VnReview
Hà Nội

Huawei ra sức tuyển mộ nhân tài từ châu Âu để đấu với Mỹ

Chống chọi trước cuộc đàn áp kéo dài của Mỹ, Huawei đang chiêu mộ các kỹ sư chip ở Munich, Đức, các nhà phát triển phần mềm ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hay các nhà nghiên cứu AI ở Canada nhằm bổ sung vào lực lượng nhân tài hiện có của công ty.

Việc đẩy mạnh tuyển dụng nhân tài một lần nữa cho thấy quyết tâm của Huawei trong việc tìm ra hướng phát triển mới sau khi các lệnh trừng phạt từ Washington và áp lực chính trị khiến doanh nghiệp kinh doanh smartphone Trung Quốc bị vùi dập không thương tiếc.

Huawei đã cho đăng tin tuyển hàng trăm nhân sự trên khắp châu Âu và Canada liên quan đến các lĩnh vực thuật toán trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật xe tự hành, phần mềm và cơ sở hạ tầng điện toán, phát triển chip bán dẫn và điện toán lượng tử, vốn là những mảng mà Mỹ cũng đang quan tâm và đầu tư mạnh mẽ.

Ở thời điểm hiện tại, Huawei phải tự phát triển công nghệ riêng và không có cơ hội làm việc với các công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ theo như lệnh cấm.

Chiu Shih-fang, nhà phân tích chuỗi cung ứng công nghệ tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan cho biết: "Những lĩnh vực mới đang trỗi dậy không thể chỉ dựa vào nhân tài trong nước mà còn cần tài năng quốc tế để kích thích sự tiến bộ công nghệ của Huawei và làm cho nó trở nên cạnh tranh.

Huawei từng quyên góp và tài trợ cho các chương trình nghiên cứu của nhiều trường đại học quốc tế để thu hút tài năng trẻ, nhưng biện pháp này hiện đang gặp phải những trở ngại do tiềm ẩn sự can thiệp địa chính trị. Huawei phải tìm kiếm những cách khác, chẳng hạn như tuyển dụng trực tiếp ồ ạt ở nhiều quốc gia, để duy trì đội ngũ nhân tài đa dạng đang phát triển".

Bản thân nhà sáng lập Huawei, ông Nhậm Chính Phi cũng đã thừa nhận nhu cầu này, cam kết sẽ thuê ít nhất 8.000 sinh viên mới tốt nghiệp vào năm 2021 và tăng cường đáng kể chi tiêu cho mảng nghiên cứu và phát triển (R&D).

"2021 và 2022 sẽ là hai năm quan trọng và đầy thách thức đối với Huawei trong việc tìm kiếm nhân tài và phát triển chiến lược. Đây sẽ là đội ngũ nòng cốt nắm giữ chìa khóa quan trọng nhất", ông Nhậm cho biết trong một bài phát biểu gửi đến nhân viên.

Bên cạnh khâu R&D, người đứng đầu Huawei cho biết công ty dự kiến rót "vài tỷ USD" vào các công nghệ hàng đầu trong năm nay. Kế hoạch tuyển dụng thần tốc và chi tiêu ngân sách cởi mở thể hiện nỗ lực của gã khổng lồ Trung Quốc trong việc duy trì và phát triển sức mạnh công nghệ.

Tháng 5/2019, chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump xem Huawei như một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và đưa công ty vào cái gọi là Danh sách thực thể, hạn chế việc sử dụng công nghệ của Mỹ.

Ngay lập tức, Huawei đã chuyển sang các nhà cung cấp không phải của Mỹ để duy trì hoạt động kinh doanh của mình, nhưng Washington lại đáp trả bằng cách đóng các lỗ hổng hạn chế thương mại vào năm 2020. Khi đó, chính phủ Mỹ đã cấm tất cả các nhà cung cấp nước ngoài chuyển giao sản phẩm có chứa bất kỳ công nghệ nào của Mỹ cho Huawei trừ khi được cấp phép.

