VnReview
Hà Nội

Giá Bitcoin có thể giảm xuống mức 20.000 USD/đồng?

Chuyên gia quốc tế cho rằng giá Bitcoin có khả năng mất mốc 30.000 USD/đồng. Đồng tiền số này cũng tiến đến gần "giao cắt tử thần" có thể kích hoạt đợt bán tháo lớn hơn nữa.

Theo dữ liệu của Coin Desk hôm 9/6 (theo giờ Việt Nam), Bitcoin được giao dịch quanh ngưỡng 32.700 USD/đồng, giảm 0,8% so với một ngày trước đó. Trong vòng 24 giờ qua, giá có thời điểm rơi xuống mức 31.000 USD/đồng.

Mức tăng tính từ đầu năm của Bitcoin bị thu hẹp còn hơn 13%. Tính từ ngưỡng kỷ lục gần 65.000 USD/đồng thiết lập hôm 14/4, giá đã sụt giảm gần 50%.

Giá Bitcoin có thời điểm rơi xuống mức 31.000 USD/đồng trong vòng 24 giờ qua. Ảnh: Coin Desk.

Lao dốc mạnh

Đợt sụt giá của Bitcoin có thể liên quan đến những lo ngại về tính bảo mật của tiền mã hóa, sau khi các quan chức Mỹ thu hồi 2,3 triệu USD Bitcoin - hơn một nửa số tiền chuộc mà công ty Colonial Pipeline trả cho nhóm tin tặc tấn công mạng lưới đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ bằng mã độc tống tiền tháng trước.

Theo Reuters, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã sở hữu chìa khóa mở một ví Bitcoin nhận phần lớn tiền chuộc của Colonial Pipeline. Hiện chưa rõ FBI có được chìa khóa này bằng cách nào. Bitcoin là loại tiền thường được các tin tặc lựa chọn để yêu cầu trả tiền chuộc nhằm mở khóa dữ liệu bị khóa bởi mã độc tống tiền.

"Việc Mỹ thu hồi tiền chuộc làm dấy lên lo ngại rằng tiền mã hóa không miễn nhiễm với sự kiểm soát của các chính phủ", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ), bình luận với Zing.

"Không rõ chính phủ Mỹ đã có được khóa của ví Bitcoin như thế nào và chúng ta có thể sẽ không bao giờ biết. Cùng với đó, Giám đốc IRS đã kêu gọi Quốc hội Mỹ trao quyền quản lý tiền mã hóa", vị chuyên gia bình luận.

Các chuyên gia nhận định nguyên nhân khiến giá Bitcoin giảm đột ngột vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, chúng có thể liên quan đến những lo ngại về tính bảo mật của tiền mã hóa. Ảnh: Reuters.

Tại Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, ông Charles Rettig - Giám đốc Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) - cho rằng Quốc hội Mỹ cần cấp thẩm quyền rõ ràng cho cơ quan thuế thu thập thông tin về các giao dịch tiền mã hóa có giá trị trên 10.000 USD. Phần lớn giao dịch hiện chưa được báo cáo.

"Bitcoin đã bị ảnh hưởng bởi hàng loạt tin xấu. Điều đó đẩy giá xuống dưới ngưỡng quan trọng 33.000 USD/đồng", ông Moya nói thêm.

"Phần lớn nhà đầu tư đang ở 'chế độ chờ'. Sự biến động có thể khiến giá Bitcoin mất mốc 30.000 USD/đồng", chuyên gia Moya tại hãng tư vấn Oanda cảnh báo.

Giao cắt tử thần

Các nhà quan sát đang theo dõi sát sao mốc 30.000 USD/đồng. Nếu Bitcoin rơi xuống dưới ngưỡng 30.000 USD/đồng, một đợt bán tháo lớn có thể bị kích hoạt, khiến giá đồng tiền dao động từ 20.000 USD/đồng đến 30.000 USD/đồng.

Chiến lược gia kỹ thuật Rich Ross của Evercore và Michael Purves của Tallbacken Capital Advisors đều coi mốc 20.000 USD/đồng là mức tiềm năng quan trọng nếu giá Bitcoin giảm xuống thấp hơn nhiều so với hiện tại.

"Giá có thể thấp đến mức nào? Câu trả lời rõ ràng nhất là sự bứt phá từ ngưỡng 20.000 USD/đồng sẽ bốc hơi. Nói cách khác là giá trở về 20.000 USD/đồng", ông Purves nhận định.

Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác bắt đầu bước vào đợt sụt giá sau khi CEO Tesla Elon Musk thông báo hãng xe điện sẽ dừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vì các vấn đề về môi trường. Mức đáy tháng 5 của giá Bitcoin là hơn 31.000 USD/đồng, thiết lập hôm 23/5.

Dựa trên các phân tích kỹ thuật, giới chuyên gia nhận thấy Bitcoin đang tiến đến mô hình death cross (tạm dịch: giao cắt tử thần).

Death cross là điểm giao cắt giữa đường trung bình động ngắn hạn và đường trung bình động dài hạn. Sau khi giá Bitcoin lao dốc, đường trung bình động 50 ngày đã gần đường trung bình động 200 ngày.

Hiện tượng death cross cho thấy tiềm năng của một đợt bán tháo lớn. Lần cuối Bitcoin gặp hiện tượng này là tháng 11/2019. Giá của đồng tiền đã sụt khoảng 5% sau đó một tháng.

"Dù death cross chưa xảy ra, điều đó cũng khó tránh khỏi vào thời điểm này. Giao cắt tử thần cho thấy giá có thể vẫn giảm trong thời gian tới", ông Mati Greenspan, nhà sáng lập Quantum Economics, bình luận.

Tuy nhiên, theo ông Greenspan, theo sau death cross thường là golden cross (giao cắt vàng), tức đường trung bình động ngắn hạn cắt lên phía trên đường trung bình động dài hạn. Điều đó báo hiệu một đợt tăng giá.

"Nếu giá chạm đáy quanh ngưỡng này, chúng ta có thể chứng kiến một đợt phục hồi mạnh mẽ", ông nhận định.

"Nguy cơ giá Bitcoin giảm xuống dưới mức 30.000 USD/đồng là hiện hữu. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn đang tranh thủ Bitcoin sụt giá để mua vào", ông Moya tại hãng tư vấn Oanda bình luận.

Theo Zing

Chủ đề khác