VnReview
Hà Nội

Amazon, ByteDance, NetEase bị Bắc Kinh réo tên vì xâm phạm quyền lợi khách hàng

Các ứng dụng trên, cùng 142 cái tên khác, sẽ có một tuần để đưa ra giải pháp sửa đổi hoặc chấp nhận đối mặt với án phạt nặng từ Bộ Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT).

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) mới đây đã đưa một danh sách gồm 145 ứng dụng có hành vi xâm phạm quyền lợi khách hàng, trong đó có Amazon, NetEase, và công ty sở hữu Tiktok là ByteDance.

Theo đó, ứng dụng Amazon dành cho thị trường Trung Quốc và ứng dụng Dashen (một cộng đồng trực tuyến dành cho các game thủ) của NetEase đã thu thập trái phép thông tin người dùng. Trong khi đó, Douyin Lite, phiên bản TikTok dành cho điện thoại cấu hình yếu ở thị trường Trung Quốc, không hiển thị rõ ràng thông tin ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng trực tuyến. Huya, một nền tảng livestream phổ biến do Tencent Holdings chống lưng, thì bị phát hiện lừa dối, ép buộc người dùng phải bật một số quyền nhất định.

Trong một email phản hồi, Amazon cho biết "sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với MIIT nhằm đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu đặt ra". Các công ty khác chưa đưa ra bình luận nào.

Được biết, trong khuôn khổ chiến dịch chỉ mặt gọi tên các ứng dụng Trung Quốc của chính quyền trung ương nước này, kể từ năm 2019, MIIT đã được chính phủ giao toàn quyền lập ra tổng cộng 15 danh sách chứa tên các ứng dụng có vấn đề, và tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021 là 6 danh sách.

MIIT cũng đã xoá sổ hơn 1.300 ứng dụng cho đến thời điểm hiện tại vì hành vi thu thập thông tin người dùng trái phép, yêu cầu được cấp quyền một cách bừa bãi, hoặc lừa dối gây hiểu nhầm cho khách hàng.

Trong thông báo mới nhất của MIIT, những ứng dụng vi phạm Luật An ninh mạng và nhiều quy chế trên lĩnh vực viễn thông khác bao gồm Xunlei, một trình quản lý tải về phổ biến, iFeng.com của Phoenix News, và cộng đồng tiền mã hoá Bishijie vốn đã ngừng hoạt động ứng dụng và website của mình tại Trung hoa đại lục hồi tuần trước.

145 ứng dụng được MIIT xướng tên sẽ phải đưa ra những giải pháp sửa đổi trước ngày 26/7, hoặc sẽ đối mặt với án phạt nặng.

Tuy nhiên, trước đây, hầu hết các ứng dụng bị điểm mặt chỉ tên bởi MIIT đều được phép tiếp tục hoạt động, chỉ một số rất ít bị xoá sổ mà thôi. Ví dụ, trong số 41 ứng dụng đầu tiên, chỉ có 3 ứng dụng ngừng hoạt động, và cho đến nay chỉ có 1 trong 3 ứng dụng chưa hoạt động trở lại.

MIIT, cũng như Ban quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC), là những cơ quan quyền lực với tầm phủ sóng cực kỳ rộng lớn trên lĩnh vực công nghệ và internet.

CAC hiện đang tổ chức một cuộc điều tra nhằm vào gã khổng lồ thuê xe Didi Chuxing và đã ban hành một sắc lệnh ngăn cấm ứng dụng của công ty này tiếp nhận đăng ký từ người dùng mới. Ba dịch vụ trực tuyến khác chưa được tiết lộ cũng đang nằm trong tầm ngắm của CAC liên quan vấn đề nguy cơ an ninh dữ liệu và an ninh quốc gia.

Các cơ quan quản lý tại Trung Quốc hiện cũng đang nghiên cứu nhiều giải pháp nhằm tăng cường bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng, bao gồm trừng phạt các ứng dụng thu thập quá nhiều dữ liệu sau hàng loạt vụ rò rỉ dữ liệu tại nước này, làm lộ thông tin của hàng triệu người dùng internet.

Trung Quốc có đến 1 tỷ người dùng internet

Hồi tháng 5, một số quy định mới từ MIIT đã đi vào hiệu lực, trong đó yêu cầu các nhà cung cấp ứng dụng phải chịu trách nhiệm trước hành vi thu thập bừa bãi dữ liệu người dùng, vốn không liên quan đến các dịch vụ cốt lõi của họ, và buộc người dùng phải cấp quyền cho các dịch vụ này sử dụng dữ liệu của họ mà không được thông báo cụ thể hình thức sử dụng.

Những quy định nhằm quản lý thông tin cá nhân cần thiết cho các ứng dụng internet di động sẽ tác động đến những chức năng và dịch vụ cơ bản của các ứng dụng nằm trong 39 nhóm, bao gồm nhắn tin, mua sắm trực tuyến, thanh toán, thuê xe, video ngắn, live stream, và game di động.

Trung Quốc thời gian qua đã tìm cách ngăn chặn những vụ lộ lọt dữ liệu riêng tư đang xảy ra ngày một nhiều tại thị trường internet lớn nhất thế giới này, với khoảng 1 tỷ người dùng. Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã dự thảo Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân, trong đó có án phạt lên đến 50 triệu Nhân dân tệ (7,7 triệu USD) hoặc 5% doanh thu thường niên của công ty nếu vi phạm.

Minh.T.T (theo SCMP)

Chủ đề khác