VnReview
Hà Nội

Tencent muốn đánh bại Microsoft và Sony trên thị trường video game toàn cầu

Sau khi mua lại nhà phát triển game PlayStation nước Anh, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent vừa thành lập một studio phát triển trò chơi ở Montreal, Canada. Đây được xem nước đi nhằm đánh bại Microsoft, Sony.

Tencent đã vươn "vòi bạch tuộc" trong ngành game như thế nào?

TiMi Studio Group, nhà phát triển trò chơi hàng đầu của Tencent đứng sau các tựa game đình đám như;Honor of Kings (Vương giả vinh diệu) hay phiên bản di động của Call of Duty, đã ra mắt TiMi Montreal vào hôm 19/7, bên cạnh hai studio khác ở Los Angeles và Seattle, Mỹ.

Cùng ngày, Tencent thông báo chính thức mua lại nhà phát triển trò chơi điện tử Sumo của Anh với giá 919 triệu bảng Anh (tương đương 1,26 tỷ USD). Đây là một trong những khoản đầu tư lớn nhất của tập đoàn Trung Quốc tại Anh.

Sau đó, công ty tiếp tục thông báo thâu tóm thành công hãng trò chơi Stunlock Studios của Thụy Điển với phần lớn cổ phần, nâng tổng số nhà phát triển trò chơi quốc tế mà Tencent đang nắm giữ lên hơn 4.000. Song, giá trị của thương vụ không được Tencent tiết lộ.

"Không ngoa khi nói rằng chưa từng có công ty nào mạnh mẽ như Tencent trong lịch sử phát triển của ngành công nghiệp game. Họ nhanh chóng thúc đẩy chiến lược chinh phục phương Tây bằng việc thâu tóm hàng loạt hãng game trên thế giới", Serkan Toto, giám đốc điều hành công ty tư vấn Kantan Games cho biết.

Vốn là công ty game có doanh thu thuộc top đầu thế giới, sự thúc đẩy mạnh mẽ của Tencent ra thị trường quốc tế bắt đầu vào năm 2019, sau khi công ty tuyên bố mục tiêu dẫn đầu lĩnh vực game AAA (Triple - A), đề cập đến những tựa game có chất lượng sản xuất hàng đầu trong ngành và được phát hành trên máy chơi game console hay PC.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc vào tháng 5, Giám đốc trò chơi của Tencent Steven Ma cho biết, công ty đã kiểm soát hơn 10 studio game console và PC ở Bắc Mỹ và Châu Âu, với hơn 2.700 nhà phát triển. Ông dự kiến ​​con số này sẽ đạt ít nhất 3.500 đối tác vào cuối năm nay. Riêng Sumo Group của Anh đã có thể mang về thêm 1.200 nhà phát triển cho Tencent.

"Việc mua lại các nhà sản xuất trò chơi phương Tây như Sumo Digital tiếp tục cho thấy chiến lược của Tencent trong việc thu hút các đội ngũ vững chắc về tài năng đã được chứng minh. Đồng thời, đây cũng là công nghệ quan trọng để phát triển và xuất bản trò chơi trên nền tảng console", Matthew Kanterman, nhà phân tích cấp cao tại Bloomberg Intelligence, cho biết.

Từ lâu, Tencent đã thu về lợi nhuận khổng lồ từ việc phát hành các tựa game cho di động và PC chất lượng thấp. Nhưng giờ đây, con đường phát triển của Tencent là nâng tầm chất lượng sản phẩm để có thể sánh ngang với các ông lớn như Microsoft, Sony về lĩnh vực game AAA. Thị trường game Trung Quốc giờ đây đã trở nên cạnh tranh hơn và dự báo thu hút nhiều game thủ trong tương lai.

Tựa game sinh tồn đình đám "PUBG Mobile" do Tencent sản xuất

Không những thâu tóm các nhà phát triển toàn cầu, Tencent còn mua lại cổ phần của các công ty game lớn từ Mỹ như Riot Games, Epic Games và Activision Blizzard, hay với Krafton của Hàn Quốc và Marvelous của Nhật Bản.

Năm 2016, gã khổng lồ trò chơi điện tử Trung Quốc đã chi 8,6 tỷ USD để tiếp quản Supercell, nhà phát triển trò chơi di động từ Phần Lan nổi tiếng nhờ một số tựa game như Hay Day hay Clash of Clans.

Ngoài ra, Tencent còn hợp tác với một số đại gia khác trong ngành. Vài ngày trước, TiMi Studio vừa công bố tựa game hợp tác đầu tiên cùng Nintendo – Pokémon Unite trên máy chơi game Nintendo Switch. Được công bố vào năm ngoái, tựa game đã nhận về nhiều phản ứng tích cực từ người dùng. Cho đến thời điểm ra mắt, các luồng phát trực tiếp chơi Pokémon Unite trên nền tảng Twitch đã thu hút hơn hàng trăm nghìn người theo dõi cùng lúc.

Tờ SCMP đưa tin, sự mở rộng của Tencent tại Bắc Mỹ được các quan chức địa phương chào đón rất nhiệt tình, bao gồm thị trưởng Montreal Valérie Plante. "Sự xuất hiện của một tên tuổi lớn trong ngành như Tencent đây được xem là tin vui cho nền kinh tế Montreal. Hơn bao giờ hết, các lựa chọn của chúng tôi tập trung vào văn hóa, khả năng chi trả và chất lượng cuộc sống đang thu hút các công ty lớn trên thế giới", Plante viết trên Twitter.

Ngọc Diệp (Theo SCMP)

Chủ đề khác