VnReview
Hà Nội

Google bị điều tra vì có hành vi độc quyền thị trường smart TV Ấn Độ

Cơ quan giám sát chống độc quyền Ấn Độ vừa ra lệnh điều tra Google vì có những cáo buộc cho rằng Google đã lạm dụng vị trí thống trị Android trong thị trường TV thông minh tại Ấn Độ.

Không chỉ bị "soi" ở Ấn Độ, mà chỉ vài giờ trước khi các nhà chức trách Ấn Độ có lệnh điều tra Google, Liên minh châu Âu cũng đã mở cuộc điều tra chống độc quyền chính thức đối với các cáo buộc rằng Google lạm dụng vai trò hàng đầu của mình trong lĩnh vực công nghệ-quảng cáo.

Ủy ban Cạnh tranh của Ấn Độ đã bắt đầu xem xét những cáo buộc này vào năm ngoái. Trong đánh giá ban đầu, cơ quan này cho biết Google đã vi phạm một số luật chống cạnh tranh nhất định. Một cuộc điều tra với quy mô như vậy có thể mất hàng quý, nếu không quá một năm, mới giải quyết xong.

Theo Ủy ban cạnh tranh, Google đã ký Thỏa thuận Tương thích Android (ACC - Android Compatibility Commitments). Thỏa thuận này yêu cầu tất cả các thiết bị Android phải cài đặt trước các ứng dụng độc quyền của Google (đặc biệt là Cửa hàng Play). Bằng cách làm này, Google đã giảm khả năng và động lực của các nhà sản xuất thiết bị trong việc phát triển và bán các thiết bị chạy phiên bản thay thế Android, như Android fork, và do đó hạn chế sự phát triển khoa học hoặc kỹ thuật liên quan đến hàng hóa hoặc dịch vụ theo định kiến ​​của người tiêu dùng, vi phạm luật của Ấn Độ.

Hơn nữa, ACC ngăn không cho các OEM sản xuất / phân phối / bán bất kỳ thiết bị nào hoạt động trên hệ điều hành Android phân nhánh cạnh tranh. Do đó, với vị thế thống trị của Google trong các thị trường liên quan và hiệu ứng mạng rõ rệt, các nhà phát triển hệ điều hành Android phân nhánh bị từ chối tiếp cận thị trường. Đây cũng là một hành vi vi phạm đạo luật cạnh tranh của Ấn Độ.

Theo Techcrunch, Google đã phủ nhận mọi cáo buộc về các hành vi sai trái. Người phát ngôn của công ty cho biết trong một tuyên bố rằng: "Chúng tôi tự tin các quy trình cấp phép TV thông minh của chúng tôi tuân thủ tất cả các luật cạnh tranh hiện hành". Google xem Ấn Độ là thị trường lớn của hãng và hồi năm ngoái đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào quốc gia này.

Ủy ban Cạnh tranh của Ấn Độ nói thêm rằng họ nhận thấy Google yêu cầu các nhà sản xuất TV phải cài đặt trước tất cả các ứng dụng "phải có" của họ và không có khả năng chọn và lựa chọn thay thế, điều này dẫn đến việc áp đặt điều kiện không công bằng đối với các nhà sản xuất thiết bị TV thông minh.

Những hành vi này cũng giống với việc tận dụng sự thống trị của Google trong Cửa hàng Play để bảo vệ các thị trường liên quan, chẳng hạn như dịch vụ lưu trữ video trực tuyến do YouTube cung cấp. Tất cả các hành vi này dẫn đến việc phải có một cuộc điều tra chi tiết.

Khoảng 8 triệu TV thông minh đã được bán ở Ấn Độ vào năm 2019, hơn 60% trong số đó được chạy hệ điều hành Android của Google. Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, các lô hàng TV của Ấn Độ đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3 triệu chiếc vào quý 1/2021.

Đó là một tuần khó khăn đối với những gã khổng lồ của Mỹ tại Ấn Độ. Vào tối thứ Hai, thị trường internet lớn thứ hai trên thế giới đã đề xuất các quy tắc thương mại điện tử cứng rắn có thể gây hại cho Amazon và Walmart.

Hoàng Lan

Chủ đề khác