VnReview
Hà Nội

Đen như Huawei: Doanh số tụt thê thảm ngay tại quê nhà, văng khỏi top 5

Dữ liệu thống kê mới nhất cho thấy Huawei đã tụt thê thảm và hiện nằm ngoài top 5 tại thị trường smartphone Trung Quốc.

Đã có lúc Huawei từng đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất smartphone số một thế giới nhưng sau đó chính phủ Mỹ đã cấm công ty hợp tác với các công ty Mỹ và tất cả chúng ta đều biết điều gì đã xảy ra.

Kể từ tháng 5/2019 khi Huawei bị liệt vào danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ, doanh số bán smartphone của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã giảm dần, thậm chí giảm xuống mức Huawei phải thừa nhận rằng họ phải tập trung vào các mảng kinh doanh khác để bù đắp sự sụp đổ của mảng kinh doanh smartphone.

Và theo dữ liệu mới do IDC công bố tại thị trường Trung Quốc, thị phần của Huawei đã sụt giảm đáng kể ngay cả ở thị trường quê nhà vốn tưởng chừng là sân chơi của Huawei và đối thủ trong nước.

Nói cách khác, ngay cả người tiêu dùng Trung Quốc cũng bắt đầu tìm kiếm những chiếc điện thoại khác và Huawei cũng không còn nằm trong top 5 công ty hàng đầu tại thị trường nội địa.

Vẫn còn niềm hy vọng ở Honor

Vivo hiện là nhà sản xuất smartphone số một tại Trung Quốc với doanh số 18,6 triệu chiếc trong quý 2 vừa qua, chiếm thị phần 23,8%. Nói cách khác cứ 4 chiếc smartphone bán ra tại Trung Quốc thì có 1 chiếc của thương hiệu Vivo.

Doanh số bán smartphone tại thị trường Trung Quốc trong Q2/2021

OPPO đứng thứ hai trong quý với không dưới 16,5 triệu máy bán ra, qua đó giúp công ty đạt 21,1% thị phần và cạnh tranh quyết liệt với Vivo. Xiaomi đứng thứ ba trong bảng xếp hạng với 17,2% thị phần và 13,4 triệu máy bán ra.

Nói cách khác, Vivo, OPPO và Xiaomi kiểm soát hơn 62% thị trường điện thoại di động ở Trung Quốc và điều này cho thấy Huawei đã sa sút đến mức tệ hại như thế nào.

Tin tốt duy nhất là Honor, trước đây là một thương hiệu phụ của Huawei nhưng hiện là một công ty độc lập đã nỗ lực giành được vị trí thứ năm với 8,8% thị phần, chỉ kém 2% so với vị trí thứ tư của Apple.

Trong Q2/2021 vừa qua, lượng xuất xưởng smartphone tại thị trường Trung Quốc là khoảng 78,1 triệu chiếc, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Trong nửa đầu năm 2021, tổng lượng xuất xưởng smartphone của thị trường đông dân nhất thế giới là 164 triệu chiếc, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Động lực tăng trưởng trong Q1/2021 đến từ những thuận lợi của thị trường so với cùng kỳ năm trước.

Tiến Thanh (Theo Softpedia)

Chủ đề khác