VnReview
Hà Nội

Tỷ phú Trung Quốc chuyên sản xuất pin xe điện cho Tesla soán ngôi Jack Ma

Ăn nên làm ra từ việc sản xuất pin xe điện, Zeng Yuqun nắm trong tay khối tài sản trị giá 49,5 tỷ USD, vượt qua Jack Ma của Alibaba và lọt top 5 tỷ phú giàu nhất châu Á.

Zeng Yuqun, người sáng lập nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, Contemporary Amperex Technology (CATL), vừa vượt qua Jack Ma trong bảng xếp hạng tỷ phú tại Trung Quốc. Đây được xem là cột mốc quan trọng cho phát triển của lĩnh vực năng lượng xanh ở Trung Quốc.

Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản của ông Zeng đã tăng lên 49,5 tỷ USD nhờ; cổ phiếu Contemporary Amperex tăng mạnh từ đầu năm đến nay. Con số này vượt qua khối tài sản 48,1 tỷ USD của người đồng sáng lập tập đoàn Alibaba, Jack Ma và là lần đầu tiên đưa ông Zeng trở thành một trong năm người giàu nhất châu Á.

Thành tựu mà tỷ phú Zeng Yuqun đạt được cho thấy thế hệ tài phiệt mới tại Trung Quốc đang giàu lên nhanh chóng nhờ thời kỳ bùng nổ năng lượng sạch. Các nhà đầu tư đã mạnh tay mua cổ phiếu CATL – hiện đang là đối tác chính cho hãng xe điện Tesla, Mỹ – khi Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu thị trường xe điện thế giới và tham vọng đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2060. 

"Bảng xếp hạng tỷ phú Trung Quốc từng được thống trị bởi các ông trùm bất động sản và sau này là các doanh nhân công nghệ. Nhưng giờ đây, chúng ta đang chứng kiến nhiều gương mặt mới nổi đến từ lĩnh vực năng lượng thân thiện với môi trường", Hao Gao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Doanh nghiệp Gia đình Toàn cầu NIFR của Đại học Thanh Hoa, cho biết.

Là công ty dẫn đầu ngành sản xuất pin xe điện, CATL sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ mục tiêu phát thải carbon của Bắc Kinh. Ông Zeng Yuqun, 53 tuổi, xuất thân từ một ngôi làng ở vùng núi tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.  Chỉ trong chưa đầy một thập kỷ, ông đã phát triển CATL trở thành hãng sản xuất pin sạc lại cho xe điện lớn nhất thế giới. 

5 tháng đầu năm 2021, doanh số pin xe điện toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó CATL chiếm thị phần lớn nhất với 31,2%, theo báo cáo của SNE Research. Hiệp hội xe chở khách Trung Quốc cho biết doanh số bán lẻ dòng xe năng lượng mới tại Trung Quốc tăng 9,8% trong năm 2020 lên 1,11 triệu chiếc.

BloombergNEF dự báo doanh số toàn cầu của CATL sẽ còn tiếp tục tăng nhờ lợi thế về quy mô sẵn có, chuỗi cung ứng đầu nguồn cạnh tranh cùng cơ sở khách hàng lớn mạnh.

Kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến vào năm 2018, cổ phiếu CATL đã tăng gấp 20 lần. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của công ty đã tăng 59% nhờ nhu cầu xe điện tăng mạnh, chi phí sản xuất giảm cũng như việc nhiều quốc gia đang hướng đến mục tiêu giảm khí thải carbon. 

Cổ phiếu CATL đang giao dịch với mức lợi nhuận ước tính cao hơn gấp 100 lần, trong khi con số này cao hơn nhiều so với 13 lần của đối thủ Panasonic. 

Ngoài Tesla, CATL còn hợp tác với nhiều tên tuổi lớn như BMW và Volkswagen. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, Zeng cho biết ông và Elon Musk, CEO của Tesla, từng nhắn tin trò chuyện với nhau về công nghệ, Covid-19, xe điện và pin giá rẻ - hai mối quan tâm chính của Musk. 

Ông Zeng, có bằng tiến sĩ về vật lý tại Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh, không phải là người duy nhất giàu lên nhờ cổ phiếu CATL. Hai phó chủ tịch của công ty, Huang Shilin và Li Ping, hiện đang sở hữu tài sản lần lượt 21 tỷ USD và 8,5 tỷ USD. 

Trong khi Zeng trở thành "ngôi sao đang lên" của giới tỷ phú Trung Quốc, Jack Ma ngày càng thất thế. Giá trị của Ant Group, tập đoàn công nghệ tài chính do Jack Ma sáng lập, đã giảm đáng kể từ khi IPO của công ty này bị giới chức Bắc Kinh chặn đứng vào tháng 11 năm ngoái. Từ đó, Jack Ma gần như biến mất khỏi giới truyền thông. Cho đến đầu năm đến nay, tài sản của ông đã giảm 2,5 tỷ USD.

Ngọc Diệp (Theo Bloomberg)

Chủ đề khác