VnReview
Hà Nội

Giữa con sốt chip, ASML thu về số đơn hàng 'khủng' trị giá 5,7 tỷ USD

ASML, một trong những nhà cung cấp;bán dẫn lớn nhất thế giới, vừa tăng mức doanh số dự kiến trong năm 2021 của mình. Số lượng đơn đặt hàng của họ tăng vọt giữa lúc tình trạng thiếu hụt chip máy tính trầm trọng trên toàn cầu.

Giữa con sốt chip, công ty Hà Lan này ghi nhận số đơn hàng trị giá 5,7 tỷ USD

Công ty Hà Lan xác nhận, nhu cầu trang thiết bị vẫn đang tăng mạnh khi các khách hàng lớn như TSMC, Samsung, Intel chạy đua nhằm mở rộng năng lực sản xuất. Giá cổ phiếu của ASML đã tăng hơn 40% kể từ thời điểm đầu năm.

"Mọi người đang làm việc cực kỳ chăm chỉ, cả chúng tôi lẫn các nhà cung cấp, để có thể sản xuất nhiều cỗ máy hơn", CEO ASML Peter Wennink, cho hay. "Về cơ bản, tất cả được thúc đẩy bởi những gì chúng ta đang thấy ngày nay, đó là cuộc cách mạng kỹ thuật số."

Định giá thị trường của ASML hiện đã tăng lên mức cao kỉ lục, hơn 240 tỉ Euro (tương đương 283 tỉ USD), trong bối cảnh doanh số thiết bị điện tử tiêu dùng tăng cao trong đại dịch, tình trạng tồn trữ ở Trung Quốc, cũng như những vấn đề về nguồn cung đã tạo ra sự thiếu hụt bán dẫn trên toàn cầu.

ASML, có trụ sở tại Veldhoven phía nam Hà Lan, là nhà sản xuất máy quang khắc hàng đầu, được sử dụng để sản xuất chip. Mỗi cỗ máy có thể lên đến 200 triệu Euro. Các đơn đặt hàng trong quý 2 đã đạt kỉ lục, 8,3 tỉ Euro, cao hơn 75% so với cuối quý 1. ASML xác nhận, họ đã nhận được nhiều đơn hàng có tổng trị giá 4,9 tỉ Euro (khoảng 5,7 tỷ USD) cho những hệ thống quang khắc EUV.

Giữa con sốt chip, công ty Hà Lan này ghi nhận số đơn hàng trị giá 5,7 tỷ USD

Cùng với việc mua trang thiết bị từ ASML, các nhà sản xuất chip cũng đầu tư vào phần mềm nhằm cải thiện công suất của những thiết bị hiện có. Wenning xác nhận, điều đó đã biên lợi nhuận gộp của ASML tăng 50,9%.

"Khách hàng đang gia tặng năng lực một cách có cấu trúc sau làn sóng số hóa", Marc Hesselink, nhà phân tích tại ING, xác nhận. "Nhìn chung, có một dấu hiệu rất tích cực đối với nhu cầu trong năm 2021 và hơn thế nữa."

Theo báo cáo mới đây, lợi nhuận ròng trong quý 2 của ASML đạt mức 1,02 tỉ Euro (tương đương 1,2 tỉ USD), tăng 38%. Công ty đã nâng mức doanh số tăng trưởng dự kiến trong năm 2021 lên 35%.

Wennink cho hay: "Tôi nghĩ tương lai của ngành có vẻ tươi sáng. Các nhà sản xuất bán dận hiện có tổng doanh số khoảng 500 tỉ USD. Con số đó có thể lên đến nghìn tỉ USD vào cuối thập kỉ này." Phần lớn doanh số của ASML đến từ Đài Loan và Hàn Quốc. Còn Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường lớn thứ 3 và thứ 4 của công ty.

Lê Hữu (theo Reuters)

Chủ đề khác