VnReview
Hà Nội

Australia "khát" nhân sự IT, phải sang Việt Nam tìm người

Tại Australia, biên giới quốc tế vẫn còn đóng cửa, nhưng các doanh nghiệp lại tuyển dụng ngày càng nhiều người nước ngoài, đặc biệt là người Đông Nam Á.;

Theo Business Insider, tình trạng nhân sự trong nước thiếu hụt kỹ năng, xu hướng làm việc từ xa tăng, khiến nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh tuyển dụng ở nước ngoài. Jason Ritterman, giám đốc công ty gia công phần mềm Away Teams, cho biết đây là xu hướng bùng nổ của các doanh nghiệp Australia trong thời đại dịch.

Ông cho biết doanh nghiệp có trụ sở tại Melbourne đã tăng gấp ba nhân viên trong 12 tháng qua. Ở đây hiện quản lý hơn 350 nhân viên tại Thành phố Hồ Chí Minh.

"Dù là công ty mới thành lập hay đa quốc gia, các công ty đều muốn tuyển dụng nhân sự địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực CNTT. Song, hoặc rất khó tìm kiếm hoặc là chi phí cao cắt cổ", Ritterman nói.

Đặc biệt, tuyển dụng nhân viên công nghệ tại Australia hiện rất tốn kém. Một số trường hợp mức lương đã tăng lên tới 6 con số. 

"Tôi đã nói chuyện với giám đốc điều hành của một doanh nghiệp CNTT lớn, ông ấy cho biết một kỹ sư full-stack (phụ trách cả front-end (thiết kế UI, UX và flow) cho tới back-end (thiết kế database và viết các API cần thiết) của hệ thống) có mức lương khoảng 80.000 USD/năm trong ba năm trước, nhưng nay đã lên 150.000 USD", Ritterman nói.

Ngược lại, thuê gia công phần mềm ở Việt Nam ước tính có thể tiết kiệm cho các doanh nghiệp "khoảng từ 30% đến 70%" so với mức lương tại Úc, dù đã tính thêm cả những chi phí bổ sung.

Nhưng tiền bạc không phải là vấn đề duy nhất. Hầu như đối với mọi lĩnh vực, cứ bốn doanh nghiệp địa phương thì có một doanh nghiệp cho biết họ không thể tìm được những ứng viên phù hợp, số lượng ứng viên có thể đi làm ngay ngày càng giảm.

Aidan Wollner, người làm việc cho một nhánh khác của doanh nghiệp Away, cho biết ông đã trải qua điều đó, và cuối cùng đã tìm ra phương án thay thế tốt duy nhất. "Tôi tìm kiếm một kỹ sư đám mây AWS tại địa phương và đã chi 900 USD để đăng quảng cáo tuyển dụng. Nhận được bốn ứng viên, nhưng chẳng ai đủ tiêu chuẩn", ông nói.

Cuối cùng, nhờ sự giúp đỡ, trong vòng hai tuần tìm kiếm ở Việt Nam, họ đã tìm được người thay thế.

Không chỉ các doanh nghiệp công nghệ, các doanh nghiệp trong những lĩnh vực khác ở Australia cũng đang phải vật lộn để tuyển dụng đúng người.

Emapta là một công ty chuyên liên kết các doanh nghiệp với nhân sự ở Philippines. Giám đốc điều hành Tim Vorbach cho biết nhu cầu nhân sự "tài năng và chất lượng cao" đang bùng nổ trên toàn cầu. Các công ty không chỉ cần nhân sự chăm sóc khách hàng tại call center, những người nhập liệu cấp thấp, mà còn đang cần nhân sự có kinh nghiệm quốc tế, bằng cấp và đủ tiêu chuẩn trong các đội ngũ tài chính, CNTT, kỹ thuật và bán hàng doanh nghiệp.

Xu hướng tuyển dụng nhân sự nước ngoài, mà cụ thể là khu vực Đông Nam Á được tin là sẽ còn tiếp tục sau đại dịch, bởi vì nó ngày càng được chấp nhận như một phần chiến lược tăng trưởng của một doanh nghiệp.

Sự phát triển của công nghệ đã giúp việc quản lý các nhóm nhân sự từ xa trở nên dễ dàng hơn và sự thay đổi văn hóa khiến việc này trở nên phổ biến hơn.

"Bằng cách tiếp cận những nhân tài có chi phí phải chăng, chúng tôi cũng có thể tạo điều kiện cho một doanh nghiệp tồn tại và tiếp tục trả lương cho nhân viên địa phương. Số tiền tiết kiệm được có thể được tái đầu tư vào công việc kinh doanh và đảm bảo nhân viên sẽ làm việc lâu dài", Ritterman nói

Hoàng Lan

Chủ đề khác