VnReview
Hà Nội

Xa rời Alibaba, tỷ phú Jack Ma tập trung đam mê vẽ tranh và làm từ thiện

Người sáng lập Tập đoàn Alibaba, Jack Ma Yun, dường như đã "rửa tay gác kiếm", tránh xa mọi ánh đèn sân khấu. Theo CNBC, Jack Ma đang tập trung vào các sở thích của mình và các hoạt động từ thiện.

Joe Tsai, phó chủ tịch điều hành của Alibaba, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC rằng: "Anh ấy (Jack Ma) thực sự đang làm rất, rất tốt. Anh ấy vẽ tranh đúng như sở thích của mình, và các bức tranh của anh ấy thật sự khá tốt".

Nhà sáng lập tỷ phú đã có một năm đầy khó khăn với chính phủ Trung Quốc. Vào tháng 10, Ma đã đưa ra những bình luận tiêu cực về các cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc chỉ vài ngày trước đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty con Ant Group ở Thượng Hải và Hồng Kông, vốn có thể là thương vụ IPO lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các nhà quản lý đã "tắt phụt" thương vụ này chỉ hai ngày trước khi sự kiện diễn ra theo kế hoạch.

Sau khi vụ IPO bị đình chỉ, Ma không còn được chú ý nữa, thậm chí còn có tin đồn ông đã mất tích. Một nguồn tin vào thời điểm đó cho rằng Ma chỉ đang ẩn dật và sau đó ông đã xuất hiện trở lại trong một video cho quỹ từ thiện của mình vào tháng Giêng.

"Tôi nghĩ rằng những ý tưởng cho rằng Jack có sức mạnh khổng lồ là điều không tưởng lắm. Anh ấy cũng giống như bạn và tôi, anh ấy là một cá nhân bình thường. Anh ấy đã xây dựng một công ty to lớn ở quy mô này, anh ấy đã làm những điều tuyệt vời cho xã hội ... Tôi nghĩ hôm nay anh ấy chỉ muốn nói rằng, 'Này, tôi muốn tập trung vào những gì tôi thực sự muốn dành thời gian cho nó', đó là tất cả các sở thích, tất cả các hoạt động từ thiện", phó chủ tịch điều hành của Alibaba.

Hồi tháng 12 năm ngoái, các cơ quan quản lý của Trung Quốc cũng đã mở một cuộc điều tra về hoạt động của công ty. Vào tháng 4, Bắc Kinh phạt Alibaba 2,8 tỷ USD vì cho rằng đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của mình.

Tsai cho biết công ty đang phục hồi sau khoản tiền phạt.

"Tôi nghĩ mọi người phải tách biệt về những điều đang xảy ra với Jack và những điều đang xảy ra với doanh nghiệp của chúng tôi. Doanh nghiệp của chúng tôi đang được tái cấu trúc về mặt tài chính và cả về quy định chống độc quyền. Chúng tôi đã phải trả một khoản tiền phạt lớn. Nhưng chúng tôi nhận ra rằng, chúng tôi đang hướng tới tương lai", Tsai nói.

Hoàng Lan

Chủ đề khác