VnReview
Hà Nội

Bán 100 triệu lon cà phê chỉ nhờ một bộ anime

Một bộ anime có sức hút không kém gì cơn sóng thần, cuốn mọi sản phẩm "bay" khỏi kệ hàng.

Kinh tế Nhật Bản hưởng lợi gần 2 tỷ USD nhờ "Demon Slayer".

Sony đã biến "Demon Slayer" thành cỗ máy in tiền như thế nào?

Ngành công nghiệp đồ uống Nhật Bản vừa chứng kiến một cơn sốt khó tin. "Lon Kimetsu" - cái tên ghép bởi từ tiếng Anh "can" (lon) với "kimetsu" là tên một bộ anime đình đám - đã được biến đến rộng rãi trong ngành. Doanh số của lon kimetsu cao đến mức khó tin - 100 triệu lon. Chỉ một bộ anime cũng giúp dòng sản phẩm này bán chạy ngoài sức tưởng tượng.

Tiêu thụ 100 triệu lon cà phê

Kimetsu no Yaiba hay Demon Slayer là bộ anime nổi tiếng nhất trong những năm gần đây. Tại Việt Nam, có thể quen thuộc hơn với tên gọi Thanh gươm diệt quỷ. Báo Mainichi Shimbun cho biết, loại đồ uống lon cà phê ăn theo phim đã thành công vang dội, thu hút sự chú ý của giới truyền thông về cách mà nó giúp tiêu thụ tới 100 triệu đơn vị sản phẩm.

Vài năm nay, hình thức bán hàng liên kết đã hình thành giữa các đơn vị sản xuất anime và hãng đồ uống. Asahi Soft Drinks tung ra hàng loạt bộ cà phê lon Wonda đặc biệt. Được thiết kế phỏng theo anime Lupin III (2019), manga KochiKame: Tokyo Best Cops (2020) và Attack on Titan cũng trong năm 2020. Thương hiệu cà phê lon Georgia của Coca-Cola Nhật cũng có sản phẩm ăn theo Mobile Suit Gundam năm 2019.

Các sản phẩm cà phê lon hợp tác thương hiệu của Asahi Soft Drinks (ảnh: Mainichi Shimbum)

Nhật báo Mainichi Shimbum đã phỏng vấn Tomiya Takamatsu, Chủ tịch của Dydo Group - công ty mẹ Dydo Drinco - về kỳ tích của họ. "Thành thực mà nói, đó là một sự bùng nổ ngoài sức tưởng tượng. Nó là một cú shock với chúng tôi. Thật hạnh phúc!" - ông cười nói.

Theo công bố, chỉ ba tuần sau khi phát hành sản phẩm mới ăn theo Demon Slayer, hãng tiêu thụ được 50 triệu lon. Doanh số tháng 10/2020 gấp 1,5 lần cùng kỳ năm 2019. Tính đến tháng Ba vừa rồi, sản phẩm đạt doanh số 100 triệu lon. Chỉ vài tháng lên kệ, những lon cà phê chủ đề Demon Slayer đã trở thành mặt hàng được săn đón, bán chạy chưa từng có.

Lí giải cho thành công, Takamatsu cho biết đó là do âm hưởng quá lớn của thương hiệu Demon Slayer. "Nó có sức mạnh thực sự" - ông nhận xét. Bất kể đàn ông hay phụ nữ, đứa trẻ 10 tuổi hay nhân viên văn phòng; đã 30, thậm chí cả người già, người trung niên,... đều muốn thử sản phẩm mới chỉ vì có hình nhân vật họ yêu thích.

 

Nhờ hiện tượng văn hóa "Demon Slayer" mà DyDo bán được 100 triệu đơn vị sản phẩm chỉ trong vài tháng (ảnh: Mainichi Shimbum)

Từng có lúc khó khăn

Mua cà phê lon từng là thói quen của nhiều người, trong đó có dân lao động chân tay, dân văn phòng,... Năm 1996, Starbucks mở cửa hàng cà phê đầu tiên tại khu mua sắm sầm uất Ginza, Tokyo. Tính đến tháng 3/2021, Starbucks đã có 1.600 điểm kinh doanh tại Nhật. Đến 2013, 7-Eleven cũng tung ra thương hiệu cà phê Seven Cafe.

