VnReview
Hà Nội

Apple lại có 1 quý kinh doanh rực rỡ, iPhone tăng trưởng 50%

Mới đây, Apple đã báo cáo thu nhập tài chính của mình trong quý 2, vượt qua mọi dự đoán của Wall Street. Mỗi dòng sản phẩm chính của Apple đều tăng trưởng hơn 12% hàng năm.

Apple lại có 1 quý kinh doanh rực rỡ, iPhone tăng trưởng 50%

Nhìn chung, doanh số của Apple đã tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, doanh số iPhone tăng gần 50%.

Dưới đây là những con số quan trọng so với những gì Wall Street mong đợi:

- EPS (lợi nhuận trên 1 cổ phiếu): 1,30 USD.

- Tổng doanh thu: 81,41 tỉ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Doanh thu từ iPhone: 39,57 tỉ USD, tăng 49,78% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Doanh thu từ dịch vụ: 17,48 tỉ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Doanh thu từ Mac: 8,24 tỉ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Doanh thu từ iPad: 7,37 tỉ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Biên lợi nhuận gộp: 43,3%.

Giám đốc tài chính Apple, Luca Maestri, tiết lộ công ty dự kiến tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm trước trong quý hiện tại. Maestri cho biết, Apple dự kiến tăng trưởng ít hơn 36% trong quý kết thúc vào tháng 9 do tỉ giá hối đoái, kinh doanh dịch vụ kém tăng trưởng và hạn chế về nguồn cung đối với iPhone và iPad.

Trong cuộc họp với các nhà phân tích, CEO Apple, Tim Cook, cho biết rằng Apple đang nhận thấy những hạn chế về nguồn cung liên quan đến "silicon" (một thuật ngữ chung được dùng cho các con chip) sẽ ảnh hưởng đến doanh số iPhone và iPad của công ty trong quý 3.

Apple cũng đã có một quý tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực Trung Quốc, bao gồm cả Đài Loan, Hồng Kông và Đại lục. Táo khuyết xác nhận mức doanh thu 14,76 tỉ USD trong khu vực này, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số tại Châu Mỹ cũng tăng gần 33% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 39,57 tỉ USD.

Quý 2 thường là là thời điểm chậm tăng trưởng nhất trong năm, nhưng nhà Táo đã hưởng lợi mạnh mẽ từ xu hướng làm việc và học tập tại nhà, giúp thúc đẩy doanh số những chiếc máy tính của họ.

Apple lại có 1 quý kinh doanh rực rỡ, iPhone tăng trưởng 50%

Tim Cook tiết lộ, thành công của Apple không chỉ đến việc mọi người nâng cấp iPhone cũ của mình mà những khách hàng Android cũng góp phần vào đó khi mua chiếc iPhone đầu tiên.

Tim Cook cho hay: "Chúng tôi đã chứng kiến mức tăng trưởng hai con số rất mạnh ở cả những người nâng cấp lẫn những người chuyển đổi trong quý."

Thậm chí, nhà Táo còn có thể đạt những con số tốt hơn nếu không phải vật lộn với tình trạng thiếu nguồn cung chip, vốn ảnh hưởng phần lớn đến doanh số Mac và iPad của công ty.

"Sự thiếu hụt này chủ yếu ảnh hưởng đến Mac và iPad", CEO Apple, Tim Cook, xác nhận với CNBC. "Chúng tôi đã dự đoán mức tổng ảnh hưởng của sự thiếu hụt này lên đến 3 – 4 tỉ USD. Nhưng chúng tôi thực sự đã có thể giảm thiếu một số, và chúng tôi đã duy trì được mức thấp hơn của phần thấp nhất trong khoảng đó."

Tuy nhiên, Apple cảnh báo rằng những hạn chế về nguồn cung silicon có thể ảnh hưởng đến doanh số iPhone và iPad trong quý 3 của họ. Tim Cook cũng xác nhận vấn đề chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao trong cuộc họp với các nhà phân tích.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple cũng khiến các nhà đầu tư lo ngại rằng tốc độ tăng trưởng của công ty có thể chậm lại khi nhiều người quay trở lại làm việc và chi tiêu ít hơn cho các dịch vụ cũng như ứng dụng trực tuyến. Mảng dịch vụ đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn kha khá so với tốc độ tăng 26,7% của quý trước đó. Maestri cho biết, Apple dự đoán tốc độ tăng trưởng của mảng dịch vụ sẽ giảm trong quý 3.

Dẫu mảng kinh doanh dịch vụ của Apple cung cấp nhiều sản phẩm và Apple không phân tích cấu tạo, Tim Cook cho biết, công ty đã lập kỉ lục đối với lĩnh vực âm nhạc, video, dịch vụ đám mây, quảng cáo và thanh toán.

Tim Cook tiết lộ với CNBC: "Rõ ràng là khoản đầu tư dài hạn vào chiến lược dịch vụ của chúng tôi đang thành công."

Cook cho biết, Apple hiện có 700 triệu thuê bao trả phí, tăng 150 triệu so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng thuê bao của Apple bao gồm những khách hàng đã đăng ký một ứng dụng thông qua thanh toán trên Apple Store của Apple.

Cook cũng tiết lộ rằng Apple đã đẩy lùi việc quay lại trụ sở chính làm việc từ tháng 9 sang ít nhất là tháng 10 do tình hình COVID-19 còn đáng lo ngại.

Tim Cook cho hay: "Tôi thực sự hài lòng với những gì chúng tôi có thể đạt được trong chế độ làm việc hoàn toàn từ xa này."

Lê Hữu;(theo CNBC)

Chủ đề khác