VnReview
Hà Nội

Bất chấp Phương Tây và Mỹ, Huawei không ngừng bành trướng ở Châu Phi

Bất chấp Mỹ và một số quốc gia phương Tây đã "cấm tiệt" Huawei vì những lo ngại an ninh, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc này vẫn không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động của mình tại Châu Phi.

Bất chấp Phương Tây và Mỹ, Huawei không ngừng bánh trướng ở Châu Phi

Senegal là quốc gia Châu Phi mới nhất thông báo rằng sẽ chuyển dữ liệu chính phủ cùng những nền tảng kỹ thuật số của mình sang một trung dữ liệu tại Trung Quốc do gã khổng lồ viễn thông này xây dựng.

Mới đây, Tổng thống Senegal, Macky Sall, đã tham dự buổi khai trương trung tâm dữ liệu đó cùng với Đại sứ Trung Quốc Xiao Chan. Ông tuyên bố, động thái này sẽ củng cố thêm chú quyền kỹ thuật số của quốc gia và bổ sung thêm rằng: "Việc nhanh chóng tiến hành di chuyển ;lưu dữ dữ liệu ra nước ngoài là một điều cực kỳ cần thiết."

Trung tâm dữ liệu này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật từ Huawei, với 150 triệu USD tài trợ từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Exim). Trung tâm dữ liệu này sẽ kết nối với các mạng toàn cầu thông qua một tuyến cáp ngầm cũng như mạng cáp quang dài 6.000k của Senegal.

Nhà phân tích chính sách cấp cao Henry Tugendhat của nhóm Trung Quốc tại Viện Hòa bình Mỹ tiết lộ, cho đến khi các quốc gia Châu Phi có thể tự mình sản xuất những công nghệ như vậy, việc mua các thiết bị nhạy cảm như vậy từ những công ty nước ngoài khác sẽ dấy lên nhiều lo ngại về an ninh, đặc biệt là khi các công ty ấy đến từ những quốc gia có ngân sách quốc phòng lớn.

Tugendhat xác nhận, Châu Phi đã ngày càng quan trọng hơn đối với Huawei trong bối cảnh các lệnh trừng phạt từ phương Tây đang bọc quanh công ty.

Anh cho hay, việc xây dựng các trung tâm dữ liệu, có thể hiện diện như những máy chủ quốc gia và thuộc sở hữu quốc gia đối với dữ liệu chính phủ là rất hấp dẫn.

Tuy nhiên, Tugendhat cho biết, điều này không giống như "chủ quyền không gian mạng", vốn đại diện cho nhiều thứ liên quan đến tường lửa và kiểm duyệt phương tiện truyền thông xã hội hơn.

Tugendhat băn khoăn: "Ngay cả khi trung tâm dữ liệu này được giới thiệu như một dự án trao tay, tôi tự hỏi liệu các kỹ thuật viên Huawei có tiếp tục can thiệp vào hoạt động của trung tâm dữ liệu dưới dạng hợp đồng dịch vụ quản lý khi nó đi vào hoạt động hay không."

Anh cho biết, trung tâm dữ liệu này xuất hiện ngay đúng thời điểm diễn ra các cuộc họp Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc – Châu Phi tại Senegal vào cuối năm nay. Tuy vậy, Huawei đã đạt được các hợp đồng xây dựng trung tâm dữ liệu tại những nước khác như Kenya và Nam Phi.

Huawei đã hoàn thành hoặc đang trong quá trình xây dựng các trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây trị giá hàng triệu USD tại một số quốc gia Phi Châu, bao gồm Zimbabwe, Zambia, Togo, Tanzania, Mozambique, Mali và Madagascar.

Bất chấp Mỹ và một số quốc gia phương Tây đã

Theo cơ sở dữ liệu từ Dự án Tái kết nối Châu Á của Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), những quốc gia khác được Trung Quốc đầu tư xây dựng máy chủ và trung tâm dữ liệu bao gồm Kenya, Egypt, Ivory Coast, Cameroon, Ghana, Cape Verde, Algeria, và Liên minh Châu Phi.

Họ đã xác định được 70 thỏa thuận tại 41 quốc gia được ký kết giữa Huawei và các chính phủ nước ngoài hoặc doanh nghiệp nhà nước (SOE) trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây và dịch vụ chính phủ điện tử. Công ty Trung Quốc này hiện đang thực hiện 25 dự án trên khắp Châu Phi.

Dựa vào các thông tin trong một nghiên cứu được Dự án Tái kết nối Châu Á CSIS công bố vào hồi tháng trước, Huawei hứa hẹn sẽ mang đến những lợi ích thương mại lớn cho các khách hàng tiềm năng và "thường đi cùng việc cung cấp cơ sở hạ tầng cứng với nhiều dịch vụ, và khai thác nguồn tài chính từ các ngân hàng chính sách Trung Quốc nhằm tăng ưu đãi."

CSIS tiết lộ: "Đối với hầu hết trường hợp cần nguồn tài chính, một tổ chức tài chính Trung Quốc có thể giải quyết điều đó." Hầu hết những nguồn tài chính này đến từ Exim và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.

Việc cho vay vốn chính sách từ các ngân hàng Trung Quốc sẽ giúp những thương vụ này trở nên hấp dẫn và khả thi hơn đối với các Chính phủ Châu Phi.

Tugendhat cho biết, Exim có nhiệm vụ thúc đẩy ngành công nghiệp Trung Quốc ra nước ngoài và họ đã thực hiện điều đó rất hiệu quả tại Châu Phi. Huawei cũng là người hưởng lợi lớn từ khoản tín dụng của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, cho phép công ty cấp những mức tín dụng đó đến khách hàng.

Ví dụ, hồi năm 2019, Tổng thống Kenya, Uhuru Kenyatta, đã nhận được khoản tài trợ 173 triệu USD từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Konza – Thành phố công nghệ tương lai của Kenya. Dự án này đòi hỏi sự phát triển đối với cơ sở hạ tầng cốt lõi, bao gồm trung tâm dữ liệu đám mây quốc gia cũng như mạng ICT thông minh, và do Huawei đảm nhiệm.

Huawei cũng là công cung cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu cho hệ thống an ninh CCTV tại Trung Quốc hồi năm 2014. Ba năm sau, quốc gia tỉ dân này đã ký một thỏa thuận với Huawei trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây cho chính phủ nhằm di chuyển dữ liệu và các ứng dụng của chính phủ.

Nghiên cứu của CSIS cho biết, dù Châu Âu vẫn là nơi có được hệ thống chính phủ điện tử tân tiến nhất, nhưng Châu Phi lại là nơi triển khai nhanh nhất và 1/3 các thỏa thuận xây dựng hệ thống đó đều do Huawei nắm giữ.

Lê Hữu theo Korea Times

Chủ đề khác