VnReview
Hà Nội

Apple dọa sẽ có hành động pháp lý với người tung tin rò rỉ iPhone

Apple đã gửi thư yêu cầu một người dùng ở Trung Quốc ngừng quảng cáo các nguyên mẫu iPhone bị rò rỉ và đánh cắp.

Theo Apple, việc đưa những thông tin rò rỉ sẽ làm mất đi sự phấn khích khi Apple phát hành iPhone mới và muốn tạo ra những bất ngờ cho người dùng. Do đó, khi Apple giới thiệu iPhone thế hệ tiếp theo của mình, công chúng sẽ không còn gì để ngạc nhiên nữa. Apple đã viết trong thư rằng "bất ngờ" là một phần "DNA" của hãng.

Ngoài ra, một lý do nữa mà Apple đưa ra để yêu cầu chấm dứt hành vi rò rỉ các mẫu iPhone nguyên mẫu là "các nhà sản xuất phụ kiện bên thứ ba có thể phát triển và bán vỏ điện thoại di động và các phụ kiện khác không thực sự tương thích với các sản phẩm chưa được phát hành".

Liệu Apple có thực sự quan tâm đến phúc lợi của các nhà sản xuất ốp lưng bên thứ ba hay không, khi các ốp lưng lệch chuẩn của các công ty thứ ba thường sẽ giúp Apple cải thiện doanh số bán ốp lưng của chính hãng.

Apple cho rằng, chính các hãng phụ kiện thứ ba với những sản phẩm ốp lưng không phù hợp, đã góp phần tạo ra thông tin rò rỉ về sản phẩm chưa được phát hành.

Bức thư được một công ty luật Trung Quốc viết thay mặt cho Apple. Trong đó viết rằng:;"Những tình huống như vậy sẽ tổn hại đến lợi ích của người tiêu dùng và Apple. Rõ ràng khi thông tin chưa được công bố, thiết kế và hiệu suất của các sản phẩm được giữ bí mật, nó thực sự có giá trị thương mại tiềm năng".

Gã khổng lồ công nghệ gọi bài đăng của người bán là "sự tiết lộ bất hợp pháp bí mật thương mại của Apple". Trước đó, công ty đã có các hành động pháp lý chống lại các nhà cung cấp phụ kiện. Vào năm 2016, họ đã kiện Mobile Star LLC vì sản xuất bộ điều hợp, cáp và các sản phẩm giả mạo khác. 

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nổi tiếng là người coi thường những kẻ chuyên rò rỉ thông tin. Không chỉ Apple, Samsung cũng tìm cách chống lại các tin đồn này.

Tháng trước, Apple đã đe dọa có hành động pháp lý đối với những kẻ đang tung tin rò rỉ về các mẫu iPhone chưa được phát hành. Vào tháng 3, Apple đã yêu cầu các nhà lắp ráp hàng đầu, bao gồm Foxconn và Wistron, phải kiểm tra lý lịch tất cả công nhân trong dây chuyền lắp ráp. Làm việc quá sức và bị trả lương thấp với những công việc lặp đi lặp lại nhàm chán, những nhân viên này có thể dễ dàng nhận tiền mặt để đổi lấy thông tin, hình ảnh, phần cứng thực tế từ các mẫu iPhone chưa được phát hành.

Năm 2017, Apple đã triệu tập một cuộc hội thảo nội bộ để xử lý vấn đề bị rò rỉ. Cuộc họp không được công khai, "bí mật" nhưng tin tức về cuộc họp lại lọt ra ngoài.

Nhiều người chuyên tung tin rò rỉ là những "chuyên gia tin đồn trên Twitter", họ sử dụng ứng dụng truyền thông xã hội để tìm hiểu thông tin mà họ đã có được bằng cách nào đó. Họ thậm chí tìm cách tạo dựng sự nghiệp từ những dòng tweet này, một số người xây dựng lượng người theo dõi khổng lồ bằng cách đưa ra thông tin chính xác ngay trước khi một công ty như Apple chính thức công bố.

Như đã nói, Samsung cũng bắt đầu hành động để bảo vệ bản quyền các hình ảnh và video bị rò rỉ về sản phẩm chưa được phát hành. Nhưng kế hoạch này dường như không có tác dụng, khi mọi thiết bị chính mà Samsung sẽ giới thiệu tại sự kiện Unpacked tiếp theo vào ngày 11/8 đã bị rò rỉ, bao gồm các thiết bị như Galaxy Z Fold 3, Galaxy Z Flip 3, Galaxy Buds 2, Galaxy Watch 4 và Galaxy Watch 4 Classic.

Hoàng Lan (theo Phonearena)

Chủ đề khác