VnReview
Hà Nội

Elon Musk hai lần liền “đá đểu” Apple

Trong một cuộc gọi hội nghị để thảo luận về thu nhập của Tesla, Giám đốc điều hành Elon Musk đã hai lần "đá đểu" gã hàng xóm Apple ở Thung lũng Silicon.

Theo CNBC, mặc dù hai công ty không cạnh tranh trực tiếp, nhưng Apple được cho là đang chế tạo một chiếc xe ô tô điện tự lái trong dự án có tên mã Titan. Dự án này của Apple đã thu hút một số kỹ sư và giám đốc điều hành rời khỏi Tesla. Ngay cả dự án Titan hiện cũng đang được điều hành bởi Doug Field, người đã trở lại Apple vào năm 2018 sau 5 năm làm việc cho Tesla.

Khi được hỏi về chuỗi cung ứng của Tesla, Musk cho biết mọi người đang nhận thức sai lầm khi nghĩ Tesla sử dụng nhiều coban, một nguyên liệu quan trọng trong sản xuất pin lithium-ion sử dụng trong cả điện thoại thông minh và ô tô điện.

"Tôi nghĩ Apple sử dụng gần như 100% coban trong pin, điện thoại di động và máy tính xách tay của họ, nhưng Tesla không sử dụng coban trong các gói sắt-phốt phát và hầu như không sử dụng coban trong các sản phẩm hóa học niken", Musk nói. "Như vậy, giả sử trung bình có thể chúng tôi sử dụng 2% coban thì cũng rất ít ỏi so với việc Apple sử dụng 100% coban".

Một số coban được khai thác ở những nơi như Cộng hòa Dân chủ Congo có liên quan đến các vụ vi phạm nhân quyền như lao động trẻ em. Năm 2019, Apple, cùng với Tesla và các công ty công nghệ lớn khác đã trở thành bị cáo trong một vụ kiện nhân quyền.

Trong một báo cáo về khoáng sản xung đột được công bố vào đầu năm nay, Apple cho biết họ công khai danh sách tất cả nhà máy luyện và tinh luyện coban, các nhà cung cấp coban của Apple cũng đã tham gia kiểm toán vào năm 2020. Khoáng sản xung đột (conflict minerals) là từ để diễn tả các khoáng sản được khai thác ở các khu vực đang xảy ra xung đột trên thế giới, khoáng sản được bán ra để gây quỹ cho các cuộc chiến đang leo thang.

Sau đó trong cuộc gọi, Musk đã hé lộ về cái gọi là "khu vườn có tường bao quanh" của Apple. Sở dĩ có tên gọi như vậy vì Apple kiểm soát chặt chẽ phần mềm nào có thể được cài đặt trên iPhone thông qua App Store của họ. Khu vườn có tường bao quanh của Apple đang phải đối mặt với sự giám sát của các nhà lập pháp và các công ty khác, bao gồm cả trong một phiên tòa chống độc quyền diễn ra vào đầu năm nay sau khi Epic Games kiện về các chính sách và phí của App Store.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ các năng lượng bền vững ra đời", Musk nói khi trả lời câu hỏi về việc cho phép các đối thủ cạnh tranh sử dụng chung mạng lưới sạc xe điện của họ. "Hệ thống sạc xe điện của chúng tôi không phải là một khu vườn có tường bao quanh và dùng để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh, mà chúng tôi sẽ mở cửa mạng lưới này để các công ty khác sử dụng".

Sau đó, CNBC cho biết Musk giả vờ ho và nhắc đến "Apple".

Ngoài ra, Musk nói rằng anh có thể sẽ không xuất hiện trong các cuộc gọi thu nhập của Tesla sau này, trừ khi có "điều gì đó thực sự quan trọng" mà Musk cần phải nói.

Hoàng Lan

Chủ đề khác