VnReview
Hà Nội

Lợi nhuận Samsung cao kỷ lục bất chấp đại dịch Covid-19

Samsung Electronics dự kiến doanh thu trong Quý 2/2021 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo Korea JoongAng Daily, Samsung Electronics đã báo cáo sơ bộ lợi nhuận hoạt động của Quý 2/2021, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu cao về chip (giúp bù đắp lại sự suy giảm trong lĩnh vực kinh doanh truyền thông di động).

Theo thống kê tài chính hôm thứ Tư, công ty dự kiến lợi nhuận hoạt động là 12,5 nghìn tỷ won (11,0 tỷ USD) trong quý 2/2021.

Apple có thể phải bồi thường gần 700 triệu USD cho Samsung

Đây là kỷ lục của công ty trong quý thứ hai, cao nhất kể từ quý thứ ba năm 2018 và cao hơn mức dự đoán của các nhà phân tích là 10,9 nghìn tỷ won.

Trong thống kê thu nhập sơ bộ, Samsung Electronics đã báo cáo doanh thu quý 2 là 63 nghìn tỷ won, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 61,3 nghìn tỷ won.

Công ty Hàn Quốc không tiết lộ lợi nhuận ròng và các con số thống kê cụ thể cho từng phân khúc.

Các nhà phân tích nói rằng hoạt động kinh doanh chip của công ty tăng trưởng mạnh là do giá của hầu hết các vi mạch, bao gồm cả chip bộ nhớ và bộ vi xử lý, đều tăng trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung trên toàn cầu.

Doh Hyun-woo, một nhà phân tích tại NH Investment & Securities, dự báo rằng mảng bán dẫn mang lại 7,1 nghìn tỷ won lợi nhuận hoạt động, tăng 109% so với quý trước và 130,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông lưu ý rằng doanh số DRAM của công ty đã tăng 12% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 và giá bán trung bình tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số chip nhớ NAND Flash đã tăng 12% trong cùng thời kỳ và giá bán trung bình tăng 5%.

Hầu hết các nhà phân tích dự báo lợi nhuận hoạt động từ 7 nghìn tỷ won đến 8 nghìn tỷ won trong quý 2 cho mảng kinh doanh bán dẫn của công ty. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy từ nhu cầu của các trung tâm dữ liệu và các nhà sản xuất thiết bị điện tử, chẳng hạn như PC, máy tính bảng.

Apple có thể phải bồi thường gần 700 triệu USD cho Samsung

Thống kê này cho thấy mảng kinh doanh chip sẽ mang lại lợi nhuận cao nhất cho Samsung, trong khi mảng điện thoại thông minh chưa đạt hiệu quả như công ty mong muốn.

Theo các nhà phân tích, mảng kinh doanh điện thoại thông minh đã tạo ra khoảng 3 nghìn tỷ won lợi nhuận hoạt động. Trong quý đầu tiên, bộ phận truyền thông di động, bao gồm điện thoại thông minh và thiết bị mạng, công bố lợi nhuận hoạt động là 4,39 nghìn tỷ won.

Doh nói thêm rằng công suất sản xuất thấp hơn tại các nhà máy điện thoại thông minh lớn ở Việt Nam và Ấn Độ (do dịch Covid-19) cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của mảng này.

Theo Song Myung-seob, một nhà phân tích tại Hi Investment & Securities, bộ phận màn hình có thể sẽ đạt 1,2 nghìn tỷ won lợi nhuận hoạt động.

Ông nói: "Khoản bồi thường một lần trị giá 800 tỷ won từ khách hàng màn hình lớn nhất của Samsung là Apple sẽ được thực hiện trong quý 2 thay vì quý 3 như dự kiến trước đây".

Lợi nhuận hoạt động từ mảng điện tử tiêu dùng có thể đạt khoảng 1 nghìn tỷ won.

Bạch Đằng

Chủ đề khác