VnReview
Hà Nội

Viettel sẽ đầu tư mạng viễn thông tại Cameroon

Sau khi thành lập xong 5 liên doanh tại 5 thị trường nước ngoài và đang bắt đầu thu lợi nhuận, Viettel lại bắt đầu xúc tiến đầu tư tại nhiều quốc gia châu Phi, trong đó có Cameroon.

Viettel liên tục mở rộng đầu tư mạng viễn thông sang thị trường Châu Phi

Theo tin trên báo ICTNews, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, vào ngày 3/12/2012, Tập đoàn này sẽ ký kết để đầu tư mạng viễn thông và Internet tại Cameroon - đất nước thuộc Châu Phi. Thông tin này được ông Hùng tiết lộ cuối tuần trước.

Trước đó, nhiều tờ báo nước ngoài đã thông tin về việc Viettel đầu tư vào một số thị trường Châu Phi như Kenya, Ethiopia...;

Tại Hội thảo "Việt Nam - Châu Phi - Trung Đông: Đối tác mới cho sự phát triển" được tổ chức tại Hà Nội, ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Viettel cho rằng với dân số hơn 1 tỷ dân, Châu Phi là thị trường đầy tiềm năng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều yếu tố cản trở các doanh nghiệp hợp tác làm ăn lâu dài.

Nguyên nhân thứ nhất là thiếu thông tin thị trường khiến các doanh nghiệp Việt Nam không đủ tự tin để ra quyết định đầu tư vào thị trường này. Thứ hai, mặc dù có sự hợp tác ở cấp độ Chính phủ khuyến khích hợp tác kinh tế, nhưng thực tế chưa có chính sách cụ thể, thủ tục hành chính còn rườm rà nên kết quả hợp tác chưa cao. 

Nhận định Châu Phi là một "thị trường chiến lược" của Viettel, ông Lê Đăng Dũng cho biết, bên cạnh dự án viễn thông 400 triệu USD tại Mozambique phát triển rất khả quan, Viettel đang xây dựng mạng lưới tại Tanzania và xúc tiến đầu tư tại nhiều quốc gia khác tại châu lục này. 

"Qua kinh nghiệm của chúng tôi, thị trường Châu Phi rất tiềm năng cho đầu tư vào các lĩnh vực: khai khoáng, nông, lâm nghiệp, xây dựng, bán lẻ, công nghệ viễn thông tin học... Viettel đã đi tiên phong và xây dựng được một hạ tầng ở Châu Phi. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp khác đến châu lục này", ông Lê Đăng Dũng nói.

Hiện Viettel đã mở rộng đầu tư ra 5 thị trường nước ngoài như Lào, Campuchia, Haiti, Mozambique và Peru. Thị trường thứ 6 là Tanzania cũng đã được Viettel đầu tư theo hình thức mua lại 65% cổ phần của công ty Epocha & Golden Ocean Tanzania Limited (Egotel) với tổng số tiền là 18,05 triệu USD. Có thể xem Cameroon là thị trường thứ 7.

Ở thị trường nước ngoài, Viettel bước đầu đi vào ổn định và trở thành cơ sở phát triển lâu dài. Trong năm 2011, Viettel đã chuyển về nước 40 triệu USD lợi nhuận từ những thị trường nước ngoài. Dự kiến năm 2012, số tiền chuyển về sẽ tăng gấp đôi, đạt 80 triệu USD bởi những mạng do Viettel đầu tư hoạt động trên 2 năm đều trở thành mạng viễn thông có thị phần và cơ sở hạ tầng lớn nhất.

Theo báo VnEconomy, ngoài những thị trường trên, Hội đồng Quản trị Viettel Global trước đó cũng đã thông qua chủ trương thành lập công ty Viettel Timor Leste Ltd. tại Đông Timor. Đây sẽ là công ty do Viettel Global nắm 100% vốn điều lệ, để triển khai, thực hiện dự án đầu tư mạng viễn thông trên toàn bộ lãnh thổ Đông Timor, với tổng vốn đầu tư là 14.919.294 USD.

Nhiều khả năng, Đông Timor sẽ là quốc gia thứ 8 mà Viettel ký kết hợp đồng đầu tư hạ tầng cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet.

Theo ICTNews, VnEconomy

Chủ đề khác