VnReview
Hà Nội

Apple thừa nhận "thiên vị" ứng dụng của mình khi hiện kết quả tìm kiếm

Sau khi bị cáo buộc ưu tiên ứng dụng tự sản xuất trong kết quả tìm kiếm của App Store, Apple đã phủ nhận. Tuy nhiên, trong chuỗi tranh chấp pháp lý với nhà phát triển game Epic, Apple đã ngấm ngầm thừa nhận.

Năm 2019, hai tờ báo lớn là Wall Street JournalThe New York Times đã mở cuộc điều tra về Apple. Kết quả cho thấy kho ứng dụng App Store "thiên vị" trong việc xếp hãng các ứng dụng của hãng trước các đối thủ cạnh tranh.

Thời điểm đó, nhà sản xuất iPhone phủ nhận và nhấn mạnh rằng mình không thay đổi kết quả tìm kiếm theo cách thủ công. Đó là do thuật toán sắp xếp dựa trên 42 tiêu chí được thiết lập sẵn, quan chức Apple nêu rõ.

Tuy nhiên, trong vụ tranh chấp pháp lý với Epic liên quan đến tựa game Fornite, Apple đã cho thấy điều ngược lại khi ngầm thừa nhận đẩy thứ hạng của ứng dụng quản lý tệp tin trên đám mây File trong vòng 11 tháng.

"Chúng tôi đang loại bỏ tính năng sắp xếp thủ công để kết quả tìm kiếm có thể trở nên chính xác hơn", Trưởng nhóm tìm kiếm ứng dụng của Apple Debankur Naskar cho biết. Tuyên bố của Naskar được đưa ra sau khi bị Giám đốc điều hành Epic Games, Tim Sweeney cáo buộc ứng dụng File luôn nằm đầu danh sách khi tìm kiếm Dropbox trên App Store.

Theo tài liệu The Verge có được, Apple đã bắt đầu đẩy ứng dụng File lên đứng đầu danh sách tìm kiếm từ WWDC 2017, gần một năm trước khi ứng dụng được ra mắt.

Cùng với đó, trong một email, Phó chủ tịch App Store Matt Fischer thắc mắc ai đã thông qua việc nâng thứ hạng ứng dụng mà không có sự đồng ý từ ông. Và "trong tương lai, tôi muốn bất kỳ yêu cầu tương tự nào cũng được gửi đến tôi để xem xét, phê duyệt".

Điều này cho thấy Fischer không hoàn toàn phủ nhận cáo buộc mà Epic đưa ra. Tuy nhiên, đại diện Apple trả lời với The Verge rằng những gì có trong email có thể không hoàn toàn chính xác. Dù không phản đối ý kiến ứng dụng Files được xếp hạng một cách không công bằng so với Dropbox, công ty cho biết bản thân Files đã tích hợp sẵn Dropbox nên việc nó được ưu tiên hơn cũng là điều dễ hiểu.

Song, lời giải thích Apple đưa ra không thực sự thuyết phục khi đặt cạnh lời của Debankur Naskar. Mặt khác, sau khi bị phát hiện, công ty cho biết sẽ sửa lỗi nhưng tất cả đều không xảy ra khi sự sắp xếp thứ hạng tìm kiếm vẫn giữ nguyên trong 11 tháng sau đó. Không những thế, Apple còn phớt lờ câu hỏi của phóng viên về việc liệu điều này có từng xảy ra với các ứng dụng khác trước đây hay chưa, The Verge cho biết.

Xét cho cùng, việc Apple tự tay đổi thứ hạng ứng dụng của mình hay do phần mềm thực hiện đều không quan trọng. Thuật toán dựa trên 42 tiêu chí được đề cập bên trên cũng do con người soạn sẵn nên việc họ thay đổi chỉ là điều chỉnh chúng dựa trên ý muốn – nhằm giải quyết sự hoài nghi từ giới truyền thông.;

Nhờ đó, các ứng dụng tự sản xuất của Apple có thể được xếp thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm theo một cách "tự nhiên hơn", đồng thời giảm thiểu việc bị nghi ngờ chúng đang được đối xử đặc biệt so với cacs đối thủ.

Ngọc Diệp (Theo The Verge)

Chủ đề khác