VnReview
Hà Nội

Samsung trì hoãn rút lui khỏi mảng sản xuất tấm nền LCD

Do nhu cầu tăng đột biến, Samsung Electronics trì hoãn kế hoạch dừng sản xuất tấm nền LCD và tiếp tục đến cuối năm 2022.

Sự thay đổi trong kế hoạch đã phần nào cho thấy khó khăn của Samsung trong việc phát triển công nghệ màn hình thế hệ tiếp theo, cùng với những triển vọng của gã khổng lồ công nghệ sau tình trạng nhu cầm giảm mạnh do đại dịch gây ra vẫn chưa chắc chắn.

Bên cạnh đó, động lực khác dẫn đến sự thay đổi kế hoạch của Samsung là đối thủ đồng hương LG Display khi công ty này cũng tạm hoãn việc sản xuất tấm nền tinh thể lỏng (LCD).

Trong một thông báo nội bộ được gửi đi vào cuối tháng 5, Samsung Display cho biết sẽ tiếp tục dây chuyền sản xuất tấm nền LCD đến năm 2022. Công ty Hàn Quốc được cho là đã hoàn tất các thủ tục thu mua dài hạn với các nhà cung cấp linh kiện, bao gồm công ty kính cường lực Corning (Mỹ).

Thay đổi này ảnh hưởng đến năng suất hoạt động của nhà máy Asan của Samsung. Dây chuyền tại đây có thể sản xuất tấm nền cho khoảng 1,2 triệu tivi 55 inch mỗi tháng.

Tháng 3/2020, Samsung cho biết sẽ ngừng sản xuất tấm nền LCD vào cuối năm để tập trung cho tấm nền diode phát quang hữu cơ (OLED) cho smartphone và TV.

Tuy nhiên, hãng không dự đoán được trước việc nhu cầu về máy tính cá nhân và TV tăng mạnh khi xu hướng làm việc tại nhà nở rộ giữa lúc đại dịch Covid-19 bùng phát. Nguồn cung tấm nền ngày càng cạn kiệt và điều này khiến Samsung tiếp tục sản xuất màn hình LCD vào năm 2022.

Vấn đề cũng diễn ra tương tự với LG Display. Tháng 1/2020, thành viên tập đoàn LG công bố kế hoạch ngừng cung cấp màn hình LCD cho TV tại Hàn Quốc vào cuối năm, song dây chuyền sản xuất vẫn tiếp tục hoạt động hồi tháng trước. LG Display đã báo với các nhà cung cấp việc nhà máy Paju chuyên sản xuất tấm nền LCD vẫn hoạt động đến năm 2022.

Samsung và LG đều đã hoàn tất khấu hao các nhà máy lâu năm, vì vậy họ có thể kiếm thêm thu nhập khi tiếp tục sử dụng trang thiết bị cũ. Một quan chức của LG tiết lộ công ty vẫn sản xuất miễn là khách hàng có nhu cầu.

Tình trạng thiếu chip ngày càng tăng đã đặt ra mối đe dọa đối với các nhà sản xuất màn hình Trung Quốc và Đài Loan. Các công ty gia công chipset đã ưu tiên sản xuất cho xe hơi và tạm gác lại mảng chip điều khiển màn hình LCD, vốn có tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, tất cả những gì Samsung cần làm chỉ là huy động đơn vị sản xuất chip của tập đoàn cung ứng sang cho đơn vị màn hình.

Ở thời điểm hiện tại, giá màn hình đang tăng chóng mặt. Vào tháng 5, tấm nền 55 inch – chưa bao gồm đèn nền – được bán với giá khoảng 225 USD/đơn vị, tăng gấp đôi so với mức 106 USD của năm 2020. David Hsieh, giám đốc cấp cao hãng nghiên cứu Omdia, cho biết đây là mức tăng chưa từng có.

Tuy nhiên, giá bán của mặt hàng này đã giảm trong khoảng 3 năm trước khi Samsung và LG tuyên bố rút lui khỏi thị trường tấm nền LCD vào năm 2020. Nguyên nhân giảm một phần là do nguồn cung dư thừa từ các công ty Trung Quốc.

Nhưng quyết định duy trì sản xuất của Samsung cho thấy đà tiến triển của công ty trong việc phát triển công nghệ màn hình thế hệ mới đang không như dự tính.

Tháng 10/2019, Samsung dự kiến đưa vào sản xuất hàng loạt tấm nền OLED chấm lượng tử, cùng với việc nghiên cứu công nghệ micro LED và nhiều thứ khác. Tuy nhiên, kế hoạch của Samsung đã gặp thất bại ban đầu trong việc tổ chức dây chuyền sản xuất.

Với lợi thế về giá đối với màn hình LCD, nhóm công nghệ này mang lại sản lượng tốt hơn, cũng như duy trì việc làm cho các nhân công tại nhà máy.

Samsung là thương hiệu TV hàng đầu thế giới với 32% thị phần, doanh số hàng năm hơn 70 triệu máy. Tuy vậy, công ty cũng phải mua màn hình từ các nhà cung ứng bên ngoài như China Star Optoelectronics Technology, BOE và Innolux.

Nguồn cung khan hiếm đồng nghĩa giá tấm nền cao hơn, ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của sản phẩm cuối cùng. Chính vì thế, Samsung có lý do để tiếp tục sản xuất màn hình TV. Những rủi ro liên quan đến việc thu mua linh kiện từ Trung Quốc cũng có thể khiến Samsung suy nghĩ lại về việc ngừng dây chuyền sản xuất của chính mình.

Chủ tịch hãng nghiên cứu DSCC khu vực châu Á Yoshio Tamura nhận định hiện tượng tăng giá màn hình không kéo dài được lâu. Nhu cầu đang dần yếu đi và cung có thể cao hơn cầu trong nửa cuối năm nay.

Ngọc Diệp (Theo Nikkei)

Chủ đề khác