VnReview
Hà Nội

9 xu hướng công nghệ của năm 2013

IDC vừa đưa ra dự báo các xu hướng công nghệ của năm 2013, đồng thời nhấn mạnh những xu hướng công nghệ mới này có thể sẽ đưa một số người trở thành tỷ phú mới trong lĩnh vực công nghệ. ;

Nhiều người tin rằng bốn xu hướng lớn của năm 2012 gồm di động, mạng xã hội, đám mây và dữ liệu lớn (big data) sẽ tiếp tục phát triển lớn hơn trong năm 2013. Nhưng hãng nghiên cứu thị trường IDC vừa đưa ra các dự báo chi tiết hơn với dự đoán một số xu hướng sẽ mang lại doanh thu nhiều tỷ USD trong năm tới. 

Dưới đây là dự báo 9 xu hướng công nghệ trong năm 2013 của hãng nghiên cứu thị trường IDC vừa được trang tin Business Insider đăng tải.

Thế giới sẽ chi tới 2,1 nghìn tỷ USD cho công nghệ trong năm 2013

Các công ty đã sẵn sàng nâng cấp lên những công nghệ mới nhất. Và người tiêu dùng đang mở ví để mua sắm smartphone, máy tính bảng cùng các ứng dụng. Nói tóm lại, chi tiêu cho CNTT trong năm 2013 sẽ tăng khoảng 6% so với năm nay.

Công nghệ sẽ phát triển mạnh mẽ tại các nước mới nổi

Nhu cầu đối với công nghệ tại các thị trường mới nổi sẽ thực sự tăng mạnh. Các khu vực như Mỹ Latin, Trung và Đông Âu, Trung Đông sẽ chi 730 tỷ USD, tăng khoảng 9%. 1/3 khách hàng của các hãng CNTT sẽ đến từ những khu vực này.

2013 sẽ quyết định sự thành bại của các nền tảng di động

Trong năm 2013, mảng di động sẽ có những chuyển biến sau: máy tính bảng mini với kích cỡ màn hình nhỏ hơn 8 inch sẽ nở rộ, chiếm 60% sản lượng máy tính bảng bán ra; thị trường smartphone và máy tính bảng sẽ tăng 20%.

2013 sẽ là một năm quyết định sự thành bại của các nền tảng di động. Những nền tảng không thu hút sự chú ý của ít nhất 50% nhà phát triển di động sẽ không thể tồn tại nổi. Google và Apple đã vượt qua ngưỡng này. Microsoft hiện chỉ mới đạt ngưỡng 33%, RIM là 9%.

Các công ty CNTT lớn sẽ thâu tóm các hãng đám mây nhỏ hơn

Hiện tượng phần mềm như là dịch vụ (SaaS) đã thực sự phát triển trong 12 tháng qua, các hãng lớn như Oracle và SAP chi hàng tỷ USD cho thị trường này. Nhưng theo hãng nghiên cứu IDC, năm 2013 sẽ diễn ra xu hướng các hãng CNTT lớn thâu tóm những hãng đám mây nhỏ hơn. "Sẽ có trên 25 tỷ USD dành cho việc thâu tóm các công ty SaaS trong 20 tháng tới, trong khi đó trong 20 tháng qua các công ty đã dành 17 tỷ USD cho ngân sách thâu tóm".

Một số công ty có giá trị tài sản lớn, dễ dàng đưa ra những quyết định thâu tóm. Một loạt những công ty nhỏ như Okta, Zenoss và ServiceMax sắp sửa sẽ bị mua lại.

Nhiều đám mây nhỏ, chuyên môn hoá sẽ ra đời

Trong năm 2012, nhiều công nghệ đám mây mới ra mắt giúp bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng và đủ tiền xây dựng một đám mây. Điều này có nghĩa là trong năm 2013, những dịch vụ đám mây mới sẽ ra đời, phục vụ các ngành công nghiệp cụ thể, như bệnh viên, các công ty xây dựng hay ngân hàng.

Tất cả mọi người đều là "chuyên gia CNTT"

Những người không phải là chuyên gia CNTT vẫn đủ hiểu biết và đảm trách công việc mua sắm công nghệ cho công ty, như mua thiết bị di động cho riêng họ, chọn đám mây chia sẻ tệp tin và các ứng dụng mạng xã hội.

Dữ liệu lớn sẽ ngày càng lớn hơn

2012 là năm mà thiết bị di động và điện toán đám mây đã trở thành những thứ phải có của mỗi công ty, dữ liệu lớn (big data) cũng sẽ là cái mà mọi người cần dùng trong năm 2013.

IDC cho rằng thị trường dữ liệu lớn sẽ phát triển với tốc độ hàng năm là 40%. Thị trường này sẽ đạt khoảng 5 tỷ USD trong năm 2012, lên 10 tỷ USD năm 2013 và 53 tỷ USD vào năm 2017.

Công nghệ trung tâm dữ liệu sẽ bùng nổ

Các công nghệ trung tâm dữ liệu bắt đầu bùng nổ trong năm 2012 sẽ thực sự bùng nổ trong năm 2013. Những công nghệ này bao gồm "hệ thống hội tụ" – nghĩa là các công ty sẽ mua những loại máy móc có thể vừa để lưu trữ, kết nối mạng lưới, phần mềm và điện toán.

Công nghệ nữa là mạng lưới như phần mềm – là một cách xây dựng mạng lưới mới. Xu hướng này sẽ là cơ hội lớn cho những công ty như Cisco, Dell, HP, và Oracle. Nhưng những công ty tên tuổi này cũng sẽ gặp rủi ro lớn nếu họ sai sát. Một loạt các công ty mới thành lập sẽ ra đời để cạnh tranh với những đối thủ này.

Máy tính làm việc sẽ là ID của bạn

Xu hướng mang-theo-thiết-bị-riêng (bring-your-own-device) mọi lúc mọi nơi, hay còn gọi là BYOD, sẽ trở thành xu hướng mới là mang theo ID riêng, hay còn gọi là BYID (bring-your-own-ID). Điều này có nghĩa là máy tính của bạn sẽ ở bên bạn bất kỳ đâu. Tất cả những gì bạn phải làm là đăng nhập vào.

Đây là kết quả cuối cùng của những đầu tư vào đám mây, di động và công nghệ trung tâm dữ liệu mới.

Hoàng Luân

Chủ đề khác