VnReview
Hà Nội

Honor nói không với HarmonyOS của Huawei

Honor, trước đây từng là thương hiệu smartphone giá rẻ của Huawei, cho biết sẽ tiếp tục sử dụng hệ điều hành Android của Google, thay vì sử dụng HarmonyOS.

Thông báo trên được đưa ra sau buổi công bố bộ ba Honor 50 Series và được xem như gáo nước lạnh dội vào nỗ lực mở rộng nền tảng di động mới ở Trung Quốc của công ty chủ quản cũ - Huawei.

George Zhao, CEO của Honor, đã xác định hướng đi mới của công ty trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông số Jiemian. Tuy nhiên, Honor vẫn sẽ để mắt đến tiềm năng phát triển của hệ sinh thái HarmonyOS trong tương lai, cũng như việc sử dụng nền tảng nào là phụ thuộc vào sở thích của người dùng khắp thế giới.

Honor 50 vừa ra mắt

Vài tuần trước, Huawei đã giới thiệu HarmonyOS 2, một phiên bản cập nhật của hệ điều hành di động do hãng tự phát triển, đã thu hút hàng nghìn đối tác cung cấp dịch vụ và ứng dụng.

Tuy vậy, các hãng điện thoại thông minh Android hàng đầu của Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo đều không tỏ ra mặn mà với hệ điều hành này. Bằng chứng là trong buổi lễ ra mắt, Huawei không đề cập đến việc đưa HarmonyOS lên sản phẩm của nhà sản xuất smartphone khác.

Nguyên nhân thúc đẩy Huawei phát triển hệ điều hành riêng là vì vào tháng 5/2019, tập đoàn công nghệ Trung Quốc đã bị liệt vào danh sách đen của Mỹ, khiến cho bị hạn chế trong việc tiếp cận phần mềm và sử dụng công nghệ đến từ xứ cờ hoa, mà cụ thể đây là hệ điều hành Android và các dịch vụ từ Google.

So với Android và iOS của Apple, HarmonyOS 2 được thiết kế để hoạt động trên nhiều thiết bị có khả năng kết nối Internet (Internet of Things – IoT). Ngoài smartphone, các thiết bị IoT có thể kể đến như; đồng hồ, TV, thiết bị gia dụng thông minh cùng với nhiều tiện ích được trang bị cảm biến kết nối mạng và có khả năng tương tác với các ứng dụng di động.

Huawei hy vọng các nhà phát triển sẽ thích làm việc trên nền tảng mới vì công ty không tính bất kỳ khoản phí nào để sử dụng Harmony OS 2. Trong năm nay, Huawei đặt mục tiêu có 300 triệu thiết bị chạy hệ điều hành do hãng tự sản xuất.

Trong buổi ra mắt phiên bản mới, Giám đốc mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, ông Richard Yu cho biết công ty đã hợp tác với hơn 1.000 nhà sản xuất phần cứng, 500.000 nhà phát triển ứng dụng và hơn 300 nhà cung cấp dịch vụ, cho phép hệ điều hành di động có được một hệ sinh thái thiết bị thông minh rộng hơn so với Android.

Giờ đây, Honor đang có cơ hội rất lớn trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh smartphone do không còn bị hạn chế bởi các lệnh trừng phạt giống như với Huawei. "Nhiệm vụ cốt lõi của chúng tôi trong năm nay là tạo ra những chiếc điện thoại hàng đầu có thể cạnh tranh với Apple và Huawei ở Trung Quốc", Zhao cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào đầu năm 2021. Hiện văn phòng mới của Honor được đặt cách 15 km với trụ sở chính của Huawei ở Thâm Quyến và đang có khoảng 8.000 nhân viên.

"Bất kể đối thủ là ai, chúng tôi đều nỗ lực vượt qua tất cả, bao gồm cả Huawei", Zhao cho biết.

Được thành lập vào năm 2013, Honor là "người hùng thầm lặng" giúp Huawei vượt qua Apple và Samsung ở mảng kinh doanh điện thoại tầm trung cho trong và ngoài thị trường Trung Quốc. Sản phẩm của Honor đa phần có kiểu dáng thời thượng hướng đến đối tượng người dùng trẻ với mức giá dao động từ 150 – 220 USD. Đến năm 2020, thương hiệu có hơn 200 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Do hậu quả của lệnh trừng phạt từ Mỹ, Huawei đã quyết định bán Honor vào tháng 11 năm ngoái cho một tập đoàn liên doanh gồm hơn 30 đại lý và nhà phân phối. Huawei cho biết không có báo cáo cụ thể về các thành viên của tổ chức này, nhưng bao gồm một số công ty đầu tư thuộc sở hữu công. Theo Reuters, giá trị của thương vụ này được ước tính rơi vào khoảng 15 – 40 tỷ USD.

Vào thời điểm chuyển nhượng, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Huawei Nhậm Chính Phi kỳ vọng Honor sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh toàn cầu mạnh nhất của Huawei và thậm chí vượt qua công ty mẹ trong tương lai.

"Hãy trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của Huawei trên thế giới, vượt qua Huawei và thậm chí lấy mục tiêu đánh bại Huawei để làm động lực phát triển", ông Nhậm nói tại bữa tiệc chia tay Honor. 

Ngọc Diệp (Theo SMCP)

Chủ đề khác