VnReview
Hà Nội

Xiaomi tuyên bố công suất sạc cao không hại pin

Là người dùng, tất nhiên ai cũng muốn smartphone của mình có thời gian sử dụng lâu mà không bị gián đoạn bởi hết pin. Tuy nhiên, để giữ thiết bị mỏng nhẹ, các nhà sản xuất hiện đang tập trung vào việc tăng công suất sạc, giảm đi nhu cầu sử dụng pin lớn hơn. Dù vậy, vấn đề khó nhằn nhất mà các nhà sản xuất cần quan tâm vẫn là làm thế nào để duy trì tuổi thọ pin dưới một công suất sạc cao như vậy.

Xiaomi tuyên bố công suất sạc cao không hại pin

Giờ đâu, Xiaomi đã chuyển sang một thiết kế dựa trên graphene 10C nhằm cải thiện tính dẫn điện và tăng ion bên trong pin. Nhà sản xuất Trung Quốc này đã chọn chất liệu pin âm và dương ổn định hơn cho hệ thống 10C, sử dụng một chất điện phân 10C được thiết kế đặc biệt nhằm bảo vệ vật liệu pin tốt hơn. Theo Xiaomi, viên pin này có thể duy trì hơn 80% năng lượng sau 800 chu kỳ sạc nhanh 200W. Con số này cao hơn nhiều so với mức yêu cầu duy trì 60% sau 400 chu kỳ sạc tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, mức độ an toàn khi sạc cũng là một điều mà nhiều người quan tâm. Theo các kỹ sư Xiaomi, sạc nhanh 200W có khả năng bảo vệ theo 4 cách, bao gồm nhiệt độ sạc, điện áp sạc, dòng sạc và giao thức sạc. Công ty xác nhận, có tổng cộng 40 biện pháp bảo vệ an toàn.

Xiaomi tuyên bố công suất sạc cao không hại pin

Chẳng hạn, đối với thiết kế bo mạch chủ, Xiaomi sử dụng một MCU độc lập để kết hợp cùng với thuật toán sạc. Xiaomi cũng bổ sung một số vật liệu hợp kim Rh-Ru (rhodium-ruthenium) chống ăn mòn cho cổng USB-C, làm giảm quá trình hao mòn cổng giao tiếp USB-C khi sạc nhanh. Ngoài ra, Xiaomi đã thiết kế một mạch bảo vệ phát hiện quá nhiệt trên cổng USB-C nhằm phát hiện nhiệt độ của cổng sạc. Khi nhiệt độ quá cao, công suất sạc có thể được giảm xuống hoặc cắt bỏ bớt đường dẫn sạc.

Công suất sạc cao cần đến những thiết kế đặc biệt

Ngoài ra, Xiaomi tuyên bố rằng công ty có một kiến trúc hệ thống sạc nhanh công suất cao 10C. Than chì anode trong vòng ion nhanh cung cấp một kênh nhanh cho các lithium ion để tích hợp vào than chì anode, bảo vệ pin khỏi quá trình sạc nhanh không an toàn.

Xiaomi tuyên bố công suất sạc cao không hại pin

Nhiệt sinh ra cũng là một vấn đề an toàn cần lưu ý. Lần này, công nghệ sạc nhanh 200W của Xiaomi sử dụng thiết kế song song, mang đến hiệu suất chuyển đổi điện năng đạt mức 98,6% - cao nhất trong ngành. Về phần mềm, Xiaomi áp dụng thuật toán tăng giảm dòng dần dần đa cấp độ. Đối với công nghệ sạc không dây 120W, Xiaomi sử dụng công nghệ quấn đa sợi mới nhất cho cuộn dây nhằm tối ưu hóa vật liệu che chắn tinh thể nano, đảm bảo hiệu suất sẽ không bị mất ở nguồn điện cao.

Đối với hệ thống tản nhiệt, Xiaomi đã đặt một tấm giữ nhiệt VC trực tiếp trên IC sạc. Nhiệt ở mặt trước pin sẽ được truyền qua khung giữa bằng hợp kim nhôm. Một tấm than chì dày đặc biệt, chiếm hơn 60% tổng thể điện thoại, sẽ đảm nhiệm việc tản nhiệt ở mặt sau pin. Với thiết kế này, Xiaomi tuyên bố, nhiệt độ khi sạc 200W về cơ bản sẽ tương đương với 120W.

Lê Hữu theo GizChina

Chủ đề khác