VnReview
Hà Nội

Microsoft tuyên bố không "cắt phế" các ứng dụng Windows Store, ngoại trừ game

Là một phần trong buổi công bố Windows 11, Microsoft đã tiết lộ một thay đổi chính sách lớn nhằm khuyến khích các nhà phát triển tạo ra ứng dụng cho Microsoft Store: Kể từ ngày 28/07, nếu nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán của riêng mình hoặc bên thứ ba trong ứng dụng, Microsoft sẽ cho phép họ giữ 100% doanh thu. Tuy nhiên, Microsoft lưu ý, điều này không áp dụng với game.

Microsoft sẽ không thu phí các ứng dụng Windows của họ, ngoại trừ game

Quyết định của Microsoft tiếp tục làm xáo trộn cuộc tranh luận về khác biệt giữa ứng dụng và game, cũng như chính sách của mỗi kho ứng dụng dành cho chúng. Sự khác biệt này cũng chính là một trong những vấn đề cốt lõi của cuộc chiến pháp lý đang diễn ra giữa "cha đẻ" Fornite, Epic Games, và Apple.

Trong suốt vụ kiện giữa Epic và Apple, Microsoft tỏ ra mình nghiêng về luận điểm "ứng dụng và game khác nhau", với lời giải thích rằng hãng chịu lỗ lớn khi sản xuất những chiếc máy Xbox đắt tiền, buộc họ phải thu "hoa hồng" 30% đối với doanh thu tựa game cũng như mỗi lượt đăng ký thuê bao. Nhưng có vẻ như Microsoft có suy nghĩ khác với game trên PC. Gần đây, công ty đã đưa ra thông báo, từ ngày 01/08, họ sẽ cắt giảm mức "hoa hồng" đối với các tựa game trong Microsoft Store từ mức 30% xuống còn 12%.

Ngay cả khi việc nhà phát triển được giữ 100% doanh thu không áp dụng cho game, đây vẫn là một sự thay đổi chính sách rất đáng kể. Với mô hình mới này, Microsoft sẽ dễ dàng thu hút nhiều nhà phát triển hơn đến với Microsoft Store, đồng thời cũng gây áp lực lên các công ty đứng sau những nền tảng khác, chẳng hạn như Apple và Google, khiến họ phải cân nhắc thực hiện những thay đổi tương tương tự.

Lê Hữu theo The Verge

Chủ đề khác