneers", "Leaders", "Innovations",... và liệt kê các doanh nghiệp nổi bật tương ứng. Những cái tên lọt vào đây đã được đánh giá dựa trên các khía cạnh như tính phù hợp, tinh thần đổi mới, sức ảnh hưởng, khả năng dẫn dắt, tham vọng và thành công.

Time cho biết, họ đã tiến hành trưng cầu ý kiến từ đội ngũ phóng viên, biên tập viên trên toàn cầu, cùng giới chuyên gia trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vận tải, giải trí, công nghệ,... Có nhiều cái tên quen thuộc với chúng ta như Apple, Microsoft, Samsung, Google,... Dưới đây là một số công ty được Time bầu chọn có tầm ảnh hưởng đến tương lai thế giới.

Apple

Trong kỳ nghỉ lễ cuối năm, Apple báo cáo mức doanh thu hàng quý cao kỷ lục chưa từng có - 111 tỷ USD. Nhờ vào sự bùng nổ doanh số của MacBook và iPad khi mọi người phải học tập, làm việc từ xa. Dòng máy Mac mới cũng đánh dấu việc Apple ra mắt chip M1, xóa dần mối liên kết với Intel. Dòng iPhone 12 đạt thành công ngoài mong đợi, cũng như là thế hệ đầu tiên bổ sung kết nối mạng 5G bắt kịp flagship Android. Hiện tại, đây đang là những mẫu smartphone bán chạy nhất thị trường.

Nhưng cùng với các thành công, Apple cũng đối mặt với hàng loạt lùm xùm về chuyện độc quyền. Đây có lẽ là cuộc chiến pháp lý lớn nhất công ty từng phải đối mặt, nó có thể đe dọa đến cả mô hình kinh doanh cửa hàng phân phối ứng dụng App Store. Cuối cùng là các sản phẩm mới như kính AR, xe tự hành,... Đều được đồn đoán là các dự án trọng điểm bên trong Apple.

Sony

Giống như Apple, Sony cũng là một doanh nghiệp hưởng lợi trong đại dịch. Nhu cầu giải trí tăng cao đã giúp cho các đơn vị kinh doanh trò chơi và âm nhạc tăng trưởng nhanh chóng. Hãng ra mắt thiết bị chơi game được mong chờ nhất năm là PlayStation 5. Ngay lập tức, tạo nên cơn sốt toàn cầu và bị "cháy hàng". Hết năm 2020, Sony đã bán được 4,5 triệu chiếc, mặc dù phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn.

Không chỉ có PS5, một "bom tấn" khác cũng gây chú ý lớn là bộ phim hoạt hình Demon Slayer. Phát hành tại Nhật Bản vào tháng Mười, anime lập hàng loạt kỷ lục doanh thu và trở thành tác phẩm ăn khách nhất mọi thời đại ở Nhật Bản. Đây cũng là phim hoạt hình có thành tích cao nhất trong cùng năm đó, lẫn phim có doanh thu toàn cầu cao nhất năm 2020. Thành công chưa từng có tiền lệ trong lịch sử ngành công nghiệp anime.

Kết thúc năm tài khóa 2020, Sony đạt mức lãi ròng cao nhất lịch sử 75 năm kể từ ngày thành lập, 10,7 tỷ USD.

Nintendo

Giống như Sony, Nintendo với hoạt động kinh doanh chủ đạo là trò chơi điện tử đã có một năm tuyệt vời hơn bao giờ hết. Máy chơi game Switch rơi vào tình trạng khan hàng toàn cầu, được săn đón khi nhu cầu giải trí tại nhà tăng vọt vì các lệnh cách ly xã hội.

Trò chơi Animal Crossing trở thành hiện tượng văn hóa, không chỉ bán chạy mà còn mang về một lượng doanh thu khổng lồ cho công ty Nhật Bản. Trong khi đó, Ring Fit Adventure cũng trở thành một trong các trò bán chạy nhất trên nền tảng Switch, giúp mọi người vận động khi phải "chôn chân" ở nhà.

Tuy vậy, Nintendo đã gặp chút trục trặc với kế hoạch Super Nintendo World, công viên chủ đề ăn theo thương hiệu nổi tiếng Super Mario. Công viên giải trí theo chủ đề dự kiến mở cửa vào tháng Ba đầu năm nay tại Osaka, Nhật Bản. Tuy nhiên, vì đại dịch diễn biến phức tạp nên vẫn chưa thể đi vào hoạt động ổn định.

Netflix

Khi đại dịch bùng phát, hình thức chiếu trực tuyến cũng phát triển mạnh hơn bao giờ hết. Đến lúc này, có thể kết luận hình thức streaming đã thắng thế rạp chiếu phim. Công ty hưởng lợi lớn nhất chính là Netflix - từng bị một số nhà làm phim chỉ trích là "tội đồ" phá hủy trải nghiệm điện ảnh. Giờ đây, dịch vụ chiếu phim trực tuyến của họ đã thu thập được 203 triệu thuê bao.