Và điều này đã cho thấy yếu điểm của Huawei trong việc hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng với đối tác, đặc biệt là những sản phẩm chip tiên tiến cung cấp năng lượng cho các thiết bị của họ. Công ty đã cố gắng lấp đầy những khoảng trống đó bằng cách tăng cường vào các công ty bán dẫn trong nước.

Và dự đoán được trước lệnh đàn áp của Mỹ là một "chiến dịch dài hạn", công ty đã mở rộng chiến lược từ đẩy mạnh các phân khúc kinh doanh hiện có như smartphone sang phát triển lĩnh vực mới.

Tại Munich, Huawei đang tuyển dụng một số nhóm phát triển cho chipset vô tuyến và chip ô tô. Đây cũng là nơi sinh ra của nhà sản xuất ô tô hạng sang BMW.

Có thể thấy công ty Trung Quốc đang đặt cược lớn vào các công nghệ ô tô tiên tiến khi tương lai của xe tự hành dùng năng lượng xanh đang đến gần. Ngoài việc thuê nhiều kỹ sư về công nghệ ô tô và xe tự lái, gần đây Huawei cũng đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Seres để chế tạo xe điện thông minh.

Chưa hết, Huawei còn thành lập một phòng thí nghiệm điện toán lượng tử và quang học ở Munich. Điện toán lượng tử, áp dụng các nguyên tắc của cơ học lượng tử để tạo ra máy tính mạnh hơn các siêu máy tính thông thường, là chiến trường trọng yếu của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm IBM, Intel và Google.

Trong khi đó, trung tâm nghiên cứu của Huawei ở Istanbul chuyên phát triển phần mềm đang thực hiện tìm kiếm hơn 40 nhân tài trong lĩnh vực này. Phần mềm đã trở thành ưu tiên của Huawei sau khi cuộc đàn áp của Mỹ làm tê liệt các mảng kinh doanh phần cứng sẵn có.

Những nỗ lực trong mảng này bao gồm việc xây dựng hệ điều hành HarmonyOS, được xem như sự đáp trả đối với hệ điều hành Android của Google dành cho smartphone và nhiều thiết bị khác.

Tại Canada, Phần Lan, Thụy Điển và Nga, nhiều vị trí nghiên cứu AI và kiến trúc máy tính đã mở cửa chào đón các ứng viên trong tháng qua, trong khi công ty đang tìm kiếm các nhà khoa học cho cơ sở nghiên cứu cơ bản ở Zurich, Thụy Sĩ.

Huawei ra sức tuyển dụng nhân tài từ nhiều nơi trên thế giới

Tại quê nhà Trung Quốc, Huawei vẫn đang cực lực tuyển dụng hàng trăm kỹ sư trên khắp cả nước và sẵn sàng chi trả lương cao ngất ngưởng cho những tài năng hàng đầu.

Trung bình một kỹ sư cấp cao của Huawei có thể kiếm được 191.024 USD/năm, bao gồm cả tiền thưởng (tương đương 4,4 tỷ đồng). Trong khi mức lương cơ bản trung bình của một kỹ sư cao cấp tại Google cũng chỉ dừng lại ở mức 161.733 USD/năm (3,7 tỷ đồng).

Trong bài phát biểu gần đây của mình, ông Nhậm Chính Phi đã mô tả việc đảm bảo tài năng hàng đầu là "điều quan trọng nhất trong bất kỳ cuộc chiến nào".

"Chúng ta có đủ điều kiện, đủ tiềm lực để chiêu mộ các tài năng toàn cầu", ông nói với các Giám đốc điều hành khi khuyến khích họ xác định các ứng viên triển vọng để xây dựng "lực lượng chiến đấu" cho Huawei càng sớm càng tốt.

