VnReview
Hà Nội

Lũ lụt tại Trịnh Châu khiến hàng ngàn công nhân Foxconn phải nghỉ việc

Tập đoàn công nghệ Foxconn đã cho hàng chục nghìn công nhân nghỉ việc mỗi ngày tại hai trong số ba nhà máy lớn của họ ở Trịnh Châu, sau khi họ tính toán các chi phí gián đoạn do lũ lụt thảm khốc ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc.

Theo South China Morning Post, công nhân tại các nhà máy Foxconn ở quận Zhongmu và Khu chế xuất Trịnh Châu cho biết họ đã được nghỉ một ngày sau khi thành phố trải qua đợt mưa lớn kỷ lục. Trận lũ lụt tồi tệ nhất đổ bộ vào Hà Nam trong gần một thế kỷ qua cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 25 người và khiến hơn 100.000 người dân trong tỉnh phải di tản.

Foxconn là nhà sản xuất thầu phụ lớn nhất thế giới về các thiết bị điện tử và được biết đến nhiều nhất với việc lắp ráp iPhone, iPad và đồng hồ thông minh của Apple. Trịnh Châu, thành phố 10 triệu dân, thường được mệnh danh là thành phố iPhone vì hơn một nửa số điện thoại thông minh của Apple được lắp ráp tại các cơ sở của Foxconn.

Nhà máy lớn nhất của công ty tại thành phố, với công suất sản xuất 500.000 chiếc điện thoại mỗi ngày, nằm gần sân bay của thành phố, trong khi hai nhà máy bị ảnh hưởng là các nhà máy lắp ráp nhỏ hơn. Theo truyền thông Trung Quốc, lực lượng lao động tổng hợp của Foxconn tại các cơ sở ở Trịnh Châu là hơn 250.000 người, và đôi khi vượt quá 300.000.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư (21/7), Foxconn cho biết họ đang "theo dõi chặt chẽ tình hình" và cơ sở lớn nhất của họ "không bị tác động trực tiếp". Các nhân viên tại nhà máy vẫn cần phải có mặt để làm việc. Công ty đã không trả lời các câu hỏi về nhà máy Zhongmu và Khu chế xuất.

Một người quản lý giấu tên tại Foxconn ở Trịnh Châu nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc Time Weekly hôm thứ Tư rằng "nhân viên trong khuôn viên ở Trịnh Châu vẫn an toàn và công ty sẽ thực hiện các điều chỉnh tùy thuộc vào diễn biến hoàn cảnh lũ lụt".

Trên một bài đăng ở nền tảng tiểu blog Weibo hôm qua (21/7), giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã hứa sẽ quyên góp các nỗ lực cứu trợ, nhưng ông không nói rõ số tiền.

Ngoài Foxconn, các nhà sản xuất khác trong thành phố cũng bị ảnh hưởng. Nissan Motor, công ty sản xuất mẫu SUV Qashqai và xe bán tải X-Trail ở Trịnh Châu, cho biết phải tạm thời ngừng sản xuất do lũ lụt, nhưng hãng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về số lượng sản xuất. Nhà sản xuất ô tô điện Xpeng, đã ký hợp đồng với Tập đoàn ô tô Zhengzhou Haima để sản xuất mẫu SUV G3 của mình, cho biết sản lượng không bị ảnh hưởng.

Chính quyền quận Zhongmu đêm qua đã ban hành thông báo khẩn cấp, yêu cầu dân thường chuẩn bị sơ tán và cấm họ rời khỏi nhà. Theo truyền thông nhà nước, hồ chứa Changzhuang ở thượng nguồn có nguy cơ bị tràn. Hơn 150 nhân viên cảnh sát có vũ trang được trang bị xuồng cao su đã được điều động vào đêm qua để giải cứu dân thường bị mắc kẹt trên toàn quận.

Theo cảnh quay trực tuyến được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc, nước lũ đã tràn vào bên trong nhà máy Foxconn Zhongmu, nước tràn xuống cầu thang từ ít nhất là tầng ba. Các công nhân lội nước sâu đến đầu gối khi khởi động nhà máy.

Một người đàn ông lội qua dòng nước lũ dọc sau trận mưa lớn ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, ngày 20/7. Ảnh: AFP

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã triển khai quân đội và các lực lượng bán quân sự hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ, đồng thời kêu gọi chính quyền địa phương cảnh giác về dịch bệnh sau lũ lụt. Hà Nam đã có tổng cộng 1.326 trường hợp được xác nhận dương tính Covid-19, đứng thứ sáu trong số tất cả các tỉnh và thành phố của Trung Quốc.

Mưa lũ cũng làm tăng nguy cơ dịch bệnh ở vật nuôi, có nguy cơ đe dọa đàn heo tại chợ thịt heo lớn nhất thế giới. Theo công ty phân tích thị trường Myagric.com, khoảng 8% lợn của Trung Quốc được nuôi ở tỉnh Hà Nam. Virus gây bệnh dịch tả lợn Châu Phi chết người có thể có trong máu, phân và mô của lợn. Lợn khỏe mạnh có thể bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với lợn bệnh hoặc thức ăn, nước uống bị ô nhiễm.

Một nguyên nhân tiềm ẩn khác của sự gián đoạn sản xuất là mất điện. Người phát ngôn của Zhengzhou Coal Mining Machinery Group, một nhà sản xuất máy khai thác than và phụ tùng ô tô được niêm yết tại Hồng Kông và Thượng Hải, cho biết hoạt động sản xuất của công ty đã phải tạm dừng do nhà máy của họ ở thành phố bị mất điện vào đêm thứ Ba (20/7).;

Để đáp lại lời kêu gọi hành động của chính phủ, các công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm Alibaba Group Holding và Tencent Holdings, đã gấp rút thông báo số tiền quyên góp lên tới tổng cộng gần 1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 154 triệu USD) cho các nỗ lực cứu trợ lũ lụt ở Hà Nam. 

Foxconn Industrial Internet, công ty con có trụ sở tại Thâm Quyến của nhà sản xuất, cũng quyên góp 100 triệu nhân dân tệ.

Bảy tỉnh của Trung Quốc đã cử 1.800 chiến sĩ chống lũ lụt, 250 tàu thuyền, bảy máy bơm thoát nước cùng các phương tiện, 11 bộ hệ thống cấp nước và 18.500 loại thiết bị khẩn cấp để giúp Trịnh Châu ngăn lũ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác