VnReview
Hà Nội

Sáp nhập vào Oppo có phải là kết thúc cho OnePlus?

Một trong những tin tức đáng chú ý thời gian gần đây là việc OnePlus sáp nhập vào Oppo sau khi cả hai có những nỗ lực kết hợp, nghiên cứu thành công.

Đầu tháng 3, khi OnePlus 9 Series ra mắt, nhà sản xuất cho biết những thiết bị mới được bán ra tại Trung Quốc sẽ được cài sẵn giao diện ColorOS trên các máy Oppo thay vì OxygenOS - vốn đã được hãng sử dụng cho những smartphone trước đó.

Mặc dù Oppo tuyên bố vẫn sẽ để OnePlus hoạt động độc lập và quá trình sáp nhập sẽ chỉ ảnh hưởng đến tổ chức kinh doanh của đôi bên, điều này vẫn gây ảnh hưởng không nhỏ đến con đường phát triển của OnePlus trong tương lai.

Trên thực tế, OnePlus và Oppo đều là hai thương hiệu dưới trướng gã khổng lồ Trung Quốc BBK Electronics cùng với Realme và Vivo, nhưng mối quan hệ giữa họ từ trước đến nay đều không được rạch ròi. Tuy vậy, sau khi rời công ty, một số nhân viên cũ cho biết mối quan hệ của OnePlus và Oppo rất mật thiết, hay không muốn nói là chung một nhà.

Qua một số sản phẩm của cả hai, chúng ta cũng có thể nhìn thấy nhiều điểm tương đồng, điển hình như chiếc OnePlus 5 và Oppo R11 ra mắt năm 2017. Thiết kế của OnePlus 5 dường như được thừa hưởng hoàn toàn từ Oppo R11 ra mắt cách đó không lâu.

Tuy nhiên, đó là khi hai công ty chưa sáp nhập với nhau. Trong tương lai, Oppo và OnePlus có thể phát triển theo hướng phủ rộng thị trường giống như cách Huawei và Honor từng làm trước kia.

Quy mô của Oppo giúp OnePlus giải quyết những vấn đề tồn đọng

Khởi đầu là một thương hiệu nhỏ, OnePlus đã nhanh chóng có được sự yêu thích của người dùng nhờ chiến lược định giá sản phẩm thấp nhưng thông số cấu hình đi kèm tương đương với nhiều máy cao cấp cùng thời. Nhưng giờ đây, OnePlus không thể mãi hoạt động theo cách đó mà cần phải mở rộng quy mô và lợi nhuận.

OnePlus 9 và OnePlus 9 Pro là phát súng đầu tiên giúp đưa thương hiệu này lên tầm cao cấp, thay vì chỉ dừng lại ở cận cao cấp như trước. Biệt danh "Flagship Killer", ám chỉ những thiết bị với cấu hình cơ bản giống hệt những chiếc điện thoại cao cấp, nhưng với mức giá dễ chịu hơn nhiều, không còn phù hợp với smartphone của OnePlus.

Và để có thể cạnh tranh tốt ở phân khúc giá này, OnePlus sẽ cần tập hợp tài nguyên với Oppo để cả hai có thể giúp nhau phát triển, thách thức các thương hiệu hàng đầu như Samsung hay Apple. Nhờ đó, một số điểm yếu trước đây trên smartphone OnePlus như camera có thể được Oppo bổ trợ để có thể xứng danh với mác cao cấp mà công ty định vị.

"Việc sáp nhập vào Oppo có thể giúp chúng tôi nhận được nhiều nguồn lực phát triển hơn, cho phép tạo ra những sản phẩm tốt hơn nữa đưa đến tay người tiêu dùng. Nó cũng giúp năng suất hoạt động của công ty được hiệu quả hơn, cũng như đẩy nhanh tốc độ cập nhật phần mềm và tăng tính ổn định cho người dùng OnePlus", trích dẫn thông báo của CEO OnePlus Pete Lau.

Trong năm qua, OnePlus đã phải trì hoãn một số bản cập nhật lớn vì lỗi phát sinh. Người dùng OnePlus Nord đã phải đợi gần nửa năm so với OnePlus 8 để nhận được phiên bản Android 11. Xét về tác động tích cực trước mắt, quy mô của Oppo có thể giúp OnePlus khắc phục vấn đề cập nhật khi dùng chung ColorOS.

OxygenOS của OnePlus vẫn sẽ được giữ lại

Dựa trên tuyên bố của Lau, nhiều fan hâm mộ OnePlus lo ngại một ngày nào đó ColorOS sẽ thay thế hoàn toàn OxygenOS, nhất là khi OxygenOS đã không còn xuất hiện ở Trung Quốc. Tuy vậy, vị CEO đã phủ nhận và tuyên bố rằng: "OxygenOS sẽ tiếp tục là hệ điều hành cho các thiết bị OnePlus bán ra trên toàn cầu ngoài Trung Quốc".

Tuy nhiên về bản chất, ColorOS hay OxygenOS cũng chỉ là tên gọi. Cả hai có thể khác nhau về hình thức nhưng chúng vẫn có thể học hỏi và chia sẻ nhiều thứ cho nhau. Trong tương lai, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều tính năng hoặc một số nét thiết kế từ giao diện người dùng của Oppo trên giao diện OxygenOS của OnePlus.; Tương tự, các thương hiệu khác của BKK Group như Vivo và Realme cũng đang theo hướng đi này.

Ảnh hưởng của ColorOS nhiều hơn trên giao diện của OnePlus và ngược lại cũng không hẳn là điều xấu. Kể từ khi chuyển hướng sang thị trường phương Tây, Oppo đã thay đổi giao diện ColorOS trên Find X2 Pro và Find X3 Pro sao cho phù hợp với thị hiếu người dùng. Và kết quả là nó mang lại tính hiệu tốt cho nhà sản xuất Trung Quốc trên thị trường quốc tế. Giờ đây, giao diện ColorOS đã trở nên mượt mà tương tự OxygenOS trứ danh của OnePlus, cùng với đó là đầy đủ những tính năng tùy biến.

Việc sáp nhập vào Oppo được xem là cơ hội lớn cho OnePlus. Nếu có thể tận dụng quy mô của Oppo trong mảng nghiên cứu và phát triển phần cứng lẫn phần mềm, cũng như tăng tốc độ cập nhật nhằm đáp ứng yêu cầu người dùng, OnePlus có thể thăng hạng trong thị trường smartphone vào năm 2022.

Tuy vậy, OnePlus cũng cần cân bằng mối quan hệ giữa mình với những người dùng lâu năm, miễn là không thay đổi quá nhiều khiến họ phải từ bỏ để chuyển sang dùng một thương hiệu khác.

Ngọc Diệp (Theo Android Central)

Chủ đề khác