VnReview
Hà Nội

Thợ đào bitcoin sắp có cuộc tháo chạy lớn khỏi Trung Quốc, và họ đi đâu?

Trung Quốc từ lâu vốn là quê hương của hơn một nửa số thợ đào bitcoin trên thế giới, nhưng giờ đây, Bắc Kinh chỉ muốn họ ra đi càng sớm càng tốt.

Vào tháng 5, chính phủ đã kêu gọi một cuộc kiểm soát nghiêm khắc đối với hoạt động khai thác và giao dịch bitcoin, làm dấy lên "cuộc di cư lớn của những người thợ đào bitcoin". Cuộc di cư hiện đang xảy ra và nó có thể thay đổi cuộc chơi cho bang Texas, Mỹ.

Đào bitcoin là quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng, nó vừa tạo ra các đồng tiền mới vừa duy trì nhật ký tất cả giao dịch của các mã tiền kỹ thuật số hiện có.

Mặc dù phải trải qua nhiều ngày dài mất điện vì thiếu điện vào mùa đông năm ngoái, Texas vẫn là nơi có giá điện thấp nhất thế giới và thị phần năng lượng tái tạo của Texas cũng đang tăng lên theo thời gian, 20% năng lượng của bang đến từ điện gió vào năm 2019. Texas cũng là nơi cho phép khách hàng được lựa chọn giữa các nhà cung cấp điện và quan trọng là, các nhà lãnh đạo của Texas rất ủng hộ tiền điện tử - thật sự là thiên đường mơ ước đối với một thợ đào bitcoin đang tìm kiếm nguồn điện giá rẻ và chào đón tiền ảo.

Brandon Arvanaghi, trước đây là kỹ sư bảo mật tại sàn giao dịch tiền điện tử Gemini cho biết: "Sự thay đổi mạnh mẽ sẽ diễn ra trong vài tháng tới. Chúng tôi có các thống đốc bang như Greg Abbott ở Texas, những người thúc đẩy khai thác tiền điện tử. Nó sẽ trở thành một ngành công nghiệp thực sự ở Mỹ, một điều không tưởng".

Các kỹ thuật viên sửa chữa máy khai thác bitcoin tại một cơ sở khai thác do Bitmain điều hành ở Ordos, Nội Mông, Trung Quốc hồi năm 2017

Trung Quốc thống trị thị trường đào bitcoin

Dữ liệu toàn cầu về thị trường đào bitcoin trong năm 2021 vẫn chưa có, nhưng các ước tính trước đây đã chỉ ra rằng 65% đến 75% hoạt động khai thác bitcoin trên thế giới diễn ra ở Trung Quốc - chủ yếu là bốn tỉnh của Trung Quốc: Tân Cương, Nội Mông, Tứ Xuyên và Vân Nam. Nguồn thủy điện ở Tứ Xuyên và Vân Nam biến hai tỉnh này thành thánh địa năng lượng tái tạo, trong khi Tân Cương và Nội Mông là nơi có nhiều nhà máy than của Trung Quốc.

Thợ đào bitcoin bắt đầu giảm dần ở Nội Mông. Sau khi không đạt được các mục tiêu về khí hậu của Bắc Kinh, các nhà lãnh đạo tỉnh quyết định cho những người khai thác bitcoin hai tháng để giải tỏa, với lý do hoạt động đào bitcoin khiến tỉnh không đạt mục tiêu khí hậu.

Nic Carter, đối tác sáng lập của Castle Island Ventures, nói rằng mặc dù chưa biết Trung Quốc sẽ xử lý các bước tiếp theo như thế nào, nhưng có khả năng chính phủ sẽ giải tán hoạt động đào bitcoin theo từng giai đoạn.;

Cách đo lường cuộc di cư này là xem xét tỷ lệ băm, một thuật ngữ trong ngành được sử dụng để mô tả sức mạnh tính toán của tất cả các thợ đào trong mạng bitcoin.

Carter tiếp tục: "Tỷ lệ băm đang giảm cho thấy có vẻ các cài đặt đang bị tắt trên toàn quốc", Carter tiếp tục, ông cũng cho rằng có lẽ 50% đến 60% toàn bộ tỷ lệ băm của bitcoin cuối cùng sẽ rời khỏi Trung Quốc.

Mặc dù thông báo của Trung Quốc không được đưa vào chính sách, nhưng cũng khiến người khai thác tiền ảo như Alejandro De La Torre cắt giảm lỗ và tìm lối thoát.

De La Torre, Phó chủ tịch Poolin, một nhóm khai thác tiền ảo có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết: "Chúng tôi không muốn mỗi năm lại có một loại lệnh cấm mới nào đó ở Trung Quốc. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng đa dạng hóa tỷ lệ băm khai thác toàn cầu của mình và đó là lý do tại sao chúng tôi chuyển sang Mỹ và Canada".

Một trong những tính năng tuyệt vời nhất của bitcoin là nó hoàn toàn không xác định được vị trí. Các công ty khai thác chỉ cần có kết nối internet, không giống như các ngành công nghiệp khác, phải tương đối ở gần với người dùng cuối của họ.

