VnReview
Hà Nội

Mỹ cấm công ty trong nước đầu tư vào Huawei và nhiều doanh nghiệp Trung Quốc

Chính quyền Joe Biden mới đây đã ban hành một lệnh hành pháp, cấm các thực thể Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc bị cáo buộc có quan hệ mật thiết với những lĩnh vực giám sát hay quân đội Trung Quốc.

Mỹ cấm các công ty tại quốc gia này đầu tư vào Huawei cùng nhiều công ty công nghệ Trung Quốc khác

Reuters cho biết, danh sách mới này gồm 59 công ty Trung Quốc. Bộ Ngân khố Hoa Kỳ sẽ chịu trách nhiệm thực thi danh sách này và cập nhật trên "cơ sở luân phiên".;

Hầu hết công ty công nghệ lớn Trung Quốc đều nằm trong danh sách cấm này, ví dụ Huawei, xưởng đúc bán dẫn lớn nhất Trung Quốc SMIC, công ty camera giám sát lớn nhất thế giới Hikvision. Những cái tên khác trong danh sách bao gồm các công ty liên quan đến quốc phòng Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao tiết lộ với Reuters rằng nhiều công ty có thể bị đưa vào danh sách cấm vận đầu tư trong những tháng tới.

Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực từ ngày 02/08. Các nhà đầu tư Mỹ vẫn sẽ có 365 ngày kể từ ngày đó hoặc trong các đợt niêm yết tương lai, để tiến hành thoái vốn đang nắm khỏi những công ty bị cấm vận.

Trước đó, Xiaomi cũng nằm trong danh sách cấm vận đầu tư này. Tuy nhiên, nhà sản xuất smartphone Trung Quốc này đã đảo ngược lệnh cấm đó sau khi thắng kiện Chính phủ Mỹ.

Hiện vẫn chưa rõ mức độ ảnh hưởng từ lệnh cấm này đối với hoạt động kinh doanh smartphone trên toàn cầu, vốn đang suy yếu, của Huawei. Dẫu thế, đó chắc chắn không phải là một tin tốt đối với Huawei khi họ vẫn còn nằm "chình ình" trong danh sách đen Entity List của Mỹ.

Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng, những công ty bán dẫn như SMIC có thể không bị ảnh hưởng nhiều vì họ sẽ được Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ.

Lê Hữu (theo Android Authority)

Chủ đề khác