VnReview
Hà Nội

Doanh nghiệp chuyển lên đám mây có thể cắt giảm 78% lượng khí thải

Báo cáo mới của 451 Research cho thấy việc chuyển các ứng dụng lên môi trường đám mây có thể giảm lượng khí thải carbon tới 78% ở các doanh nghiệp trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

451 Research, đơn vị thuộc công ty S&P Global Market Intelligence vừa công bố báo cáo Cơ hội giảm thiểu lượng carbon khi chuyển dịch lên đám mây tại Châu Á – Thái Bình Dương.

Theo kết luận từ báo cáo này, nếu các tổ chức doanh nghiệp ở khu vực châu Á Thái Bình Dương chuyển các ứng dụng kinh doanh từ trung tâm dữ liệu tại chỗ lên đám mây có thể giảm việc sử dụng năng lượng và khí thải carbon tới 78%. Nếu các hoạt động đám mây trong khu vực được được vận hành bởi 100% năng lượng tái tạo, thì việc chuyển các ứng dụng tính toán lên đám mây sẽ giúp giảm khí thải lên tới 93% đối với các công ty trong khu vực.

Báo cáo của 451 Research, được AWS tài trợ, đã khảo sát hơn 500 công ty thuộc nhiều ngành nghề khác nhau trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương bao gồm Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.

Kết quả khảo sát của 451 Research chỉ ra rằng các trung tâm dữ liệu trên đám mây có lợi thế hiệu quả vượt trội cả về phạm vi máy chủ và hạ tầng. Hơn nữa, các máy chủ đám mây có thể giảm hơn 67% năng lượng tiêu thụ nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến và tần suất sử dụng cao.

"Với cùng một lượng tải công việc, các trung tâm dữ liệu đám mây siêu quy mô có thể vận hành tiết kiệm năng lượng hơn gần 5 lần so với các doanh nghiệp và tổ chức dịch vụ công trong khu vực sử dụng hạ tầng truyền thống", Kelly Morgan, giám đốc nghiên cứu, bộ phận dịch vụ và hạ tầng trung tâm dữ liệu tại 451 Research, cho biết.

Theo Kelly Morgan, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây siêu quy mô như AWS đang hướng tới việc đồng bộ tất cả các công việc trong hạ tầng của họ để tăng hiệu quả từ thiết kế đến vận hành giúp giảm chi phí và cung cấp các dịch vụ CNTT trên quy mô lớn. Do hạ tầng kỹ thuật số không phải lúc nào cũng là hoạt động cốt lõi trong kinh doanh của các doanh nghiệp nên chi phí năng lượng của trung tâm dữ liệu và lượng khí thải carbon cũng không phải là ưu tiên hàng đầu. Hơn nữa, vẫn còn những rào cản đáng kể trong việc tìm kiếm năng lượng tái tạo ở châu Á – Thái Bình Dương, và việc khan hiếm nguồn năng lượng tái tạo có thể tiếp cận được với chi phí hợp lí trong khu vực khiến cho vấn đề giảm thiểu khí thải carbon chưa thể được giải quyết.

Báo cáo của 451 Research chỉ ra thêm rằng hiệu quả tại các trung tâm dữ liệu đám mây, như hệ thống phân phối điện và công nghệ làm mát tiên tiến, góp phần tiết kiệm hơn 11% năng lượng so với hạ tầng tại chỗ thông thường.

Theo báo cáo, các nhà cung cấp đám mây có các mục tiêu năng lượng tái tạo tham vọng hơn so với nhiều công ty khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, và quy mô đầu tư của họ lớn đến mức mỗi dự án mới bổ sung thêm hàng chục megawatt năng lượng tái tạo mới vào lưới điện. Tuy nhiên, vẫn còn đó những rào cản đáng kể đối với các cơ hội cho năng lượng tái tạo tại châu Á bằng chứng là hiện nay, số lượng các hợp đồng mua bán điện tái tạo của doanh nghiệp (PPA) được thực hiện tương đối thấp.

Theo Bloomberg New Energy Finance (BNEF), tính đến cuối năm 2020, chỉ có 75 hợp đồng PPA (tổng cộng 4,5GW) được thực hiện cho đến nay ở khu vực APAC, so với 233 hợp đồng ở Châu Âu (14GW) và 959 ở Hoa Kỳ (43GW). Nếu được các công ty năng lượng địa phương cung cấp 100% năng lượng tái tạo cho các hoạt động của họ tại châu Á, các nhà cung cấp đám mây có thể giảm thêm 15% lượng khí thải từ các tải ứng dụng vận hành trên đám mây. Kết hợp với hiệu quả cấp máy chủ và hạ tầng có được, tổng lượng khí thải carbon khi chạy các ứng dụng CNTT trên đám mây có thể giảm đến 93% cho các tổ chức trong khu vực châu Á.

Hiện nay, Amazon là tập đoàn mua năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới với 232 dự án năng lượng mặt trời và gió trên toàn cầu. Các dự án này có công suất tạo ra hơn 10.000 megawatt (MW) và cung cấp hơn 27 triệu megawatt mỗi giờ (MWh) hàng năm. Ở khu vực châu Á, Amazon có 5 dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn, trong đó có dự án năng lượng mặt trời 62MW tại Singapore mới được công bố gần đây.

TH

Chủ đề khác