Sự lớn mạnh của Netflix đã buộc các studio hàng đầu Hollywood - Disney, Warner Bros., Universal,... - phải tham gia vào đường đua streaming video. Tuy nhiên, Netflix đang đầu tư mạnh nhất cho sản xuất nội dung, với 17,5 tỷ USD so với chi tiêu 7 tỷ USD của Amazon, 1,75 tỷ USD của Disney.;

TikTok

Chắc chắn danh sách này sẽ không thể thiếu TikTok, hiện tượng mạng xã hội khiến cho các nền tảng như Facebook, YouTube, Instagram phải lo lắng. Với hơn 50 triệu người Mỹ sử dụng và hàng trăm triệu người dùng khác trên toàn cầu, TikTok là thế lực đầu tiên của châu Á có thể đe dọa tới các mạng xã hội phương Tây.

Facebook

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh cũng không thể thiếu khi nói đến các công ty có ảnh hưởng nhất. Công ty dính hàng loạt các lùm xùm, từ bê bối thất thoát và lạm dụng dữ liệu cá nhân người dùng, cho tới tin giả, video xấu độc, thao túng thông tin trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ, căng thẳng với cựu tổng thống Trump,... Tuy nhiên, người dùng hay doanh thu quảng cáo vẫn tăng trưởng đều đặn.

Samsung 

Chúng ta đều biết ở châu Á, có một nền kinh tế phụ thuộc lớn vào Samsung. Năm 2019, ước tính tổng doanh thu của họ tương đương với 13% quy mô GDP xứ sở kim chi. Khi đại dịch bùng phát toàn cầu, Samsung Eletronics, viên ngọc quý trong cả tập đoàn chaebol, đóng một vai trò quan trọng hơn bao giờ hết.

Samsung chịu trách nhiệm cung cấp một lượng lớn chip, màn hình, pin cho các hãng khác. Bản thân họ cũng sản xuất smartphone, TV, đồ gia dụng phục vụ người tiêu dùng. Thực tế đã cho thấy, giãn cách xã hội khiến nhu cầu sử dụng những sản phẩm đó tăng vọt, thậm chí đôi khi còn rơi vào thiếu hụt và một số mặt hàng thì vẫn đang khan hiếm, tăng giá.

Microsoft

Trong một năm đầy sóng gió với các Big Tech như Amazon, Facebook, Apple,... Microsoft nổi lên là công ty ít dính vào các lùm xùm không đáng có nhất. Cổ phiếu hãng tăng thêm gần 50% khi hãng liên tục đạt thành công trong danh mục đầu tư của mình. Đám mây Azure bùng nổ nhờ nhu cầu học tập và làm việc từ xa, trong khi kinh doanh phần mềm văn phòng, hội họp cũng hưởng lợi lớn từ dịch.

Kinh doanh trò chơi điện tử cũng phát triển. Công ty không chỉ ra mắt thành công máy chơi game Xbox Series X/S, liên tục "cháy hàng" trên toàn cầu, mà còn mua lại ZeniMax Media với giá 7,5 tỷ USD. Công ty đang mở rộng các trung tâm dữ liệu ở châu Á, châu Âu và Mỹ La-tinh, nhằm bắt kịp nhu cầu khi dịch bùng nổ.

Google

Được biết đến là trang web có lượng truy cập hàng đầu thế giới, Google cũng là một cái tên có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Chúng ta vẫn thường hay dùng từ "google" từ ám chỉ hành động tìm kiếm một thứ gì đó trên Internet. Giống như việc đó đã trở nên quá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, Google biến tên của mình thành một động từ.

Ngoài ra, sản phẩm khác cực kỳ phổ biến của ông lớn này là hệ điều hành Android, kiểm soát khoảng 84% thị trường hệ điều hành di động năm 2020. Và những dịch vụ khác như Drive để lưu trữ, thư điện tử Gmail, trình duyệt Chrome,... đều đã trở thành một phần của cuộc sống online ngày nay. Có ai mà lại không dùng ít nhất một dịch vụ của họ chứ?

TSMC

Đây hẳn là cái tên xa lạ nhất trong danh sách này. Nhiều người có thể lần đầu nghe đến TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company), một công ty kém tiếng so với những Google, Microsoft hay Apple. Tuy nhiên, năm 2020 khi đại dịch bùng phát, đây lại trở thành một trong những công ty được chú ý nhiều nhất thế giới. Bởi họ liên quan mật thiết đến từ khóa "thiếu chip" đang làm đau đầu nhiều chính phủ, doanh nghiệp.

Công ty Đài Loan là hãng đúc chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, sản xuất các con chip hiện diện trong vô số thiết bị điện tử xung quanh bạn. Danh sách khách hàng của TSMC trải dài gồm nhiều cái tên lớn như Apple, Huawei, Sony,... Các ngành xu hướng như livestream, video game, viễn thông,... đều cần năng lực đúc chip của TSMC để phát triển.

Và đến khi cả thế giới rơi vào "cơn khát chip", ảnh hưởng tới hàng trăm ngành nghề khác nhau, hàng ngàn chủng loại sản phẩm từ ô tô, máy chơi game, điện thoại, máy tính,... vai trò của TSMC lại càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Trên đây mới là điểm sơ qua một số công ty có tầm ảnh hưởng nhất toàn cầu, do tạp chí TIME bầu chọn, vẫn còn hàng chục cái tên khác trong danh sách như SpaceX, Tesla, ClearView AI, Spotify, Zoom, OnlyFans, Huawei, Amazon, Twitter,...

Phần lớn những doanh nghiệp mà TIME liệt kê đều có tham gia ít nhiều vào lĩnh vực công nghệ, cho thấy sức ảnh hưởng của lĩnh vực này lên đời sống càng ngày càng lớn.

Ambitious Man

Chủ đề khác