Hiện Huawei đã tuyển dụng được hơn 37.000 nhân viên ở nước ngoài tính đến năm 2019, trong tổng số hơn 190.000 nhân viên của công ty. Câu hỏi đặt ra là liệu động lực tuyển dụng và đầu tư này có thể giúp họ bù đắp những thiệt hại mà các lĩnh vực kinh doanh truyền thống như điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông gánh phải hay không.

Mặc dù vẫn là nhà sản xuất thiết bị mạng hàng đầu thế giới, thị phần của Huawei ở thị trường ngoài Trung Quốc đang tụt dốc không phanh, theo nhà phân tích của LightCounting Market Research, Stephane Teral.

"Huawei đã mất hơn 90% thị phần hạ tầng mạng ở châu Âu khi để lọt hơn 40 hợp đồng vào tay Ericsson. Chỉ trừ Nga và một số quốc gia Đông Nam Á, độ hiện diện của Huawei đang bị giảm dần vì sức ép gay gắt", Teral cho biết.

Chuyên gia phân tích viễn thông cho biết Mỹ đang cung cấp kinh phí để thúc giục Ethiopia và các quốc gia khác ở châu Phi và Trung Đông thay thế thiết bị của Huawei. Nhưng dù vậy, Huawei vẫn phát triển mạnh ở quê nhà Trung Quốc với hạ tầng 4G và 5G lớn nhất thế giới.

Nhìn sang mảng smartphone, tình hình kinh doanh của Huawei không mấy khả quan. Thị phần di động toàn cầu của Huawei đã giảm 4% chỉ trong quý đầu năm 2021, từ mức 18% trong giai đoạn đầu năm ngoái khi vẫn còn giữ danh hiệu nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới, sau Samsung.

HiSilicon Technologies, vốn là nhà phát triển chip di động lớn nhất Trung Quốc và là viên ngọc quý của Huawei, đã gặp khó khăn kể từ khi quyền tiếp cận với đối tác sản xuất quan trọng TSMC (Đài Loan) bị hạn chế bởi một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Tuy nhiên, để tìm cách vượt qua, Huawei đã nuôi tham vọng xây dựng chuỗi cung ứng chip cho riêng mình với sự hỗ trợ từ chính quyền Bắc Kinh. Năm 2014, Trung Quốc đã thành lập quỹ Big Fund để xây dựng ngành công nghiệp chip cho riêng mình. Đến năm 2019, sau khi Huawei chịu áp lực từ Mỹ, Bắc Kinh đã rót thêm 204 tỷ nhân dân tệ (tương đương 31,59 tỷ USD) cho quỹ đầu tư.

Hiện tại, Huawei đang tích cực đầu tư vào các công ty bán dẫn ở Trung Quốc nhằm tạo dựng chuỗi cung ứng "cây nhà lá vườn". Và một trong số những nỗ lực của Huawei dường như đã được đền đáp khi mảng kinh doanh điện toán đám mây và cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho cơ quan chính phủ các nước đã chứng kiến doanh thu tăng trưởng 23% vào năm 2020. Đây được xem là mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các nhóm kinh doanh của Huawei.

Trung Quốc đã đề ra sáng kiến Cơ sở hạ tầng mới, chú trọng vào việc lắp đặt 5G và chuyển đổi số, giúp tạo động lực phát triển để Huawei cung cấp các trạm gốc 5G và dịch vụ lắp đặt điện toán đám mây tại nhà.

Donnie Tang, nhà phân tích công nghệ của công ty chứng khoán Nomura Securities (Nhật Bản) cho biết: "Đối với Huawei, dưới áp lực như vậy của Mỹ, cách tốt nhất là tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển đồng thời chuyên tâm vào các lĩnh vực mà Mỹ không có hạn chế nghiêm ngặt. Bằng cách này, Huawei có thể giữ được nền tảng nhân tài của mình và có thể tìm kiếm và chờ đợi các cơ hội trong tương lai. Tốt hơn hết là chiến đấu để tồn tại và tiếp tục thở, thay vì từ bỏ quá sớm".

Ngọc Diệp (Theo Nikkei)

Chủ đề khác