VnReview
Hà Nội

Thị phần Apple tăng, vượt qua LG và bám sát Samsung

Theo khảo sát thực hiện bởi ComScore, từ 12/7 đến 12/10 năm nay, xu hướng sử dụng điện thoại di động vẫn cho thấy Android nắm giữ phần lớn thị trường Mỹ. Lượng người sử dụng hệ điều hành Android nói chung chiếm khoảng 54% thị trường dựa trên một nghiên cứu của hơn 30000 thuê bao di động, đứng thứ hai là iOS với 34%.

Sự dịch chuyển quan trọng nhất trên bảng xếp hạng các nhà sản xuất đã thuộc về Apple. Trong khi Samsung vẫn là nhà sản xuất hàng đầu, chiếm khoảng 26% thị phần, tăng trưởng 0,7% thì Apple lần đầu tiên vươn lên vị trí số hai, nắm giữ khoảng 17,8% thị trường các thiết bị di động. Tuy đã đẩy LG xuống vị trí số ba, nhưng xếp hạng của Apple vẫn đang ở mức nguy hiểm khi nhà sản xuất Hàn Quốc LG vẫn bám đuổi rất sát với 17,6%.

Apple đã thực hiện một cuộc bứt phá thần tốc trong khoảng thời gian ngắn khi mà iPhone 5 ra mắt giới hâm mộ, cho thấy sức hút của những thiết bị mang thương hiệu quả Táo là vô cùng mạnh mẽ. LG đánh mất 0,8% thị phần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, Motorola vẫn ổn định ở mức khoảng 11% và HTC giảm 0,4% xuống mức 6% thị phần.

android

Trong khi iOS và Android thống trị gần 90% thị trường hệ điều hành của điện thoại di động thì RIM vẫn giữ vững vị trí thứ ba với 7,8%, ngay cả khi đã đánh mất 1,7% lượng người dùng trung thành. Hệ điều hành di động đến từ Microsoft cũng cho thấy sự suy giảm 0,4% xuống còn 3,2% tổng thị phần. Symbian của Nokia chỉ chiếm một con số vô cùng khiêm tốn: 0,6%, sau khi đã giảm đến 1/4 thị phần so với cuộc khảo sát trước.

android

Cuộc khảo sát quý tới sẽ là một nghiên cứu đáng quan tâm với rất nhiều lý do. Đầu tiên, iPhone 5 sẽ được bán ra rộng rãi trên thị trường, cho chúng ta nhìn nhận thị phần Apple tăng là do cơn khát công nghệ mang thương hiệu quả táo cắn dở hay là thông qua sự tổn thất, tiêu hao thị phần của đối thủ LG. Tiếp đó, Windows Phone cũng sẽ góp phần vào hi vọng nâng cao thị phần di động của Microsoft, và vị trí dẫn đầu của Samsung tuy rất vững chắc nhưng sẽ thật thú vị để chờ đợi sự thay đổi trên bảng xếp hạng sau ảnh hưởng của rất nhiều những thiết bị vừa mới phát hành. Sẽ rất khó để kì vọng vào sự bất ngờ nào đến từ RIM hay Symbian, nhưng dù sao, hi vọng rằng những nhà phát triển sẽ sớm tìm ra giải pháp để nâng cấp, làm mới hệ điều hành con cưng của mình, vừa giữ chân được người sử dụng trung thành, vừa hấp dẫn người dùng mới…

Vì thế, trong khi cuộc khảo sát quý này là rất thú vị về bước tiến dài của Apple trên bảng xếp hạng, thì chúng ta cùng đợi để chiêm ngưỡng một bản báo cáo chi tiết thị phần các nhà sản xuất trong quý tới. Sẽ là một cuộc đua rất thú vị với sự kỳ vọng vào Windows Phone và BlackBerry 10 của Microsoft và RIM…

T.V.Q

Chủ đề khác