VnReview
Hà Nội

Microsoft đã làm gì để Windows 11 chạy được ứng dụng Android?

Windows 11 vừa được Microsoft trong tuần này với một loạt các tính năng và cải tiến mới, bao gồm cả Microsoft Store mới lẫn việc hỗ trợ những ứng dụng Android. Microsoft đã xác nhận việc hỗ trợ các ứng dụng Android cho Windows 11, nhưng câu chuyện đằng sau đó còn nhiều hơn thế. Gã khổng lồ phần mềm có trụ sở tại Redmond dường như đang hợp tác với Amazon nhằm tích hợp kho ứng dụng Amazon Appstore lên Windows.

Microsoft đã làm gì để Windows 11 chạy được ứng dụng Android?

Trong buổi công bố Windows 11, Microsoft xác nhận hệ điều hành mới này sẽ hỗ trợ các ứng dụng Android nhờ sự hợp tác giữa công ty, Intel và Amazon.

Microsoft không sử dụng công nghệ giả lập. Thay vào đó, nền tảng desktop này có thể chạy các ứng dụng Android nguyên bản được tải về từ Microsoft Store, dù quá trình tải về này thực tế được cung cấp bởi Amazon Appstore. Nói cách khác, Microsoft đang đưa Amazon Appstore, vốn đã có sẵn trên Android, lên Windows 11.

Phần Android trong cửa hàng ứng dụng nguyên bản của Windows 11 sẽ do Amazon cung cấp và việc tích hợp Appstore này sẽ mở ra cơ hội mới cho các nhà phát triển Amazon.

Microsoft đã làm gì để Windows 11 chạy được ứng dụng Android?

Amazon xác nhận: "Việc mở rộng lựa chọn ứng dụng di động trong Microsoft Store do chính Amazon Appstore cung cấp." Hiện vẫn chưa rõ liệu các nhà phát triển có thể gửi trực tiếp ứng dụng đến Microsoft Store hay không, nhưng ban đầu, người dùng chỉ có thể tìm thấy những ứng dụng Android thông qua Amazon Appstore trong cửa hàng ứng dụng Windows 11.

Lưu ý, không phải tất cả các ứng dụng Android đều sẽ hoạt động trên Windows 11, chẳng hạn như những ứng dụng có tích hợp các dịch vụ của Google.

Tương tự, không phải mọi ứng dung hiện có trong Amazon Appstore đều được đưa vào Windows. Quá trình này sẽ cần các nhà phát triển Amazon can thiệp. Thông tin chi tiết hơn sẽ được chia sẻ trong năm nay.

Hiện tại, các ứng dụng Android yêu cần đến công nghệ Intel Bridge Technology. Công nghệ này là một "runtime post-compiler", cho phép các ứng dụng di động chạy nguyên bản trên những thiết bị sử dụng bộ xử lý x86 từ Intel và AMD.

Microsoft đã làm gì để Windows 11 chạy được ứng dụng Android?

Ngoài compiler (trình biên dịch), Microsoft còn sử dụng chiến lược XPU đa kiến trúc của Intel nhằm cải thiện trải nghiệm bằng cách chia sẻ workload (khối lượng công việc) giữa các chương trình Android và Windows. Nó cũng cho phép tích hợp sâu hơn với tải CPU và đồ họa Windows.

Có thể, Microsoft sẽ ngầm tận dụng công nghệ Windows Subsystem for Linux để cải thiện trải nghiệm ứng dụng Android trên Windows.

Thông tin về những yêu cầu kỹ thuật chạy Android trên Windows 11 hiện rất ít, thế nên, chúng ta khó có thể biết được WSL sẽ tham gia vào khả năng này như thế nào. Microsoft và Amazon đã hứa sẽ chia sẻ nhiều thông tin hơn vào cuối ănm nay.

Dự kiến, Windows 11 sẽ ra mắt vào cuối năm nay với giao diện hoàn toàn mới, bao gồm Windows Store được nâng cấp. Bên cạnh đó, Microsoft cũng đã xác nhận rằng Windows 11 sẽ là bản nâng cấp miễn phí cho người dùng Windows 10 và sẽ bắt đầu được đưa đến người dùng Windows Insiders trong tuần sau. Riêng với việc hỗ trợ ứng dụng Android sẽ cập bến vào cuối năm nay.

Lê Hữu theo Windows Lastest

Chủ đề khác