VnReview
Hà Nội

Elon Musk vực dậy giá Bitcoin chỉ sau một đêm

Chỉ sau một sau dòng trạng thái của Elon Musk trên Twitter, giá Bitcoin bất ngờ tăng trở lại 9% ở mức hơn 39.000 USD.

Bloomberg đưa tin, người đứng đầu hãng xe điện Tesla tuyên bố sẽ khôi phục giao dịch với tiền điện tử nếu hoạt động khai thác được thực hiện từ nguồn năng lượng xanh. Cụ thể, bài đăng trên Twitter của Elon Musk như sau: "Tesla sẽ tiếp tục cho phép thanh toán bằng Bitcoin khi có xác nhận chúng được tạo ra bởi 50% năng lượng sạch và các trào lưu tích cực trong tương lai".

Động thái trên của Elon Musk nhằm đáp trả một báo cáo trên Cointelegraph, trích dẫn lời chủ tịch điều hành của công ty quản lý tài sản Nam Phi Sygnia, Magda Wierzycka. Người này cho biết các bài đăng trên Twitter của Elon Musk gần đây có dấu hiệu thao túng thị trường và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) nên tổ chức một cuộc điều tra.

Mở đầu phiên giao dịch ngày 14/6, giá tiền điện tử đã tăng 9,3% lên 39.320 USD, mức cao nhất kể từ ngày 3/6 và sắp đạt cột mốc quan trọng 40.000 USD.;"Dòng tweet đã tạo thêm động lực tích cực khi lập trường của Elon Musk đang giữ vững và sớm đưa ra mục tiêu trong tương lai không xa", Jonathan Cheesman, người đứng đầu mảng bán hàng tổ chức của sàn tiền số FTX cho biết.

Cơn sóng tiền ảo xuất hiện khi thị trường suy đoán về một giao dịch mà hãng phân tích MicroStrategy sắp thực hiện, cộng với thái độ của nhóm G7 (tổ chức gồm 7 nền kinh tế lớn thế giới) đối với sự đổi mới kỹ thuật số là trung lập, hay thậm chí không muốn nói là khá lạc quan.

Michael Saylor, giám đốc điều hành MicroStrategy, người luôn đưa ra những quan điểm ủng hộ Bitcoin và hạ thấp tiền giấy, đã thúc đẩy cung cấp trái phiếu cho việc mua tiền điện tử có mệnh giá từ 400 – 500 triệu USD hồi tuần trước.

Bài đăng mới nhất của Elon Musk thu hút nhiều sự quan tâm

Vài tháng qua, Musk liên tục làm chao đảo giá trị các đồng tiền số như Bitcoin. Hồi tháng 2, Tesla tuyên bố đã mua 1,5 tỷ USD Bitcoin và có dấu hiệu cho thấy bắt đầu chấp nhận việc đưa Bitcoin là hệ thống thanh toán.

Đến tháng 3, Musk chính thức cho phép khách hàng mua xe Tesla bằng Bitcoin. Nhưng chỉ sau 2 tháng, công ty bãi bỏ phương thức thanh toán này và đình chỉ nó cho đến khi hoạt động khai thác tiền ảo chuyển sang nguồn năng lượng bền vững và hiệu quả hơn.

Có thể nói, Elon Musk đã trở thành mối quan tâm của nhiều người khi liên tục đưa ra những phát ngôn gây tranh cãi về tiền mã hóa, nhất là khi nó tác động quá lớn đến giá trị Bitcoin. Hơn nữa, bản thân Bitcoin vẫn mắc phải nhiều vấn đề, từ việc áp dụng thể chế và đa dạng hóa ở mặt tích cực, cho đến tính bền vững lâu dài và những lo ngại về quy định ở khía cạnh tiêu cực.

Không nói đâu xa, một dòng tweet của Musk cũng đủ để thay đổi động lực phát triển và trở thành tâm điểm của những người theo dõi tiền ảo trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần.

Biểu đồ biến động giá Bitcoin

Các chuyên gia về biến đổi khí hậu lo ngại việc sử dụng điện thiết yếu để khai thác Bitcoin có thể gây một số mặt xấu. Trước mắt, việc đào tiền mã hóa đòi hỏi sức mạnh tính toán và giải quyết các câu đố ở cường độ cao. Từ đó, các thợ đào mới nhận được phần thưởng là đồng tiền số.

Năm 2018, các nhà nghiên cứu cho rằng sự gia tăng mức độ phổ biến của tiền điện tử có thể tạo ra nhu cầu về điện khiến cho lượng khí thải carbon trở nên quá mức. 

"Đã có một sự thay đổi lớn xảy ra khi Trung Quốc đóng cửa các hoạt động khai thác Bitcoin ở những khu vực sử dụng năng lượng than đá", Fred Thiel, Giám đốc điều hành của Marathon Digital Holdings, đề cập đến ngưỡng sử dụng năng lượng sạch của Musk.

Quay trở lại với Elon Musk, ông đã bị nhóm tin tặc khét tiếng nhất thế giới Anonymous đăng video chỉ trích cách đây không lâu. Trong đoạn video có tựa "Anonymous Message To Elon Musk" (Thông điệp Anonymous gửi đến Elon Musk) dài hơn 3 phút, nhóm hacker công kích dữ dội CEO Tesla, cho rằng Musk đang tự do thao túng thị trường tiền mã hóa.

Ngọc Diệp (Theo Bloomberg)

Chủ đề khác