Sau 5 năm thành lập, Seven Cafe bán được hơn 3,9 tỷ tách cà phê. Mỗi tách chỉ có giá khoảng 100 yên bằng với một lon. Sự xuất hiện liên tục của những đối thủ như vậy đã khiến ngành công nghiệp cà phê đóng lon bị giáng một đòn mạnh. Theo Hiệp hội Đồ uống Nhật, sản lượng mặt hàng này đã giảm một nửa từ năm 2004 đến 2020. Trong năm 2018, cà phê đóng lon đã bị loại đóng chai vượt mặt về số bán.

Và ý tưởng hợp tác với thương hiệu anime nổi tiếng đã xuất hiện kịp thời để giải cứu.

Takamatsu cho biết, cà phê lon trở thành mặt hàng yếu nhất trong danh mục sản phẩm. "Tôi muốn bằng cách nào đó, có thể đưa trở lại sự phấn khích mỗi khi khách hàng bật nắp lon cà phê của chúng tôi" - ông cho biết. Sau đó, DyDo thực hiện hợp tác với thương hiệu anime Demon Slayer, cố gắng nhắm đến nhóm đối tượng phụ nữ và thanh thiếu niên, những người vốn không quen mua cà phê lon trước đây.

Cà phê chai nhựa đe dọa vị thế của loại đóng lon (ảnh: Mainichi Shimbum)

Một quan chức của công ty đồ uống đối thủ đã nói với Mainichi Shimbum: "So với loại chai nhựa, lon cà phê có chi phí sản xuất thấp hơn. Càng bán được nhiều lon với tỉ suất lợi nhuận cao, càng tốt cho doanh nghiệp". Lượng tiêu thụ của loại đóng lon đã trở lại quỹ đạo tăng trưởng, vực dậy một mặt hàng tưởng đang bị thị trường đào thải.

Hiệu quả nhất thời

Tuy vậy, vẫn có những ý kiến chỉ trích ngược lại. Kế hoạch kết hợp với các thương hiệu anime nổi tiếng không hoàn toàn được ủng hộ. Theo một người làm việc trong ngành đồ uống: "Lon hợp tác ăn theo có thể tạm thời mang về hiệu quả tích cực, thu hút lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, nếu như họ mua chúng chỉ vì hình ảnh nhân vật hợp tác thì không hình thành quan hệ lâu bền. Khi công ty dừng các chiến dịch thúc đẩy doanh số, lập tức lượng khách hàng này sẽ bỏ đi".

"Đối với các công ty, các chiến dịch hợp tác như vậy luôn là con dao hai mặt, có cả tốt lẫn xấu. Giống như là bơm thuốc kích thích vậy" - người này nói thêm. Doanh số có thể bùng nổ trong một khoảng thời gian nhưng không thể kéo dài mãi. Nó không nên được khuyến khích như một biện pháp xử lý tận gốc vấn đề. Bởi khi công ty sa đà vào các chiến dịch kết hợp thương hiệu, họ có thể bị "nghiện".

Thành công của anime đã tạo ra vô số các sản phẩm ăn theo (ảnh: Nikkei)

Công ty sẽ lo lắng khi sự bùng nổ thoái trào, hiệu quả tiếp thị giảm xuống, một dải sản phẩm mới lại được tung ra theo cách tương tự, và rồi cứ thế. Nó tạo thành một vòng lặp mà công ty rất khó thoát ra. "Cuối cùng, đồ uống vẫn chỉ là một loại thực phẩm không thiết yếu. Bất kể nó là loại đồ uống gì, nếu hương vị không hấp dẫn khách hàng thì nó sẽ không bán chạy" - vị này kết luận.

Khi được hỏi về chiến dịch hợp tác tiếp theo với Demon Slayer, Takamatsu không tiết lộ chắc chắn có làm tiếp hay không. "Có những việc tôi không thể nói rõ ràng, nhưng tôi cũng đã nghĩ về nó nếu như anime gây sốt trở lại, hoặc chuyện tương tự. Tuy vậy, cá nhân tôi cho rằng nó không thể tạo nên hiện tượng như năm ngoái".

Theo thông báo mới đây của Aniplex, công ty con Sony đứng sau dự án anime Demon Slayer, họ chuẩn bị tung ra trò chơi điện tử chuyển thể từ anime trên các hệ PC và console, với đối tác phát hành là Sega. Cuối năm nay, công chúng sẽ đón nhận mùa 2 của bộ phim, câu chuyện tiếp nối phần điện ảnh. Liệu Demon Slayer có thể giữ được sức nóng hay không, thời gian sẽ trả lời.

Ambitious Man

Chủ đề khác