VnReview
Hà Nội

Thiếu chip, Apple và AMD dồn lực sản xuất sản phẩm biên lợi nhuận cao nhất

Các nhà phân tích và giám đốc điều hành cho biết, sự thiếu hụt chip toàn cầu đã khiến nhiều nhà máy ô tô lớn phải ngừng hoạt động, nhưng lại thúc đẩy những gã khổng lồ công nghệ trở nên linh hoạt hơn bằng cách chuyển hướng nguồn cung hiện có sang những sản phẩm mang đến lợi nhuận cao nhất.

Thiếu chip, Apple và AMD dồn lực sản xuất sản phẩm biên lợi nhuận cao nhất

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập mới đây, Apple xác nhận tình trạng thiếu hụt chip đã ảnh hưởng rất nhiều đến các sản phẩm iPad và Mac của họ trong quý trước, nhưng sẽ bắt đầu lây sang bộ phận iPhone, sản phẩm bán chạy nhất và là động lực lợi nhuận lớn nhất của công ty, trong quý hiện tại.

"Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể nhằm giảm thiếu bất kỳ tình huống tồi tệ nào mà chúng tôi gặp phải", CEO Apple, Tim Cook, tiết lộ trong cuộc họp thu nhập mới đây.

Một số nhà phân tích tin rằng Apple có thể đnag ưu tiên cung cấp chip cho những chiếc điện thoại của mình trong quý 3, vốn thường là thời điểm khó khăn nhất đối với doanh số iPhone khi người dùng chờ đợi các mẫu điện thoại sắp ra mắt.

Angelo Zino, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu CFRA, bình luận về cảnh báo của Apple. "Tôi nghĩ rằng nó phản ánh phần lớn thời gian phát hành sản phẩm mới, đặc biệt liên quan đến việc ra mắt iPhone mới vào tháng 9."

Anh tiết lộ thêm, ngay cả trong thời điểm bình thường, "các chu kỳ điện thoại mới thường được bắt đầu từ việc nguồn cung bị hạn chế để đáp ứng nhu cầu cao trước mùa bán hàng lễ."

Jeff Fieldhack, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, ngay cả trong dòng sản phẩm hiện tại của Apple, công ty cũng có thể đang chấp nhận tình trạng thiếu hụt cho những sản phẩm ít sinh lợi nhuận nhất của mình.

Các chiếc điện thoại flagship của Táo khuyết cũng giúp thúc đẩy doanh thu từ những dịch vụ thuê bao và các phụ kiện như AirPods.

Fieldhack cho biết: "Giả sử Apple ưu tiên dòng iPhone 12, điều đó có thể ảnh hướng lớn đến iPad, Mac và những mẫu iPhone cũ."

Tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu xuất phát từ nhiều yếu tố, chẳng hạn như việc ngừng hoạt động của nhiều công ty do COVID-19 và các nhà nhà máy đang chật vật nhằm đáp ứng nhu cầu bán dẫn, vốn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong một thế giới ngày càng được số hóa.

Nguồn cung bị siết chặt khiến ngành công nghiệp ô tô "không trở tay kịp". Các nhà sản xuất ô tô như Ford Motor và Gerenal Motor đã phải tạm dừng dây chuyền sản xuất xe bán tải phổ biến của họ vào thời điểm nhu cầu đang bùng nổ do nhiều nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại.

Ngành công nghiệp ô tô hầu như chỉ dựa vào các con chip từ một số nhà sản xuất xưởng đúc, chẳng hạn TSMC (Đài Loan) và Samsung (Hàn Quốc). Tình trạng thiếu hụt đó đã cho thấy nhiều công ty đã phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài như thế nào.

Chiến lược tập trung sản phẩm sinh lợi nhất

Thiếu chip, Apple và AMD dồn lực sản xuất sản phẩm biên lợi nhuận cao nhất

Các công ty công nghệ, vốn là khách hàng truyền thống của ngành bán dẫn, đã nhanh nhẹn hơn trong việc thực hiện những chiến lược đối phó.

Nhà thiết kế chip AMD (Advanced Micro Devices), chuyên cung cấp các CPU cho PC và máy chủ trung tâm dữ liệu, cũng đang chuyển hướng nguồn cung.

AMD đã tung ra các dòng chip mới của mình, có hiệu năng vượt trội hơn so với các sản phẩm từ đối thủ Intel. Nhờ đó, thị phần bán hàng của công ty đã tăng trưởng mạnh mẽ và vượt mặt gã khổng lồ ngành chip Intel.

Nhà phân tích Dean McCarron tại Mercury Research, công ty chuyên theo dõi thị phần giữa các nhà sản xuất chip, cho biết, AMD đã giải quyết vấn đề hạn chế năng lực hiện tại của ngành bằng cách chỉ tập trung bán những con chip mang đến lợi nhuận cao nhất, để lại các phân khúc thấp hơn cho Intel.

Intel cũng đang phải vật lộn với hàng loạt thách thức của riêng mình đối với lĩnh vực sản xuất trong những năm gần đây, khiến họ tụt lại phía sau AMD và NVIDIA.

"Chúng tôi đang tập trung vào các phân khúc chiến lược nhất của thị trường PC", CEO AMD, Lisa Su, xác nhận với các nhà đầu tư trong cuộc họp báo cáo thu nhập.

"Chúng tôi tin rằng mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho chúng tôi trong nửa cuối năm nay."

Lê Hữu theo Reuters

Chủ đề khác