VnReview
Hà Nội

Xe điện Apple có thể dùng pin Trung Quốc để tiết kiệm chi phí

Theo nguồn tin thân cận của Reuters, Apple đang bước đầu đàm phán cùng hai công ty Trung Quốc là CATL và BYD về việc cung cấp pin cho xe điện của hãng trong tương lai.

Vì chỉ mới bước đầu thảo luận nên các nội dung đàm phán có thể thay đổi và chưa rõ có thành công hay không. Phía Apple được tiết lộ là lấy việc xây dựng các cơ sở sản xuất tại Mỹ làm điều kiện cho các đối tác cung cấp pin tiềm năng.

Một quan chức cấp cao làm việc tại Nhà Trắng đã xác nhận điều này hôm 8/6. "Tôi nắm rõ việc Apple muốn xây dựng các nhà máy sản xuất pin công nghệ cao ở Mỹ", cố vấn kinh tế cấp cao Jared Bernstein trả lời với Reuters.

"Kế hoạch của Apple hoàn toàn phù hợp với những định hướng mà tổng thống đề ra cho chuỗi cung ứng đang phát triển, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Mỹ có thể giành được thị phần toàn cầu".

Bước đầu, CATL, công ty cung cấp pin cho xe điện của các nhà sản xuất lớn, bao gồm cả Tesla, tỏ ra khá miễn cưỡng trong việc hợp tác với Apple để xây dựng nhà máy ở Mỹ do căng thẳng chính trị giữa Washington - Bắc Kinh và lo ngại về chi phí sản xuất.

Đến nay, vẫn chưa rõ Apple có đàm phán với các bên cung ứng khác hay không và công ty cũng từ chối yêu cầu bình luận.

Được biết, CATL và BYD lần lượt là hai nhà sản xuất pin ôtô số 1 và thứ 4 thế giới. Tin tức này đã giúp giá cổ phiếu của BYD tăng 6,5% sau khi kết thúc phiên giao dịch tại Thâm Quyến. Trong khi CATL có thể đảo ngược các khoản lỗ và chứng kiến mức tăng 0,5%.

Apple được cho là sẽ ưu tiên sử dụng pin lithium iron phosphate làm từ sắt vì có giá thành rẻ hơn là niken và coban. Thông tin Reuters đưa ra vào tháng 12/2020 cho biết Apple đang nghiên cứu công nghệ tự lái cho xe ôtô và đặt mục tiêu sản xuất xe chở khách vào năm 2024.

Giới thạo tin cho biết xe điện của Apple sẽ được trang bị công nghệ pin riêng với nhiều cải tiến. Tuy nhiên, không rõ là liệu việc đàm phán với CATL và BYD có liên quan đến công nghệ hay thiết kế pin mà Apple sáng chế hay không.

Thông tin này diễn ra vào thời điểm chính phủ Mỹ kêu gọi các doanh nghiệp chuyển đổi sang sản xuất xe điện. Gói xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển lĩnh vực này trị giá 1,7 nghìn tỷ USD do Tổng thống Biden đề xuất đã bao gồm 117 tỷ USD thúc đẩy thị trường xe điện Mỹ thông qua các ưu đãi, tín dụng về thuế và trợ cấp cho các nhà sản xuất pin.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều bên cung cấp pin đang tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng vọt của các nhà sản xuất xe hơi truyền thống trên thế giới. Các công ty này được cho là đang gấp rút chuyển sang xe điện để tuân thủ các quy tắc khí thải khắc nghiệt, nhằm giải quyết tình trạng ấm lên toàn cầu.; 

Trong một báo cáo vào đầu tháng 6, hãng phân tích SNE Research cho biết các nhà sản xuất pin Trung Quốc dự kiến ​​có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với các đối thủ ngoại quốc nhờ việc mở rộng hơn nữa thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Tuần trước, Reuters đưa tin CATL đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin ôtô lớn ở Thượng Hải, Trung Quốc. Việc CATL tiếp tục tốc độ mở rộng quy mô nhanh chóng mặt sẽ giúp công ty củng cố vị trí nhà cung cấp số 1 thế giới. Nhà máy sẽ gần các hoạt động sản xuất của Tesla tại Trung Quốc.

Ngọc Diệp (Theo Reuters)

Chủ đề khác