"Điều thú vị về bitcoin mà rất nhiều người phản đối chưa nhận ra, đây là một thị trường di động"; Steve Barbour, người sáng lập Upstream Data, một công ty sản xuất và cung cấp các giải pháp khai thác di động cho các cơ sở dầu khí, cho biết.

Vì vậy, làn sóng di cư sẽ không diễn ra ngay lập tức, một phần vì các thợ đào sẽ mất một khoảng thời gian để di chuyển máy móc ra khỏi Trung Quốc hoặc thanh lý tài sản và thiết lập cửa hàng ở nơi khác.

Thợ đào bitcoin sẽ đi đâu?

Do các công ty khai thác quy mô lớn phải cạnh tranh trong một ngành công nghiệp có tỷ suất lợi nhuận thấp, chi phí biến đổi duy nhất của họ thường là năng lượng, vì vậy họ sẽ chuyển đến nơi có nguồn điện rẻ nhất thế giới.

Những người thợ đào Trung Quốc đang tìm đến Trung Á, Đông Âu, Mỹ và Bắc Âu. Và một điểm đến có thể là nước láng giềng của Trung Quốc, Kazakhstan. Các mỏ than của đất nước cung cấp nguồn năng lượng dồi dào và rẻ. Kazakhstan cũng có chính sách lỏng lẻo hơn về xây dựng, báo hiệu tốt cho các thợ bitcoin vì họ cần xây dựng các công trình vật lý trong một khoảng thời gian ngắn.

Kazakhstan có thể là một điểm đến hay chỉ đơn giản là một điểm dừng chân trong chuyến di cư dài hơi. Điều này vẫn chưa rõ. 

Texas không chỉ có giá điện rẻ nhất ở Mỹ mà còn là một trong những nơi rẻ nhất trên thế giới. Việc thành lập một công ty khai thác cũng rất dễ dàng... Nếu một người có 30 - 40 triệu USD, họ có thể trở thành một công ty khai thác hàng đầu ở Mỹ.

Tuy nhiên, có một số hạn chế lớn nếu Mỹ trở thành điểm đến khai thác toàn cầu.

Đầu tiên, thời gian xây dựng cơ sở hạ tầng vật lý thực tế cần thiết để tiếp nhận các thợ đào có thể là từ 6 đến 9 tháng. Mỹ có lẽ không thể nhanh như các quốc gia khác về vấn đề này. Việc di chuyển hậu cần cũng có thể gặp khó khăn. Container vận chuyển thiếu hụt do đại dịch Covid.

Nhưng có lẽ câu hỏi lớn nhất là độ tin cậy của lưới điện Texas. Một cơn bão tàn phá nhiều vùng rộng lớn của bang đầu năm 2021 đã làm dấy lên một cuộc tranh luận về việc liệu Texas có nên bảo vệ hệ thống của mình trong mùa đông hay không, một dự án tốn kém có thể ảnh hưởng đến thuế hoặc các khoản phí khác đối với những người muốn khai thác lưới điện của bang. Gần đây hơn, ERCOT, tổ chức vận hành lưới điện của Texas, đã yêu cầu người tiêu dùng tiết kiệm năng lượng. Trong khi đó, các quan chức đang nói về những bất thường gây "sự cố mất điện bắt buộc" và một đợt nắng nóng sắp tới.

65% đến 75% hoạt động khai thác bitcoin trên thế giới diễn ra ở Trung Quốc

Sắp sửa xuất hiện các khu kinh tế tiền điện tử đặc biệt trong vài tháng tới?

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, chỉ trích hoạt động khai thác bitcoin, cho rằng nó có hại cho môi trường. Tất nhiên, đó không phải là một lời chỉ trích mới.

Trong nhiều năm, những người hoài nghi đã coi thường mã tiền kỹ thuật số phổ biến nhất thế giới vì nó gây ô nhiễm hành tinh, trong khi những người ủng hộ lại ca ngợi những phẩm chất của bitcoin và vai trò của nó trong việc thúc đẩy sự gia tăng năng lượng tái tạo.

Trong khi đó, Trung Quốc có nguồn thủy điện dồi dào nhất trên thế giới. Trung Quốc cũng cung cấp các nguồn năng lượng đáng kể từ gió, mặt trời và đặc biệt là thủy điện ở phía Nam. 35% điện trong mạng lưới điện của Tân Cương đến từ nguồn năng lượng mặt trời và gió.

Mặc dù năng lượng mặt trời và gió hiện là những nguồn năng lượng ít tốn kém nhất trên thế giới, nhưng cả hai nguồn cung cấp năng lượng này đều gặp phải những hạn chế về quy mô, do đó, người ta lo ngại về khả năng tồn tại của những người khai thác bitcoin khi họ chuyển hoàn toàn sang năng lượng gió hoặc mặt trời.

Hiện tại, không nhiều nơi trên toàn thế giới sẵn sàng tiếp nhận cộng đồng thợ đào bitcoin Trung Quốc. Sự phân tán địa lý sẽ làm mất cân bằng quyền lực toàn cầu, giảm khả năng kiểm soát mạng lưới tiền ảo của một quốc gia.

Theo CNBC, chúng ta cũng có thể sẽ chứng kiến các khu kinh tế tiền điện tử đặc biệt xuất hiện trong vài tháng tới.

Hoàng Lan

Chủ đề khác