VnReview
Hà Nội

Khi doanh số điện thoại đạt đỉnh, smartwatch lại là tâm điểm của thế giới công nghệ

Khi thị trường smartphone đã bão hòa, giới công nghệ bắt đầu chuyển sự chú ý sang các phụ kiện bổ trợ, chẳng hạn tai nghe không dây và smartwatch – chiếc đồng hồ thông minh có thể kết nối với điện thoại, cho phép người đeo truy cập vào các chức năng mà không cần chạm vào thiết bị.

Khi doanh số điện thoại đạt đỉnh, smartwatch lại là tâm điểm của thế giới công nghệ

Tương tự với tai nghe không dây, Apple đang dẫn đầu thị trường này, trong khi các thương hiệu khác lại phải chiến đấu giành thị phần còn lại. Theo Counterpoint Research, tổng số smartwatch xuất xưởng trong quý 1 đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với smartwatch, người dùng có thể kết nối chúng với những chiếc điện thoại của mình thông qua Bluetooth để kiểm tra cuộc gọi, tin nhắn văn bản hay nhiều thông báo khác. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng có sẵn nhằm cung cấp thông tin về nhịp tim, khoảng cách đi bộ, theo dõi giấc ngủ và ghi lại hồ sơ tập luyện.

Apple vẫn đang thống trị thị trường smartwatch với thị phần 33,5% trong quý đầu tiên, cao hơn so với con số 30,3% của cùng kỳ năm ngoái. Năm 2020, Apple đã bán được 33,9 triệu thiết bị Apple Watch, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước đó. Sự phổ biến của Apple Watch Series 6 và Apple Watch SE giá rẻ chính là động lực thúc đẩy đà tăng trưởng đó.

Khi doanh số điện thoại đạt đỉnh, smartwatch lại là tâm điểm của thế giới công nghệ

Xét trong quý 1/2021, đứng sau Apple đó chính là Huawei với 8,4%, tiếp đến là Samsung Electronics với 8% thị phần. Con số này giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái khi thị phần của Huawei đạt 10,1% và 8,5% đối với Samsung.

Dẫu vậy, thị trường smartwatch hiện tại vẫn rất phân mảnh khi tổng thị phần của cả 3 nhà sản xuất đứng đầu vẫn chưa thể đạt 50%. Những cái tên đáng gờm khác đứng sau Apple, Huawei và Samsung bao gồm imoo và Fitbit.

Lim Su-jeong, nhà phân tích lâu năm tại Counterpoint Research cho biết: "Do xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, smartphone và smartwatch đã không đạt doanh số tốt."

Đối với các nhà sản xuất điện thoại, smartwatch là một nguồn doanh thu bổ sung khá tuyệt vời. Apple đạt doanh thu 274,5 tỉ USD vào hồi năm ngoái, trong đó khoảng 10% đến từ các thiết bị đeo như smartwatch Apple Watch và tai nghe không dây AirPods.

Các nhà sản xuất điện tử đang cố gắng nâng cấp những chiếc đồng hồ thông minh của mình nhằm giành lấy thị phần.

Khi doanh số điện thoại đạt đỉnh, smartwatch lại là tâm điểm của thế giới công nghệ

Nhiều khả năng, Samsung Electronics sẽ loại bỏ hệ điều hành Tizen OS, chuyển sang Wear OS từ Google cho các smartwatch sắp tới của mình. Thực tế, vì Samsung sử dụng hệ điều hành Android cho những chiếc smartphone của mình, thế nên khả năng tương thích, kết nối cũng như kho ứng dụng của các smartwatch Tizen không thực sự quá tốt. Điều đó khiến Samsung quyết định sử dụng Wear OS cho những chiếc smartwatch của mình. Dự kiến, bộ đôi Galaxy Watch 4 và Galaxy Active 4 sẽ sử dụng nền tảng của Google khi ra mắt vào cuối năm nay.

Trong khi đó, Huawei lại nhắm đến trẻ em khi trình làng Watch 4X và Watch 3 Pro hướng đến đối tượng này với 1 nút SOS khẩn cấp. Tuy vậy, công ty có trụ sở tại Quảng Đông, Trung Quốc, imoo, lại là một thương hiệu chuyên sản xuất smartwatch cho trẻ em và chiếm 5,1% thị phần trong quý đầu năm nay.

Khi doanh số điện thoại đạt đỉnh, smartwatch lại là tâm điểm của thế giới công nghệ

"Smartphone vẫn là một cách giao tiếp tốt. Tuy nhiên, việc cung cấp một chiếc smartphone cho một đứa trẻ là rất rủi ro", Ethan, nhà phân tích lâu năm tại Counterpoint Research cho biết. "Smartwatch trẻ em không chỉ là một thiết bị liên lạc hữu dụng mà còn báo cáo vị trí của trẻ cùng với lịch sử dịch chuyển, giúp phụ huynh tiện theo dõi những đứa trẻ của mình."

Lê Hữu theo Korea JoongAng Daily

Chủ đề khác